posttoday

ราชินีทรงห่วงช้างเผือกรับสั่งดูแลให้ดี

24 เมษายน 2556

อธิบดีกรมอุทยาน เผยราชินีทรงทราบเรื่องช้างเผือก เขตอุทยานแห่งชาติแก่งกระจานแล้วรับสั่งดูสัตว์คู่บ้านเมืองให้ดี ด้าน ชัยวัฒน์ ระบุ ช้างลักษณะพิเศษ เป็นเพศผู้

อธิบดีกรมอุทยาน เผยราชินีทรงทราบเรื่องช้างเผือก เขตอุทยานแห่งชาติแก่งกระจานแล้วรับสั่งดูสัตว์คู่บ้านเมืองให้ดี  ด้าน ชัยวัฒน์ ระบุ ช้างลักษณะพิเศษ เป็นเพศผู้

นายมโนพัศ หัวเมืองแก้ว อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช เปิดเผยว่า สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ ทรงทราบเรื่องช้างเผือกในเขตอุทยานแห่งชาติแก่งกระจานแล้ว ทรงมีพระราชเสาวนีย์กำชับผ่าน นายปลอดประสพ สุรัสวดี รองนายกรัฐมนตรี ให้เฝ้าระวังดูแลช้างให้ดี เนื่องจาก ช้างเป็นสัตว์คู่บ้านคู่เมืองและพระองค์ก็ทรงโปรดช้าง และให้ตรวจสอบว่าเป็นช้างเผือกหรือไม่ ต้องรอคำยืนยันจากสำนักพระราชวัง จากที่มีการส่งเจ้าหน้าที่ลงมาตรวจสอบ ซึ่งหากตรวจลักษณะทั้ง 7 ประการ ตรงตามคชลักษณ์ จะต้องมีการคล้องช้างนำขึ้นทูลเกล้าฯ ถวายต่อไป 

ทั้งนี้ จึงได้ส่งหน่วยงานเจ้าหน้าที่ของสำนักงานคณะกรรมการพิเศษ เพื่อประสานงานโครงการอันเนื่องจากพระราชดำริ ไปร่วมกับเจ้าหน้าที่ทหารค่ายทัพพระยาเสือ และเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน คอยช่วยกันดูแล 

ด้าน นายชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร หัวหน้าอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน กล่าวว่า จากการส่งเจ้าหน้าที่เฝ้าติดตามถ่ายภาพ พบช้างเริ่มมีงางอกออกมา ซึ่งปรากฏชัดเจนว่า เป็นช้างพลาย หรือช้างเพศผู้อย่างแน่นอน

นอกจากนี้ ยังส่งเจ้าหน้าที่เฝ้าติดตามอย่างใกล้ชิด เนื่องจากเกรงว่าพรานป่า จะเข้าไปล่าช้างภายในอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน พร้อมทั้งทำหนังสือขอตัวนายสัตวแพทย์ภัทรพล มณีอ่อน สัตวแพทย์กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช ลงพื้นที่สังเกตการณ์ และดูแลสุขภาพของช้างด้วย