posttoday

ยกคำร้องถอนประกัน"สมคิด"อุ้มฆ่าอัลรูไวลี

01 พฤษภาคม 2556

ศาลยกคำร้อง ดีเอสไอ ขอถอนประกันพล.ต.ท.สมคิด คดี อุ้มฆ่าอัลรูไวลี ชี้ พยานน้ำหนักน้อย

ศาลยกคำร้อง ดีเอสไอ ขอถอนประกันพล.ต.ท.สมคิด คดี อุ้มฆ่าอัลรูไวลี ชี้  พยานน้ำหนักน้อย

ศาลอาญา ถนนรัชดาภิเษก ศาลนัดฟังคำสั่งในคดีที่ นายธาริต เพ็งดิษฐ์ อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ หรือ ดีเอสไอยื่นคำร้องขอให้ศาลมีคำสั่งเพิกถอนการปล่อยชั่วคราว พล.ต.ท.สมคิด บุญถนอม อดีตจเรตำรวจแห่งชาติ และพ.ต.ท.สุรเดช อุดมดี จำเลยที่ 1 และ 4 คดีอุ้มฆ่า นายโมฮัมหมัด อัลรูไวลี

นักธุรกิจชาวซาอุดีอาระเบีย เนื่องจากว่าจำเลยทั้งสองมีพฤติการณ์ข่มขู่พยาน โดยศาลพิเคราะห์แล้วเห็นว่าผู้ร้องเบิกความเพียงปากเดียวประกอบเอกสารว่า จำเลยที่ 1 และ 4 ข่มขู่ พ.ต.ท.สุวิชชัย แก้วผลึก พยานปากสำคัญ แต่ไม่มีพยานอื่นเบิกความสนับสนุน พยานหลักฐานผู้ร้องจึงมีน้ำหนักน้อย และผู้ร้องได้ยื่นคำร้องภายหลังที่ พ.ต.ท.สุวิชชัย พยาน ได้เดินทางไป ประเทศสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ เพื่อเบิกความ และได้เบิกความเสร็จสิ้นแล้ว จำเลยที่ 1 และ 4 จึงไม่สามารถข่มขู่พยานได้และเห็นว่าการให้ข่าวต่อสื่อมวลชนของจำเลย เป็นการกระทำเพื่อปกป้องตนเองโดยสุจริต ศาลพิเคราะห์พฤติกรรมแล้ว ยังไม่มีเหตุผลสมควรเพียงพอ จึงให้ยกคำร้อง

และเพื่อป้องกันไม่ให้จำเลยที่ 1 และ 4 กระทำการใด ๆ ที่อาจกระทบต่อการพิจารณาคดี ศาลจึงกำหนดเงื่อนไขให้จำเลยทั้ง 5 คน ในคดีอุ้มฆ่านักธุรกิจชาวซาอุดีอาระเบีย ห้ามไม่ให้กระทำการใด ๆ อันเป็นการข่มขู่พยาน หรือให้ข่าวในทำนองที่ไม่เหมาะสม และกระทบต่อการพิจารณาคดี

ภาพประกอบข่าว