posttoday

สธ.ห่วงไข้เลือดออก4เดือนตาย28ราย

28 เมษายน 2556

รมว.สาธารณสุขห่วงไข้เลือดออก4เดือนตายแล้ว28ราย กำชับผู้ตรวจราชการดูแล19จังหวัดเสี่ยงใกล้ชิด

รมว.สาธารณสุขห่วงไข้เลือดออก4เดือนตายแล้ว28ราย กำชับผู้ตรวจราชการดูแล19จังหวัดเสี่ยงใกล้ชิด

นายแพทย์ประดิษฐ์ สินธวณรงค์ รมว.สาธารณสุข เปิดเผยว่า จากการประเมินสถานการณ์โรคไข้เลือดออก ปี2556 ตั้งแต่เดือนม.ค.จนถึงวันที่ 17เม.ย. ทั่วประเทศมีผู้ป่วยสะสม 24,272 ราย เสียชีวิต 28 ราย ผู้เสียชีวิตร้อยละ 60 เป็นเด็กชั้นประถม และมัธยมศึกษา อายุ 6-12 ปี

จากการวิเคราะห์สาเหตุที่ทำให้เสียชีวิต พบว่าประมาณ 1 ใน 3 ไปรักษาตัวที่คลินิกก่อน เพราะเข้าใจว่าป่วยเป็นโรคอื่น โดยมี 19 จังหวัด ที่พบผู้ป่วยมากกว่า 2 อำเภอติดต่อกัน 2 สัปดาห์ ในช่วงวันที่ 7 - 20 เมษายน 2556 ได้แก่ จ.นครราชสีมา ร้อยเอ็ด เลย หนองบัวลำภู นครพนม กำแพงเพชร พิจิตร อุทัยธานี พิษณุโลก เพชรบูรณ์ เชียงราย น่าน แพร่ กระบี่ นครศรีธรรมราช สุราษฎร์ธานี ปัตตานี สงขลา และสกลนคร ได้กำชับให้ผู้ตรวจราชการของกระทรวงสาธารณสุข ที่รับผิดชอบดูแลพื้นที่ 19 จังหวัดดังกล่าว ติดตามแก้ไขปัญหาอย่างเร่งด่วน

ด้าน นายแพทย์ณรงค์ สหเมธาพัฒน์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า จากการลงพื้นที่สำรวจของสำนักงานควบคุมป้องกันโรค พบว่า มีแหล่งเพาะพันธุ์ลูกน้ำยุงลายได้ทั่วไป ส่วนใหญ่จะอยู่นอกบ้านมากกว่าในบ้าน เช่น เศษขยะ กล่องโฟม โอ่งเก็บน้ำฝนขนาดใหญ่ไม่มีฝาปิด กระป๋อง ถ้วยน้ำ หรือแก้วพลาสติก ที่ทิ้งไม่เป็นที่เป็นทาง และมีน้ำขัง ยางรถยนต์เก่า เป็นต้น ต้องเน้นย้ำให้ประชาชนทุกคนและเจ้าหน้าที่ทุกฝ่าย ตระหนักและจริงจังในการกำจัดต้นตอของยุงลาย รวมไปถึงสอนให้เด็ก ๆ ลูกหลานทุกคน เข้าใจถึงอันตรายของไข้เลือดออก ใส่ใจถึงการป้องกันตนเอง ไม่ให้ยุงกัด และช่วยกันทำลายแหล่งเพาะพันธุ์ยุง ไม่ให้ยุงได้มีโอกาสแพร่พันธุ์มากขึ้น