posttoday

แฉนายทุนลงขัน6ล้านบาทล่าช้างเผือก

25 เมษายน 2556

หน.แก่งกระจานเชื่อช้างเผือกยังอยู่ฝั่งไทย แฉกลุ่มนายทุนลงขันล่าตั้งค่าหัว6ล้านบาท

หน.แก่งกระจานเชื่อช้างเผือกยังอยู่ฝั่งไทย แฉกลุ่มนายทุนลงขันล่าตั้งค่าหัว6ล้านบาท

นายชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร หัวหน้าอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน เปิดเผยว่า ดูจากภาพถ่ายช้างเผือกมีลักษณะตรงตามคชลักษณ์เกินกว่า 4 จุด แต่ทางเจ้าหน้าที่ยังไม่สามารถจับลูกช้างเชือกดังกล่าวได้ และหากมีลักษณะที่ตรงตามลักษณะคชลักษณ์จริง ต้องมีการจับแล้วนำทูลเกล้าฯ ถวาย พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ให้เป็นช้างเผือกคู่พระบารมี ดังนั้น จึงต้องมีพิธีทางโบราณราชประเพณี ในการคล้องช้าง และต้องรอให้ทางเลขาธิการสำนักพระราชวัง เข้ามาตรวจสอบช้างเผือกตัวดังกล่าวก่อน

ทั้งนี้ พบข้อมูลว่า มีกลุ่มนายทุนเข้ามาว่าจ้างพรานล่าช้าง จากฝั่งประเทศเพื่อนบ้านและแนวชายแดน ออกมาตามล่าลูกช้างเผือกโดยให้ราคาสูงถึง 6 ล้านบาท

ส่วนความคืบหน้าการติดตามช้างเผือก นายชัยวัฒน์ ได้มีการส่งเจ้าหน้าที่อุทยานฯ ออกปฏิบัติภารกิจ ร่วมกับ ตำรวจตระเวนชายแดน เจ้าหน้าที่ทหาร ในการออกสำรวจและติดตามช้างเผือกเชือกดังกล่าวตั้งแต่วันที่ 24 เม.ย. และจะกลับออกมารายงานความคืบหน้าให้ผู้บังคับบัญชาทราบ วันที่ 27 เม.ย.นี้

ที่อุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน นายยืนยง โอภากุล หรือ แอ๊ด คาราบาว ได้เดินทางมาให้กำลังใจต่อ นายชัยวัฒน์ และเจ้าหน้าที่พิทักษ์ป่า พร้อมระบุว่า รู้สึกเป็นห่วงที่พบช้างเผือก เพราะมีการล่าช้างอย่างเป็นขบวนการ และยังมั่นใจว่า คนไทยเป็นผู้บงการ

"กฎหมายเมืองไทยบางเรื่องมันเก่ามาก ไม่ทันกับยุคสมัย ขณะที่บ้านเมืองมันเปลี่ยนไปมากแล้ว ข้ออ่อนของนักอนุรักษ์บางที นอกจากจิตใจที่ดีแล้ว บางทีก็อาจจะขาดในเรื่องของข้อมูล ขาดเรื่องความเป็นจริง บางทีก็นั่งเทียนเอาเอง อยากให้เข้ามาสัมผัสแล้วเข้ามาจับมือกับผู้ที่ทำงานโดยตรง" แอ๊ด คาราบาว กล่าว