posttoday

คุกพิษณุโลกสั่งคุมเข้มนักโทษแอบเล่นเฟซบุ๊ก

27 เมษายน 2556

อธิบดีคุกรับเพิ่งทราบมีนักโทษลักลอบเล่นเฟซบุ๊กผ่านมือถือในเรือนจำพิษณุโลก เผยยังไม่มีเครื่องตัดสัญญาณโทรศัพท์

อธิบดีคุกรับเพิ่งทราบมีนักโทษลักลอบเล่นเฟซบุ๊กผ่านมือถือในเรือนจำพิษณุโลก เผยยังไม่มีเครื่องตัดสัญญาณโทรศัพท์

พ.ต.อ.สุชาติ  วงศ์อนันต์ชัย  อธิบดีกรมราชทัณฑ์  กล่าวถึงกรณีที่มีผู้ต้องขังเรือนจำจังหวัดพิษณุโลก  ลักลอบเล่นเฟซบุ๊กผ่านโทรศัพท์มือถือจากในแดนคุมขังภายในเรือนจำว่า เพิ่งได้รับรายงานเรื่องดังกล่าวจากผู้บัญชาการเรือนจำจังหวัดพิษณุโลกว่ามีกรณีดังกล่าวเกิดขึ้น  แต่ยังไม่ได้รายงานรายละเอียดทั้งหมด  ทราบเพียงเรื่องดังกล่าวเกิดขึ้นเมื่อช่วง 2-3 เดือนก่อนที่ผบ.เรือนจำคนปัจจุบันจะเข้ารับตำแหน่ง

ทั้งนี้ ยอมรับว่า ปัญหาการลักลอบนำโทรศัพท์มือถือเข้าไปในเรือนจำยังคงมีอยู่เช่นกรณีที่เพิ่งเกิดขึ้น  ซึ่งเรือนจำจังหวัดพิษณุโลกถือเป็นเรือนจำที่ยังไม่ประกาศตัวเป็นเรือนจำสีขาว ที่ปราศจากยาเสพติด โทรศัพท์มือถือหรือสิ่งของต้องห้าม  อีกทั้งยังไม่มีเครื่องตัดสัญญาณโทรศัพท์มือถือทำให้ผู้ต้องขังหาช่องทางเชื่อมต่อสัญญาณเล่นอินเตอร์เน็ตได้

อย่างไรก็ตาม ได้สั่งการให้กวดขันสิ่งของต้องห้ามให้เข้มงวดมากขึ้นอีก สำหรับการลงโทษผู้ต้องขังรายดังกล่าวจำเป็นต้องพิจารณาทั้งการลงโทษทางวินัยและอาญาฐานนำสิ่งของต้องห้ามเข้าไปในเรือนจำ รวมถึงการตรวจสอบไปถึงผู้ที่นำสิ่งของต้องห้ามมาส่งให้ผู้ต้องขังด้วย อย่างไรก็ตาม  ตนเพิ่งได้รับรายงานจึงขอเวลาหารือเพื่อให้มีการตั้งกรรมการสอบสวนรายละเอียดอย่างชัดเจน  ขณะนี้ยังไม่สามารถระบุได้ถึงมาตรการลงโทษทางวินัยกับผู้ต้องขังรายนี้
 
“คงต้องสอบถามข้อมูลให้แน่ชัดก่อน  ยังไม่สามารถตัดสินใจทำอะไรได้ทันที  ทุกอย่างต้องดำเนินการอย่างรอบคอบ เพราะอาจกลายเป็นประเด็นให้มีการร้องเรียนหรือไม่พอใจกันเกิดขึ้น”

อธิบดีกรมราชทัณฑ์ กล่าวอีกว่า  เรือนจำจังหวัดพิษณุโลก และเรือนจำกลางพิษณุโลก เป็นเรือนจำที่รับผู้ต้องขังโทษหนักจำนวนมาก และถือเป็นเรือนจำเป้าหมายที่กรมราชทัณฑ์กำลังจับตาการแก้ไขปัญหาดังกล่าว  ซึ่งที่ผ่านมากรมราชทัณฑ์ดำเนินนโยบายคลีนนิ่งเรือนจำอยู่เป็นระยะๆ เพื่อเฝ้าระวังสิ่งของต้องห้าม ซึ่งแนวโน้มใช้สัญญาณโทรศัพท์ลดลง  แต่ยอมรับว่ายังมีบางส่วนที่ยังแก้ไขไม่ได้ ดังนั้น จึงปรับให้มีการตรวจสอบเน้นไปห้องนอนเวร