posttoday

ศาลอุทธรณ์จำคุกสนธิหมิ่นทักษิณแต่ให้รอลงอาญา

02 พฤษภาคม 2556

ศาลอุทธรณ์ภาค1พิพากษาแก้คดีทักษิณฟ้องหมิ่นแกนนำพันธมิตรฯจำคุกสนธิ6 เดือนปรับ2หมื่นบาทแต่ให้รอลงอาญา2ปี

ศาลอุทธรณ์ภาค1พิพากษาแก้คดีทักษิณฟ้องหมิ่นแกนนำพันธมิตรฯจำคุกสนธิ6 เดือนปรับ2หมื่นบาทแต่ให้รอลงอาญา2ปี 
      
วันที่2พ.ค. ที่ศาลจังหวัดปทุมธานี ศาลออกนั่งบัลลังก์อ่านคำพิพากษาศาลอุทธรณ์คดีที่ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตรอดีตนายกรัฐมนตรี มอบอำนาจให้ทนายความ เป็นโจทก์ฟ้องแกนนำพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย ซึ่งประกอบด้วย นายสนธิ ลิ้มทองกุล จำเลยที่ 1 นายสมเกียรติ พงษ์ไพบูลย์ จำเลยที่ 2 นายพิภพ ธงไชย จำเลยที่ 3 นายสมศักดิ์ โกศัยสุข จำเลยที่ 4 พล.ต.จำลอง ศรีเมือง จำเลยที่ 5 นายสุริยะใส กตะศิลา จำเลยที่ 6 บริษัท เอเอสทีวี (ประเทศไทย) จำกัด จำเลยที่ 7 และบริษัท ไทยเดย์ ด็อท คอม จำกัด จำเลยที่ 8 ในข้อหาหมิ่นประมาทด้วยการโฆษณา

ก่อนหน้านี้ เมื่อวันที่ 6 ส.ค. 2555 ศาลจังหวัดปทุมธานี ได้มีคำพิพากษายกฟ้องคดีดังกล่าวมาแล้ว โดยพิจารณาว่าการกระทำดังกล่าวของจำเลยเป็นการติชมโดยสุจริต แต่ต่อมาโจทก์ได้มอบหมายให้ทนายความดำเนินการอุทธรณ์คดี การที่จำเลยที่ 1 ถึง 6 ออกแถลงการณ์คัดค้านเพื่อยับยั้งการกระทำของโจทก์ ถือว่าเป็นการแสดงความคิดเห็นหรือข้อความโดยสุจริต ติชมด้วยความเป็นธรรม อันเป็นวิสัยของประชาชนย่อมกระทำ จึงได้รับการยกเว้นความผิดตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 329 (3) ซึ่งศาลชั้นต้นพิพากษายกฟ้องมาชอบแล้ว
    
แต่คำกล่าวเพิ่มเติมของจำเลยที่ 1 หลังการอ่านแถลงการณ์ฉบับที่ 5/2551 ที่กล่าวถึง การแก้ไขรัฐธรรมนูญ ที่อาจเป็นเงื่อนไขของการนำไปสู่ระบบประธานาธิบดี
โดยโจทก์อาจจะเป็นประธานธิบดีคนแรกของประเทศไทย จำเลยที่ 1 จึงมีความผิดตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 328 เพียงหนึ่งกระทง ให้ลงโทษจำคุก 6 เดือน และปรับ 2 หมื่นบาท โทษจำคุกให้รอการลงโทษไว้ 2 ปี

"จำเลยที่ 1 ไม่ได้มีเจตนาชั่วร้าย ประกอบกับไม่ปรากฏว่าเคยได้รับโทษจำคุกเนื่องจากคดีถึงที่สุดแล้ว จึงเห็นควรให้แก้ไขปรับตัวอีกสักครั้งด้วยการรอการลงโทษจำคุก สำหรับคำขอของโจทก์ที่ขอให้จำเลยที่ 1 ลงประกาศโฆษณาคำพิพากษาในหนังสือพิมพ์รายวัน 13 ฉบับในหน้า 1 เป็นเวลา 7 วันติดต่อกัน และในเว็บไซต์ผู้จัดการออนไลน์เป็นเวลา 7 วันติดต่อกัน ศาลเห็นว่ามากเกินไป เห็นสมควรกำหนดคำพิพากษาโดยย่อในหนังสือพิมพ์มติชนรายวันและหนังสือพิมพ์ผู้จัดการรายวันในหน้าใดก็ได้เป็นเวลา 5 วันติดต่อกัน" ศาลอุทธรณ์ภาค1ระบุในคำพิพากษา