posttoday

เฉลิมลั่นพร้อมลงพื้นที่ใต้บ่อยขึ้น

12 เมษายน 2556

“เฉลิม” ย้ำ แก้ปัญหาใต้ต้องเน้นสันติ-พูดคุย-ลดระแวง ยันเจรจา “บีอาร์เอ็น” ต้องทำต่อ ลั่นไม่กลัวพร้อมลงพื้นที่บ่อยขึ้น

“เฉลิม” ย้ำ แก้ปัญหาใต้ต้องเน้นสันติ-พูดคุย-ลดระแวง ยันเจรจา “บีอาร์เอ็น” ต้องทำต่อ ลั่นไม่กลัวพร้อมลงพื้นที่บ่อยขึ้น

ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะผู้อำนวยการ ศปก.กปต. ให้สัมภาษณ์ภายหลังการเดินทางลงพื้นที่จังหวัดยะลา ว่า การลงพื้นที่ได้แลกเปลี่ยนความคิดเห็น ได้บทสรุปว่าการแก้ปัญหาจังหวัดชายแดนภาคใต้ต้องใช้การพูดคุย สันติ ลดความหวาดระแวง สร้างความเข้าใจซึ่งกันและกัน ประชาชนที่คิดว่าไม่ได้รับความเป็นธรรมเรื่องหมายจับ ไม่ว่าจะเป็นจากการจับตามพ.ร.บ.มั่นคง ตามประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญา หรือพระราชกำหนด ให้รวบรวมมาให้กองทัพภาคที่ 4 รับเรื่อง ตนจะปรึกษากับศอ.บต. สมช.และผบ.ตร. เพื่อจะมาดูว่าอะไรที่ใช้หลักรัฐศาสตร์ได้ก็จบกัน นอกจากนี้ประชาชนบางพื้นที่หวาดระแวงรัฐบาลยังใช้พระราชกำหนดนั้นตนได้ ประชุมผู้กำกับทั้งหมดที่ดูแลพื้นที่ให้ไปทำความเข้าใจ อำเภอไหนสถานการณ์ดีขึ้นให้รายงานมาตนจะได้หารือกับพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผบ.ทบ.เพื่อปรับเปลี่ยนการทำงาน ทั้งนี้พื้นที่การแก้ปัญหาเราต้องฟังกองทัพเป็นหลัก ผบ.ทบ.ได้บอกกับตนส่วนตัวว่าอะไรที่รัฐบาลเห็นว่าเป็นประโยชน์กองทัพบกให้ ความร่วมมือตลอด

ร.ต.อ.เฉลิม กล่าวอีกว่า เชื่อว่าจากนี้สถานการณ์จะดีขึ้น โดยตนได้ตั้งศูนย์รับคำร้องทุกข์จากประชาชนที่ศชต.จ.ยะลา ใครมาร้องทุกข์ 7 วันจะมีการรายงานตนและพล.ต.อ.อดุลย์ แสงสิงแก้ว ผบ.ตร. ใครที่ไม่ได้รับความเป็นธรรมมาร้องเราจะสร้างความเป็นธรรมให้ ส่วนการเจรจากับกลุ่มบีอาร์เอ็นนั้นยังต้องทำต่อไป ไม่เจรจาไม่จบ โดยเลขาฯสมช.จะมาหารือนอกรอบกับตนก่อนเจรจารอบที่3 พรรคประชาปัตย์กำลังอึดอัดกลัวเจรจาสงบ ยิ่งตนไปใต้ยิ่งกินไม่ได้นอนไม่หลับ ทำไมตนจะไม่กล้าไปใต้ มีอะไรที่ไปไม่ได้ ไม่ได้กลัว แค่รอดูจังหวะเวลา และนายกฯไม่เคยกดดันตนเรื่องลงพื้นที่การลงพื้นที่ประชาชนก็รักตน และบรรยากาศในพื้นที่ไม่ได้น่ากลัวอย่างที่คิด อาจมีเหตุในบางพื้นที่เท่านั้น และตนเดินทางด้วยรถยนต์จากปัตตานีไปยะลา ส่วนที่ไม่ได้เปิดเผยกำหนดการก่อนลงพื้นที่เพราะตนไม่ได้มีความสำคัญมาก เพียงแต่ไปทำงานเท่านั้น ส่วนจะลงพื้นที่อีกเมื่อใดนั้นยังไม่บอก จะลงบ่อยขึ้น แต่ไม่ใช่ 3 เดือน 6 เดือน ถ้าไปรอบหน้าจะให้นักข่าวไปด้วย

เมื่อถามว่าจากที่คณะกรรมการป้องกันและปราบการการฟอกเงิน (ป.ป.ง.) มีรายชื่อผู้ก่อนการราย4000 คน และจะส่งให้ศาลสิ้นเดือนนี้ประมาณ 100 คน มีรายงานเรื่องนี้หรือไม่ ร.ต.อ.เฉลิม กล่าวว่า ได้รับรายงานแล้ว ถ้ามีหลักฐานยึดทรัพย์อายัดทรัพย์ให้ทำได้เลย เมื่อถามว่าจะมีปัญหาหรือไม่หากใช้คำว่าก่อการร้าย ร.ต.อ.เฉลิม กล่าวว่า ภาคใต้ไม่ใช่ก่อการร้าย แต่มีแนวคิดทางการเมืองไม่ตรงกัน อย่าเอาไปรวม