posttoday

วราเทพสั่งทบทวนงบองค์กรชุมชน

02 พฤษภาคม 2556

"วราเทพ"โยน พม. ทบทวนตัดงบองค์กรชุมชน หลังครม.มีมติอนุมัติกรอบงบประมาณเผย"สันติ"เมินชงเรื่อง

"วราเทพ"โยน พม. ทบทวนตัดงบองค์กรชุมชน หลังครม.มีมติอนุมัติกรอบงบประมาณเผย"สันติ"เมินชงเรื่อง

นายวราเทพ รัตนากร รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ซึ่งกำกับดูแลสำนักงบประมาณ เปิดเผยว่า กรณีตัวแทนผู้ชุมนุมองค์กรชุมชนยื่นหนังสือเรียกร้องให้รัฐบาลทบทวนการสนับสนุนงบประมาณการพัฒนาของขบวนองค์กรชุมชนเนื่องจากมีการตัดงบประมาณปี 2557  จาก 5,183 เหลือเพียง 519 ล้านบาทนั้นตามขั้นตอนต้องให้หน่วยงานต้นสังกัดคือกระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์เสนอเรื่องขึ้นมาใหม่และต้องรอการพิจารณาของสภาผู้แทนราษฎรว่า จะมีการตัดงบส่วนไหนและแปรญัตติเพิ่มงบประมาณส่วนไหน แต่เบื้องต้นคณะรัฐมนตรี ได้เห็นชอบกรอบงบประมาณไปแล้ว เมื่อวันที่ 30 เม.ย.2556 
              
รายงานข่าวจากทำเนียบรัฐบาล กล่าวว่า แม้จะมีการชุมนุมของขบวนองค์กรชุมชนก่อนการประชุมคณะรัฐมนตรีวานนี้แต่นายสันติ พร้อมพัฒน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ก็ไม่ได้นำปัญหาเข้าสู่การหารือของคณะรัฐมนตรีแต่อย่างใด เนื่องจากไม่ได้สนับสนุนแนวทางการทำงานร่วมกับองค์กรชุมชนมากนักโดยที่ผ่านมา นายสันติปฏิเสธเข้าร่วมกิจกรรมที่องค์กรชุมชนจัดขึ้นมาโดยตลอด

ขณะที่รายงานข่าวจากกระทรวงการพัฒนาสังคมฯระบุว่า สำนักงบประมาณได้ตัดงบประมาณที่สนับสนุนสวัสดิการชุมชนทั้งหมด 1,200 ล้านบาท ส่วนรายการอื่นๆที่ถูกปรับลด คือ สภาองค์กรชุมชนเสนอ 223 ล้านบาท ตัดเหลือ 50.8 ล้านบาท ความเข้มแข็งชุมชนท้องถิ่นเสนอ 370 ล้านบาท ตัดเหลือ 23.4 ล้านบาท โครงการบ้านมั่นคงเสนอ 2,400 ล้านบาท เหลือ 174 ล้านบาท  โครงการห้าจังหวัดชายแดนภาคใต้เสนอ 440 ล้าน เหลือ 55.2 ล้านบาทและโครงการบ้านมั่นคงชนบทเสนอ 550 ล้าน ตัดเหลือ 264.8 ล้านบาท ซึ่งเทียบกับปีงบประมาณ 2556 พบว่าปรับลดลงร้อยละ 58