posttoday

ทลายแหล่งพักแรงงานเถื่อนชลบุรี

26 เมษายน 2556

เจ้าหน้าที่สนธิกำลังตรวจแหล่งที่พักแรงงานต่างด้าวใหญ่ที่สุดชลบุรี

เจ้าหน้าที่สนธิกำลังตรวจแหล่งที่พักแรงงานต่างด้าวใหญ่ที่สุดชลบุรี 

นายเชิดศักดิ์  วิสุทธิกุล  ผู้อำนวยการกองตรวจและคุ้มครองคนหางาน กรมจัดหางานกระทรวงแรงงาน พร้อมด้วย นายประวิทย์  ไชยบัวแดง ผู้อำนวยการศูนย์ปฏิบัติการพิเศษภาคตะวันออก กรมสอบสวนคดีพิเศษ หรือ ดีเอสไอ เจ้าหน้าที่ตำรวจหนองขาม ได้สนธิกำลังเกือบ 100 นาย เข้าตรวจสอบตึกศรีราชาเฮ้าส์ ต.หนองขาม อ.ศรีราชา จ.ชลบุรี ซึ่งเป็นที่พักอาศัยแรงงานต่างด้าวจำนวนมาก ที่เข้ามาทำงานในโรงงานอุตสาหกรรมพื้นที่จ.ชลบุรีและจังหวัดใกล้เคียง
 
ทั้งนี้จากการสนธิกำลังเข้ามาตรวจสอบในครั้งนี้ เนื่องจากบริเวณดังกล่าวเป็นแหล่งที่พักอาศัยของแรงงานจำนวนมากและใหญ่ที่สุดที่เคยตรวจสอบมา ซึ่งอาจเป็นแรงงานที่ขออนุญาตเข้ามาทำงานโดยถูกต้องตามกฎหมายหรือไม่ถูกต้อง ดังนั้นจึงต้องทำการตรวจสอบอย่างละเอียด นอกจากนั้นจะให้นายจ้างหรือเจ้าของแรงงานนำหลักฐานมาแสดงต่อเจ้าหน้าที่ เพื่อพิจารณากันต่อไป
 
นายเชิดศักดิ์  กล่าวว่า  บริเวณดังกล่าวก่อสร้างลักษณะคล้ายแฟลตมีทั้งสิ้น 12 ตึก ตึกละ 5 ชั้น ชั้นละ 13-16 ห้อง รวมห้องพักประมาณกว่า 700  ห้อง  จากการตรวจสอบเบื้องต้น พบส่วนใหญ่ไม่สามารถนำเอกสารหลักฐานมายืนยันหรือแสดงในการเข้ามาทำงานในประเทศไทยได้  โดยจะต้องรอให้นายจ้างมาแสดงต่อไป ซึ่งแรงงานที่พักอาศัยนี้ มีทั้งชาวกัมพูชา , ลาว ,และพม่า
 
ด้านนายประวิทย์  ผอ.ดีเอสไอ.ภาคตะวันออก กล่าวว่า  ในการตรวจสอบครั้งนี้ พบเป็นการกระทำผิดหลายอย่างโดยแยกเป็นให้ที่พักพิงแรงงานที่หลบหนีเข้าเมืองโดยผิดกฎหมาย,จ้างแรงงานเถื่อนเข้ามาทำงานในโรงงาน   และหลบหนีเข้าเมืองโดยผิดกฎหมาย  ซึ่งจะต้องแยกการดำเนินคดีแต่ละส่วนออกไป ส่วนแรงงานต่างด้าวที่ผิดกฎหมายก็ต้องผลักดันกลับประเทศต่อไป