posttoday

ผบ.ทบ.สั่งปรับกำลังใต้รักษาความสงบ

26 เมษายน 2556

ผบ.ทบ.สั่งปรับกำลังรองรับ "ตำรวจ" ประจำการใต้ เดินหน้า รปภ.เข้มทุกพื้นที่

ผบ.ทบ.สั่งปรับกำลังรองรับ "ตำรวจ" ประจำการใต้ เดินหน้า รปภ.เข้มทุกพื้นที่

พล.ท.ดิฏฐพร ศศะสมิต โฆษกกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร(กอ.รมน.) ให้สัมภาษณ์ถึงการเดินทางลงพื้นที่ภาคใต้ของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผู้บัญชาการทหารบก(ผบ.ทบ.) ในฐานะ รอง ผอ.รักษาความมั่นคงภายใน (ผอ.รมน.) โดยได้ประชุมสั่งการและมอบนโยบายให้แก่หน่วยความมั่นคงในพื้นที่ ว่า ปัจจุบันมีการแบ่งพื้นที่ 3 ประเภท ได้แก่ พื้นที่เสริมสร้างความมั่นคง, พื้นที่เร่งรัดการพัฒนา และ พื้นที่เสริมสร้างการพัฒนา ดังนั้นการปรับกำลังในพื้นที่โดยใช้ตำรวจ และอาสาสมัครเพิ่มเติม จะต้องจัดกำลังให้เหมาะสมกับแต่ละพื้นที่

ทั้งนี้ พล.อ.ประยุทธ์ ได้เน้นย้ำว่า แม้การดำเนินการตามนโยบายของรัฐบาลจะเข้าสู่กระบวนการพูดคุยสันติภาพ แต่ กอ.รมน. และหน่วยงานความมั่นคงในพื้นที่สำนักงานโฆษก กอ.รมน.ยังคงต้องปฏิบัติงานในการ รักษาความปลอดภัยภายในพื้นที่ตามปกติ การสนับสนุนการพูดคุยเพื่อแสวงหาทางออกจากความขัดแย้ง จะต้องดึงผู้นำศาสนา ภาคประชาสังคมมาร่วมพูดคุยแก้ปัญหาด้วย การอำนวยความยุติธรรม การบังคับใช้กฎหมายหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะต้องเร่งรัดและรายงานความก้าวหน้าของคดี ไม่เพียงต้องสร้างความเข้าใจแก่คนในประเทศเรื่องแนวทางการแก้ปัญหาจังหวัดชายแดนภาคใต้ แต่จะต้องทำความเข้าใจกับต่างประเทศ ชี้แจงข้อเท็จจริงเพื่อทำความเข้าใจกับองค์การความร่วมมืออิสลาม (OIC) และองค์กรต่างประเทศอื่น ๆ

พล.ท.ดิฏฐพร กล่าวว่า ในงานพัฒนาเพื่อความมั่นคง จะต้องชี้แจงความก้าวหน้าทุก 3 เดือน โดยทาง น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี เห็นชอบเรื่องการจัดตั้งศูนย์ปฏิบัติการอำเภอ (ศปก.อำเภอ) จึงต้องเร่งรัดดำเนินการเพื่อสร้างความเข้มแข็ง โดยจะต้องดูแลสภาสันติสุขอำเภอตามโครงสร้าง ตลอดจนส่งเสริมอาชีพในจังหวัดชายแดนภาคใต้ ใครประกอบอาชีพอะไร ต้องสนับสนุนอย่างเต็มที่ ใครไม่มีอาชีพต้องหาอาชีพให้แก่เขา นายกรัฐมนตรีมีข้อห่วงใยว่าเรื่องอาชีพต้องสร้างให้เป็นระบบในพื้นที่ กระทรวงศึกษาธิการจะต้องดูแลเรื่องการศึกษาในพื้นที่ มีนโยบายเรียนฟรี มีสวัสดิการเรื่องที่พักอาศัย