posttoday

สภากาชาดไทยขอรับบริจาคโลหิตช่วงสงกรานต์

13 เมษายน 2556

ศูนย์บริการโลหิตแห่งชาติ สภากาชาดไทย ชวนประชาชนร่วมบริจาคโลหิต เตรียมพร้อมสำรองโลหิตให้ผู้ป่วยรับวันหยุดยาวเทศกาลสงกรานต์

ศูนย์บริการโลหิตแห่งชาติ สภากาชาดไทย ชวนประชาชนร่วมบริจาคโลหิต เตรียมพร้อมสำรองโลหิตให้ผู้ป่วยรับวันหยุดยาวเทศกาลสงกรานต์

พ.ญ.สร้อยสอางค์ พิกุลสด ผู้อำนวยการศูนย์บริการโลหิตแห่งชาติ สภากาชาดไทย เปิดเผยว่า เนื่องจากช่วงเทศกาลสงกรานต์ ของทุกปี มีวันหยุดติดต่อกันหลายวัน ปีนี้ มีวันหยุดต่อเนื่อง 5 วันคาดว่าประชาชนส่วนใหญ่ในกรุงเทพฯ มีการเดินทางออกไปยังต่างจังหวัดเป็นจำนวนมาก อาจทำให้มีผู้มาบริจาคโลหิตลดลงไปด้วย แต่ในทางตรงกันข้ามช่วงเทศกาลดังกล่าวมักจะเกิดอุบัติเหตุทำให้มีผู้เสียชีวิตและได้รับบาดเจ็บเป็นจำนวนมาก เป็นที่มาของความต้องการโลหิตอย่างเร่งด่วน

ศูนย์บริการโลหิตแห่งชาติสภากาชาดไทย จึงได้จัด โครงการ “แล้งนี้ไม่แล้งน้ำใจ ด้วยการให้โลหิต” ระหว่างวันที่ 9-16 เมษายน ณ ศูนย์บริการโลหิตแห่งชาติสภากาชาดไทย ถนนอังรีดูนังต์ เพื่อรณรงค์ ให้ประชาชนได้ ตระหนักถึงความสำคัญและความจำเป็นของการบริจาคโลหิตเพื่อสำรองให้แก่ผู้ป่วยในช่วงสงกรานต์ ทั้งนี้ ศูนย์บริการโลหิตฯ ต้องจัดหาโลหิตให้ได้ วันละ 1,500-2,000 ยูนิต และ มีโลหิตสำรองคงคลังไม่ต่ำ วันละ 3,000 – 4,500 ยูนิต จึงจะเพียงพอ สำหรับผู้ป่วยซึ่งทุกวันโรงพยาบาลต่างๆ มีผู้ป่วยที่ต้องการรับโลหิตในการรักษาพยาบาลเป็นจำนวนมาก เฉลี่ยแล้วความต้องการโลหิต ร้อยละ 23 เป็นผู้ป่วยโรคเรื้อรัง ได้แก่ ผู้ป่วยโรคเลือด โรคโลหิตจางธาลัสซีเมีย ฮีโมฟีเลีย ฯลฯ ซึ่งต้องรักษาด้วยการได้รับโลหิตต่อเนื่องตลอดชีวิต อีกร้อยละ 77 เป็นผู้ป่วยโรคต่างๆ ได้แก่ โรคมะเร็ง ผ่าตัด คลอดบุตร รวมทั้ง อุบัติเหตุต่างๆ ที่มักจะเกิดขึ้นเป็นจำนวนมาก ในช่วงเทศกาลสงกรานต์ ซึ่งหากมีโลหิตสำรองที่เพียงพอ ก็จะสามารถช่วยเหลือชีวิตได้อย่างทันท่วงที จึงขอเชิญชวนประชาชนร่วมบริจาคโลหิต ระหว่างวันที่ 9-16 เมษายน ณ ศูนย์บริการโลหิตแห่งชาติ ถนนอังรีดูนังต์ พร้อมรับเสื้อยืด” Give Blood” เป็นที่ระลึก

ในส่วนภูมิภาค สามารถบริจาคโลหิตในโครงการฯ ได้ที่ ภาคบริการโลหิตแห่งชาติ 7 แห่ง ระหว่างวันที่ 9-11 เมษายน 2556 (ปิดทำการวันหยุดสงกรานต์) ได้แก่ ภาคบริการโลหิตแห่งชาติ จังหวัดชลบุรี นครคสวรรค์ สงขลา ขอนแก่น อุบลราชธานี เชียงใหม่ ภูเก็ต และ งานบริการโลหิต สถานีกาชาดหัวหิน เฉลิมพระเกียรติ สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม ได้ที่ ฝ่ายประชาสัมพันธ์และจัดหาผู้บริจาคโลหิต โทร.0-2256 4300 ,  0 2263 9600-99 ต่อ 1101