posttoday

มท.สั่งตรวจสอบป้ายโฆษณาช่วงเกิดพายุ

03 พฤษภาคม 2556

มหาดไทย กำชับผู้ว่าราชการจังหวัดทั่วประเทศ เข้มงวดในการติดตั้งป้ายโฆษณาขนาดใหญ่ ป้องกันอุบัติเหตุจากพายุฤดูร้อน

มหาดไทย กำชับผู้ว่าราชการจังหวัดทั่วประเทศ เข้มงวดในการติดตั้งป้ายโฆษณาขนาดใหญ่ ป้องกันอุบัติเหตุจากพายุฤดูร้อน

ม.ล.ปนัดดา ดิศกุล รองปลัดกระทรวงมหาดไทย เปิดเผยว่า ได้สั่งการไปยังผู้ว่าราชการจังหวัดทั่วประเทศ ให้กำชับองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น แจ้งเตือนประชาชนให้สอดส่องดูแลอาคารบ้านเรือนให้มีสภาพมั่นคงแข็งแรง และตรวจดูสิ่งต่างๆ ที่เสี่ยงจะหักโค่นลงมาทับบ้านเรือนได้ โดยเฉพาะในช่วงนี้ที่เกิดพายุฝนฟ้าคะนอง ซึ่งกรมโยธาธิการและผังเมือง ได้จัดทำคู่มือปฏิบัติเพื่อความปลอดภัยในพื้นที่เสี่ยงภัยพายุฤดูร้อนและพายุหมุนเขตร้อน เผยแพร่ในเว็บไซต์กรมโยธาธิการและผังเมือง www.dpt.go.th เพื่อเป็นแนวทางปฏิบัติเมื่อเกิดเหตุการณ์จากพายุดังกล่าวด้วย

ขณะเดียวกัน ขอความร่วมมือให้ประชาชนช่วยสอดส่องป้ายโฆษณาขนาดใหญ่ ซึ่งอาจมีโครงสร้างชำรุดบกพร่อง ไม่มีความมั่นคงแข็งแรงเพียงพอ อาจไม่ปลอดภัย โดยให้แจ้งเจ้าหน้าที่รัฐ เพื่อดำเนินการตรวจสอบและให้เจ้าของป้ายดำเนินการแก้ไขภายในระยะเวลาที่กำหนด หากไม่แก้ไขให้พิจารณาสั่งรื้อถอนป้ายนั้นทันที

สำหรับป้ายที่ติดตั้งบนพื้นดินที่มีความสูง 15 เมตรขึ้นไป หรือมีพื้นที่ตั้งแต่ 50 ตารางเมตรขึ้นไป ป้ายที่ติดตั้งบนหลังคา หรือดาดฟ้าของอาคารที่มีพื้นที่ตั้งแต่ 25 ตารางเมตรขึ้นไป หากป้ายที่มีลักษณะดังกล่าวข้างต้นได้ก่อสร้างมาแล้วไม่น้อยกว่า 1 ปี เข้าข่ายเป็นอาคารที่ต้องตรวจสอบตามกฎหมาย ให้เจ้าพนักงานท้องถิ่นแจ้งเจ้าของป้ายให้ดำเนินการจัดหาผู้ตรวจสอบที่ขึ้นทะเบียนกับคณะกรรมการควบคุมอาคารเข้าทำการตรวจสอบความมั่นคงแข็งแรงและระบบอุปกรณ์ต่างๆ โดยให้เจ้าของป้ายส่งรายงานผลการตรวจสอบให้เจ้าพนักงานท้องถิ่นพิจารณาออกใบรับรองการตรวจสอบ หากผู้ใดฝ่าฝืนต้องระวางโทษจำคุกไม่เกินสามเดือนหรือปรับไม่เกินหกหมื่นบาทหรือทั้งจำทั้งปรับ และปรับอีกวันละไม่เกินหนึ่งหมื่นบาท จนกว่าจะได้ปฏิบัติให้ถูกต้อง รวมทั้งเจ้าพนักงานท้องถิ่นจะต้องแจ้งความต่อพนักงานสอบสวนเพื่อดำเนินคดีอาญากับผู้ฝ่าฝืนต่อไป