posttoday

คนร้ายโจรกรรมวัตถุโบราณสูญ61ชิ้น

23 เมษายน 2556

คนร้ายโจรกรรมวัตถุโบราณ 61ชิ้นสูญไปจากพิพิธภัณฑ์ชัยนาทมุนีตำรวจเชื่อฝีมือคนใน

คนร้ายโจรกรรมวัตถุโบราณ 61ชิ้นสูญไปจากพิพิธภัณฑ์ชัยนาทมุนีตำรวจเชื่อฝีมือคนใน

พล.ต.ต.ภวัต พรหมมะกฤต ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดชัยนาท เข้าตรวจสอบเหตุวัตถุโบราณ จำนวน 61ชิ้นในพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติชัยนาทมุนีถูกโจรกรรม

นางเสน่ห์ ประกอบทอง หัวหน้าพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ ชัยนาทมุนี ให้การว่า วัตถุโบราณที่สูญหายไป ได้แก่ งาช้างขนาดใหญ่ยาว 105 เซนติเมตร หายไป 1 คู่ งาช้างขนาดเล็ก 1 คู่ พระพิมพ์สมัยโบราณที่พบในกรุ เหรียญรัชกาลที่ 5 ภาชนะเครื่องเคลือบดินเผา และวัตถุโบราณอื่น ๆ หายไปทั้งสิ้น 52 รายการ รวมจำนวน 61 ชิ้น ไม่สามารถประเมินมูลค่าได้

พล.ต.ต.ภวัต กล่าวว่า จากการสอบสวน เบื้องต้นเชื่อว่าน่าจะเป็นฝีมือคนใน เนื่องจากด้านหน้าประตูทางเข้าห้องคลังเก็บวัตถุโบราณ จะมีบอร์ดจัดแสดงปิดบังประตูอยู่ ทำให้บุคคลภายนอกไม่ทราบว่ามีห้องเก็บวัตถุโบราณอื่น ๆ นอกเหนือจากที่มีอยู่ในโซนจัดแสดง การจะเข้าห้องนี้ได้ก็มีเฉพาะเจ้าหน้าที่พิพิธภัณฑ์ที่เป็นผู้รักษากุญแจ กับ เจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัย อีกทั้งสภาพกุญแจที่ล๊อคประตูไว้ ไม่มีร่องรอยการงัดแงะ

นอกจากนี้ เมื่อตรวจสอบกล้องวงจรปิด ก็พบว่า คอมพิวเตอร์ที่บันทึก มีร่องรอยทำให้ฮาร์ดดิสก์เสียหายไม่สามารถบันทึกข้อมูลได้ ตำรวจจึงจะเร่งดำเนินการสอบสวนเจ้าหน้าที่และบุคคลภายในทั้งหมด รวมทั้งจะติดตามเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยคนหนึ่ง ที่ลาออกไปเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ มาสอบปากคำด้วย