posttoday

"ชวน" อัดรัฐบาลผิดพลาดเจรจากลุ่มก่อเหตุ

13 เมษายน 2556

ชวน หลีกภัย ระบุปัญหาความรุนแรง 3 จว.ใต้ เกิดจากนโยบายผิดพลาดที่ รบ.คิดเจรจากับกลุ่มผู้ก่อเหตุ

ชวน หลีกภัย ระบุปัญหาความรุนแรง 3 จว.ใต้ เกิดจากนโยบายผิดพลาดที่ รบ.คิดเจรจากับกลุ่มผู้ก่อเหตุ

นายชวน หลีกภัย ประธานสภาที่ปรึกษาพรรคประชาธิปัตย์  กล่าวถึงปัญหาชายแดนใต้ว่า  ตนขอให้กำลังใจให้เจ้าหน้าที่ที่ปฏิบัติงานทุกระดับ รวมทั้งประชาชนที่อยู่ในพื้นที่ และจากจังหวัดอื่นที่มาปฏิบัติงานในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนใต้  มีแต่ความปลอดภัยและปฏิบัติหน้าที่ของตนเองด้วยความไม่ประมาท  ซึ่งเหตุความไม่สงบที่เกิดขึ้นในพื้นที่ไม่ได้เกิดขึ้นเองตามธรรมชาติ  แต่เกิดจากความผิดพลาดของมนุษย์

เมื่อถามว่าหลังจาก ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รองนายกฯ ลงพื้นที่เจรจาสถานการณ์จะดีขึ้นหรือไม่  นายชวน กล่าวว่า ไม่ทราบว่าแนวคิดการเจรจากับกลุ่มผู้ก่อความไม่สงบใครเริ่มต้นมาจากใคร แ ต่สิ่งสำคัญอยากให้เจ้าหน้าที่บ้านเมืองได้รับรู้ว่า ปัญหาที่เกิดขึ้นในพื้นที่มาจากสาเหตุใด  เวลาแก้ปัญหาจะได้รู้ว่ามาจากสาเหตุใด เพื่อจะได้แก้ปัญหาได้อย่างชัดเจน  ถ้ามองปัญหาไม่ออก และไม่รู้ว่าเหตุเกิดมาจากสาเหตุใด  ทำให้เข้าใจผิดว่า เกิดจากปัญหาน้ำมันเถื่อน หรือปัญหายาเสพติด  ฉะนั้น จึงต้องเข้าใจว่าเหตุเกิดจากสาเหตุใดก่อน

ส่วนกรณีที่ สมช. มีการเลื่อนการเจรจากับกลุ่มผู้ก่อความไม่สงบ  นายชวน กล่าวว่า เรื่องดังกล่าวตนไม่ทราบ เพราะแนวคิดดังกล่าวตนไม่ทราบว่าเริ่มต้นมาจากใคร  เหตุใดต้องมาเจรจากับคนกลุ่มนี้ แล้วเจรจากับผู้มีอำนาจระดับสั่งการจริงหรือไม่  แต่เท่าที่ทราบเหตุรุนแรงที่เกิดขึ้นในขณะนี้ ก็เป็นผลมาจากการเจรจาของรัฐบาล

เมื่อถามว่าขณะนี้รัฐบาลเดินมาถูกทางแล้วหรือไม่  นายชวน กล่าวว่า แล้วแต่จะเดินไปทางไหน  ถ้าจะเดินไปถูกทางก็ต้องดูว่าเดินไปทางไหน สนามหรือป่าช้า  เพราะที่ผ่านมา ปชป.มีประสบการณ์ในเรื่องนี้มาแล้ว ในปี 2544  ซึ่งเกิดจากความผิดพลาดของรัฐบาลชุดก่อน  ทำให้เกิดกลุ่มขบวนการก่อการร้ายใหม่ ที่เรียกว่า อาร์เคเค  ถือเป็นบทเรียนที่เกิดจากความผิดพลาดด้านการวางนโยบาย  ซึ่งเป็นสิ่งสำคัญต้องระมัดระวัง เพราะถ้าพลาดไปแล้วเรียกคืนไม่ได้  ถ้าผิดพลาดเรื่องเศรษฐกิจ ยังพอนำเงินมาชดเชยได้  แต่ถ้าผิดพลาดในเรื่องของความมั่นคงแล้ว ชีวิตที่สูญเสียไปก็ไม่อาจจะเรียกคืนกลับมาได้

ดังนั้น รัฐบาลชุดนี้ต้องไม่ทำผิดพลาดซ้ำขึ้นอีก  ที่สำคัญต้องฟังความเห็นจากคนในพื้นที่ที่รู้ปัญหาจริงด้วย  เพราะปัญหาความรุนแรงที่เกิดขึ้นในทุกวันนี้ มาจากความผิดพลาดที่รัฐบาลไปเจรจากับกลุ่มผู้ก่อความไม่สงบ  ซึ่งไม่ทราบว่ากลุ่มที่เจรจาเป็นระดับสั่งการจริงหรือไม่  ต้องอาศัยเจ้าหน้าที่ในพื้นที่พิจารณา  หากถูกกลุ่มก็เป็นเรื่องดี หากไม่ถูกกลุ่ม ก็จะเป็นการยกระดับคนกลุ่มนั้นขึ้นมา ก็อาจเกิดผลกระทบในอนาคตได้  แต่เหนือสิ่งอื่นใดตนคิดว่า เจ้าหน้าที่ทุกระดับที่ปฏิบัติหน้าที่ใน 3 จังหวัดชายแดนใต้  ควรจะได้รับกำลังใจจากพี่น้องประชาชนทั่วประเทศ  เพราะมีความเสี่ยงที่ถูกลอบทำร้ายได้ตลอดเวลา ไม่เว้นแม้แต่คนในพื้นที่ด้วย