posttoday

ค้นบ้านต้องสงสัยซื้อขายข้อสอบครู

03 พฤษภาคม 2556

ดีเอสไอบุกค้นบ้านผอ.โรงเรียนกลางเมืองโคราช หลังต้องสงสัยซื้อขายเฉลยข้อสอบครูผู้ช่วย

ดีเอสไอบุกค้นบ้านผอ.โรงเรียนกลางเมืองโคราช หลังต้องสงสัยเป็นสถานที่ซื้อขายเฉลยข้อสอบครูผู้ช่วย

นายธานินทร์ เปรมปรีดิ์ รองผู้บัญชาการสำนักคดีอาญาพิเศษ 2 ปฏิบัติหน้าที่ผู้อำนวยการศูนย์ป้องกันปราบปรามการทุจริต และ คณะพนักงานสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) ได้นำหมายค้นจากศาลจังหวัดนครราชสีมา เข้าตรวจค้นบ้านเลขที่ 335 หมู่ที่ 6 ต.จอหอ อ.เมือง จ.นครราชสีมา ซึ่งเป็นบ้านของนายอำพร ทวรรณกุล ผู้อำนวยการโรงเรียนเสมาอุปถัมภ์ และเป็นผู้อำนวยการ อ.ก.ค.ศ.เขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา นครราชสีมา เขต 2 เนื่องจากการสืบสวนสอบสวนของดีเอสไอ พบว่า บ้านดังกล่าวเป็นบ้านที่ได้มีการนำเฉลยข้อสอบคัดเลือกตำแหน่งครูผู้ช่วยของสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน หรือ สพฐ. ออกมาจำหน่ายให้กับผู้สมัครสอบ เป็นเหตุให้ สพฐ. และผู้เข้าสอบโดยสุจริต ได้รับความเสียหาย โดยเจ้าหน้าที่ได้ตรวจค้นเอกสาร หลักฐาน สมุดบัญชีรายชื่อผู้เกี่ยวข้อง สมุดบัญชีธนาคาร และข้อมูลในคอมพิวเตอร์ที่มีอยู่ทั้งหมดภายในบ้านดังกล่าว ก่อนที่จะยึดไว้เป็นหลักฐานในการดำเนินคดีต่อไป

นายธานินทร์ กล่าวว่า การเข้ามาตรวจค้นในครั้งนี้เพราะมีข้อมูลและหลักฐานที่ค่อนข้างชัดเจนว่า บ้านหลังนี้เป็นสถานที่จำหน่ายเฉลยข้อสอบ เนื่องจากการสืบสวนสอบสวนของพนักงานสอบสวนคดีพิเศษ ตรวจสอบพบว่า นายสุเชาว์ ยะถีโล ซึ่งเป็นผู้ที่สอบได้คะแนนสูงผิดปกติ ปัจจุบันเป็นครูผู้ช่วยอยู่ที่โรงเรียนกงรถราษฎร์สามัคคี ต.กงรถ อ.ห้วยแถลง จ.นครราชสีมา เป็นผู้ที่มาซื้อเฉลยข้อสอบจากนายอัมพร ทวรรณกุล ที่บ้านหลังนี้ เมื่อวันที่ 12 ม.ค.2556 ก่อนที่จะมีการสอบในวันที่ 13 ม.ค.2556 ดังนั้นในเบื้องต้นพนักงานสอบสวนคดีพิเศษจึงเชื่อได้ว่า บุคคลทั้งสองมีส่วนในการกระทำความผิดในการทุจริตสอบครูผู้ช่วยอย่างแน่นอน

อย่างไรก็ตาม การตรวจค้นในครั้งนี้ ก็ต้องนำเอกสาร หลักฐาน สมุดบัญชีรายชื่อผู้เกี่ยวข้อง และสมุดบัญชีธนาคาร มาตรวจสอบอย่างละเอียดอีกครั้ง โดยเฉพาะการโอนเงินเข้าบัญชีหลายธนาคาร ของนายอัมพร ซึ่งมีความผิดปกติมากในช่วงก่อนสอบและระหว่างสอบ เพราะมีการโอนเงินเข้ามาครั้งละ 2 – 3 หมื่นบาท เป็นจำนวนมากกว่าช่วงอื่นๆ ดังนั้นจึงต้องมีการอายัดเงินในบัญชีธนาคารไว้ทั้งหมดก่อน หลังจากนั้นก็ต้องทำการตรวจสอบที่มาของเงินที่โอนเข้าบัญชีทั้งหมด ส่วนหลังจากนี้ก็ได้ออกหมายเรียกให้นายอัมพร และนายสุเชาว์ ไปพบพนักงานสอบสวนคดีพิเศษ ในวันที่ 8 พฤษภาคม 2556 เวลา 09.00 น. เพื่อให้ปากคำอีกครั้ง หากทั้งสองคนให้การไม่ปฏิเสธ ทางกรมสอบสวนคดีพิเศษก็จะแจ้งข้อหาเพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

นายธานินทร์ กล่าวอีกว่า สำหรับการเข้าตรวจค้นนั้น ทางพนักงานสอบสวนคดีพิเศษ ก็ได้ทำกันในหลายจุด เพราะมั่นใจว่าการทุจริตในครั้งนี้มีการทำเป็นขบวนการใหญ่หลายกลุ่ม โดยเฉพาะในภาคตะวันออกเฉียงเหนือมีผู้เกี่ยวข้องอยู่เป็นจำนวนมาก ดังนั้นนับจากวันนี้เป็นต้นไป อาจจะต้องมีหมายค้นและหมายจับเกิดขึ้นอย่างต่อเนื่อง ส่วนผู้ที่สอบได้คะแนนสูงผิดปกติทั้ง 344 คน ก็จะต้องมีการเรียกตัวมาให้ปากคำอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ เพราะถือว่าเป็นผู้สนับสนุนในการกระทำผิดในครั้งนี้ด้วยเหมือนกัน ส่วนการหาตัวการใหญ่นั้นทางกรมสอบสวนคดีพิเศษ ก็ไม่ได้นิ่งนอนใจ ยังดำเนินการสืบสวนสอบสวนคู่ขนานกันไปต่อเนื่อง โดยเฉพาะการสืบสวนสอบสวนผู้ที่ทำข้อสอบได้คะแนนสูงผิดปกติทั้ง 344 คน หากมีการซัดทอดไปถึงใคร ก็ต้องทำการสาวเรื่องไปจนถึงตัวการใหญ่ได้อย่างแน่นอน