posttoday

ผอ.2เขื่อนใหญ่รับน้ำมีไม่พอใช้ทำเกษตร

02 พฤษภาคม 2556

ผอ.2เขื่อนภูมิพล-สิริกิตติ์รับไทยกำลังเจอวิกฤตแล้ง ขอคนไทยช่วยกันประหยัดน้ำมีไม่พอใช้ทำการเกษตร

ผอ.2เขื่อนภูมิพล-สิริกิตติ์รับไทยกำลังเจอวิกฤตแล้ง ขอคนไทยช่วยกันประหยัดน้ำมีไม่พอใช้ทำการเกษตร
    
นายธนรัชต์ ภูมิมะกสิกร ผู้อำนวยการเขื่อนสิริกิตติ์ การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย(กฟผ.) เปิดเผยว่า การบริหารน้ำในเขื่อนภูมิพล และสิริกิตติ์ต้องรัดกุมมากขึ้น
เพราะปริมาณน้ำในเขื่อนที่ใช้ได้จริงเหลือค่อนข้างต่ำ  หากปริมาณฝนไม่เข้าเขื่อนเลยจนถึงสิ้นพ.ค.นี้มีความเสี่ยงต่อน้ำที่จะต้องจำกัดลงมาก ซึ่งปัจจุบันเขื่อนสิริกิตติ์มีน้ำที่จะใช้ได้จริง 800 ล้านลูกบาศก์เมตร ขณะนี้ระบายที่ 10-16 ล้านลบ.เมตรต่อวัน และยอมรับว่าถ้าหากจะจัดสรรน้ำให้ภาคเกษตรเพิ่มจากนี้ไปยอมรับว่าค่อนข้างจะยากมาก ดังนั้นขอให้คนไทยใช้น้ำอย่างประหยัดด้วย

นายณัฐจพนธ์ ภูมิเวียงศรี ผู้อำนวยการเขื่อนภูมิพล กล่าวว่า ขณะนี้กฟผ.ต้องบริหารจัดการน้ำในเขื่อนภูมิพลอย่างรัดกุมเนื่องจากปัจจุบันปริมาณน้ำไหลเข้าอ่างแทบไม่มีเลยแต่ปริมาณน้ำที่สามารถใช้ได้มีเพียง 1,563 ล้านลูกบาศก์เมตร โดยขณะนี้ระบายวันละ 10 ล้านลบ.เมตรซึ่งหากฝนไม่ตกไหลเข้าเขื่อนเลยในช่วงพ.ค.นี้ก็จะสามารถระบายน้ำได้อีกภายในไม่เกินพ.ค.นี้

“ยอมรับว่าปีนี้แล้งมากแม้ว่าฝนจะตกกระจายในหลายพื้นที่บ้างแล้วแต่น้ำไม่ไหลเข้าเขื่อนภูมิพลเลยขณะนี้ทำให้เราต้องบริหารจัดการน้ำอย่างรัดกุมโดยได้ลดการระบายน้ำลงจากเดิมเคยระบายวันละ 20 ล้านลบ.เมตรเหลือเพียงวันละ 10ลานลบ.เมตรเพื่อให้ใช้ในอุปโภคและบริโภคเป็นหลัก”นายณัฐจพนธ์กล่าว