posttoday

บ้านกาญจนาฯลุยจัดกิจกรรมแก้ปัญาโจ๋ตีกันต่อเนื่อง

16 เมษายน 2556

บ้านกาญจนาภิเษกเดินหน้าจัดกิจกรรมอบรมเด็กอาชีวะลดปัญหาทะเลาะวิวาทต่อเนื่อง

บ้านกาญจนาภิเษกเดินหน้าจัดกิจกรรมอบรมเด็กอาชีวะลดปัญหาทะเลาะวิวาทต่อเนื่อง

นางทิชา ณ นคร ผอ.ศูนย์ฝึกและอบรมเด็กและเยาวชนบ้านกาญจนาภิเษก เปิดเผยว่า ผลการจัดกิจกรรมเสริมพลังศักยภาพด้านสว่าง ครั้งที่ 3 ซึ่งบ้านกาญจนาภิเษก ร่วมกับคณะทำงานสนับสนุนการศึกษาองคมนตรี กลุ่มเครือข่ายรณรงค์ละคร ดีดี๊ดี คณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชน และสำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ(สสส.)ร่วมกันจัดขึ้นเมื่อเร็วๆ นี้ มีนักเรียนอาชีวศึกษากว่า 100 คน จากสถาบันการศึกษาย่านสมุทรปราการ 3 แห่งที่มีปัญหาทะเลาะวิวาทบ่อยครั้ง ได้แก่ วิทยาลัยเทคนิคสมุทรปราการ วิทยาลัยเทคโนโลยีสมุทรปราการ และวิทยาลัยเทคโนโลยีกรุงเทพ มาอบรมร่วมกับเยาวชนบ้านกาญจนาภิเษก

ทั้งนี้การอบรมได้ใช้บทเรียนของบ้านกาญจนาภิเษกที่ประสบความสำเร็จในการดูแลเด็กกลุ่มเสี่ยง มาเสริมศักยภาพเด็กอาชีวศึกษา พร้อมจัดพิธีผูกเสี่ยวเพื่อให้เด็กเป็นเพื่อนกัน ถ่ายทอดประสบการณ์ของเด็กอาชีวะที่เคยถูกยิงจนกลายเป็นคนพิการ และให้ดูภาพเด็กอาชีวะผู้เคราะห์ร้ายเสียชีวิตท่ามกลางความเศร้าโศกของพ่อแม่ที่ยืนร้องไห้อยู่ข้างๆ เพื่อกระตุ้นความรู้สึกของเด็ก โดยทุกคนตอบชัดเจนว่าต่อจากนี้ไปจะไม่ให้พ่อแม่ต้องเสียน้ำตาเพราะปัญหาเด็กตีกัน และจะร่วมกันพัฒนาสังคม

นางทิชา กล่าวอีกว่า แม้เด็กที่มาเข้าร่วมอบรมครั้งนี้ไม่ใช่หัวโจกทั้งหมด แต่เป็นสัญญลักษณ์ของแต่ละสถาบัน ซึ่งเมื่อมีความสัมพันธ์ที่ดีต่อกันก็ทำให้รุ่นน้องเห็นว่ารุ่นพี่รักกัน จะช่วยลดภาพความขัดแย้งลงได้ แต่การปลูกต้นไม้รดน้ำครั้งเดียวคงไม่โต ดังนั้นในอนาคตจะต้องมีการจัดกิจกรรมในลักษณะนี้ร่วมกันอีก เพื่อให้ความสัมพันธ์ที่ดีของเด็กได้เกิดขึ้นอย่างยั่งยืน และเป็นตัวอย่างที่ดีให้แก่รุ่นน้องต่อไป โดยหวังว่าจะช่วยทำให้ปัญหาการทะเลาวิวาทของเด็กอาชีวะหมดไปในที่สุด