posttoday

เผยสถิติความรุนแรงผัวเมียฆ่ากันตายมากสุด

10 เมษายน 2556

เปิดสถิติความรุนแรงในครอบครัว ผงะ!!ผัวเมียฆ่ากันตายมากที่สุด กทม.ครองแชมป์เมืองแห่งความรุนแรง ชลบุรีสูงลิ่วแชมป์ฆ่าตัวตาย

เปิดสถิติความรุนแรงในครอบครัว ผงะ!!ผัวเมียฆ่ากันตายมากที่สุด กทม.ครองแชมป์เมืองแห่งความรุนแรง ชลบุรีสูงลิ่วแชมป์ฆ่าตัวตาย

ที่โรงแรมปริ๊นซ์ พาเลซ  นายวิเชียร  ชวลิต ปลัดกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์(พม.) เป็นประธานเปิดงานสัมมนา“รายงานสถานการณ์ความรุนแรงในครอบครัว” จัดโดย มูลนิธิหญิงชายก้าวไกล  สำนักงานกิจการสตรีและสถาบันครอบครัว และสำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) ในงานมีการแสดงกิจกรรมเชิงสัญลักษณ์ ชุด“โชคดี...ที่ฉันรอด” จากผู้ที่ได้รับผลกระทบจากความรุนแรงและเครือข่ายละครดีดี๊ดี

นางสาวจรีย์  ศรีสวัสดิ์ ฝ่ายส่งเสริมภาคีเครือข่าย  มูลนิธิหญิงชายก้าวไกล เปิดเผยข้อมูลการนำเสนอข่าวความรุนแรงในครอบครัวจากหนังสือพิมพ์ 5 ฉบับ ประกอบด้วย ไทยรัฐ มติชน เดลินิวส์ ข่าวสด และคมชัดลึก ปี 2555 ซึ่งมีข่าวเกี่ยวกับความรุนแรงที่เกิดขึ้นในครอบครัวมากถึง 333 ข่าว ในจำนวนนี้มีปัจจัยกระตุ้นจากเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ 97 ข่าว หรือ 29.13% ทั้งนี้แบ่งประเภทข่าวความรุนแรงในครอบครัวออกเป็น 6 ประเภท ได้แก่1.การฆ่ากัน 59.16% 2.การฆ่าตัวตาย 24.02 % 3.การทำร้ายกัน 8.71% 4.ความรุนแรงในครอบครัวอื่นๆ 3.10% 5. การตั้งครรภ์ไม่พร้อม 2.7% 6.การล่วงละเมิดทางเพศ 2.4%  นอกจากนี้ยังมีเรื่องที่น่าตกใจจากการเปรียบเทียบข่าวความรุนแรงในครอบครัวที่เกิดขึ้นปี2554 และ ปี2555 ซึ่ง ประเภทข่าว อันดับหนึ่ง คือ ข่าวการฆ่ากัน มีอัตราสูงจนน่าวิตกปี 2554 พบ49.70 % และปี2555 พุ่งสูงถึง59.16% 

“หากจำแนกเฉพาะข่าวการฆ่ากันจะพบว่า 1ใน 3 หรือ30.96%มีเครื่องดื่มแอลกอฮอล์เป็นปัจจัยกระตุ้นหลัก  และหากจำแนกประเภทตามความสัมพันธ์ของผู้กระทำและผู้ถูกกระทำแบ่งได้ดังนี้คือ ระหว่างสามีภรรยา 64.97 % รองลงมา คือ ระหว่างคู่รักแบบแฟน 15.74% สำหรับจังหวัดที่มีการก่อเหตุฆ่ากัน พบว่า เกิดเหตุที่กรุงเทพฯ มากที่สุด โดยเฉพาะกรณีสามีฆ่าภรรยา รองลงมา สมุทรปราการ นครปฐม ปทุมธานี ชลบุรี” นางสาวจรีย์ กล่าว

นางสาวจรีย์  กล่าวอีกว่า สำหรับประเด็นการฆ่าตัวตายนั้นจะพบว่า ผู้ชายฆ่าตัวตายมากกว่าผู้หญิง คือผู้ชายฆ่าตัวตาย 47 ข่าว คิดเป็น 58.75% หญิงฆ่าตัวตาย 21 ข่าว คิดเป็น 26.25%  และจังหวัดที่เกิดการฆ่าตัวตายมากที่สุดได้แก่ จังหวัดชลบุรี  รองลงมากรุงเทพฯ  นครศรีธรรมราช สระบุรี นนทบุรี ปทุมธานี  อ่างทอง ส่วนประเด็นการทำร้ายกัน พบว่า สามีกระทำต่อภรรยา จำนวน 12 ข่าว คิดเป็น 41.39% โดยมีสาเหตุเชื่อมโยงกับเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ถึง 6 กรณีและพื้นที่จังหวัดที่เกิดเหตุการณ์ทำร้ายกันมากที่สุด คือ กรุงเทพฯ รองลงมา ชลบุรี ปทุมธานี สมุทรปราการ นครปฐม นนทบุรี และจังหวัดที่เกิดเหตุการณ์ล่วงละเมิดทางเพศ ตามข่าว เกิดขึ้น 8 จังหวัด คือ ชุมพร สมุทรสาคร นนทบุรี สมุทรปราการ ชลบุรี นครปฐม ปทุมธานี และกรุงเทพฯ

นางสาวสุเพ็ญศรี   พึ่งโคกสูง   หัวหน้าฝ่ายส่งเสริมความเสมอภาคระหว่างเพศ  มูลนิธิหญิงชายก้าวไกล  กล่าวว่า  จากการเก็บสถิติข้อมูลการให้บริการและการให้คำปรึกษาความรุนแรงในครอบครัวปี2555ที่ผ่านมา ภายใต้การทำงานที่เพิ่งเริ่มต้นขององค์กร พบว่า เป็นความรุนแรงในครอบครัวสูงถึง 70% มีการขอรับคำปรึกษาปัญหาทั้งหมด 234 ราย มีปัจจัยที่กระตุ้นจากเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ 101 ราย  ปรึกษาเกี่ยวกับพ.ร.บ.ผู้ถูกกระทำความรุนแรงในครอบครัว 104 ราย และสภาพเกี่ยวกับสิทธิทางเเพ่งหรือปัญหาเกี่ยวกับกฎหมายทางเเพ่ง 106ราย กฎหมายอาญา 115 ราย ซึ่งปัญหาโดยรวมทั้งหมดที่มารับคำปรึกษารวมแล้ว 315 กรณี อย่างไรก็ตาม ต้องบอกว่าข่าวความรุนแรงในครอบครัวปี 2555 น่าเป็นห่วงกว่าปี2554 และปัจจัยที่ทำให้เกิดความรุนแรงในครอบครัวคือ 20% สามีไม่รับผิดชอบ 19% นอกใจหึงหวง  16% การทำร้ายร่างกาย 8% สื่อลามก และมีเครื่องดื่มแอลกอฮอล์เข้ามาเกี่ยวข้องด้วย    

“จะเห็นได้ว่าช่วงที่มีการรณรงค์ยุติความรุนแรงเดือน พ.ย.-ธ.ค.จะมีจำนวนผู้เสียหายเข้ารับคำปรึกษามากกว่าทุกเดือน หากใครรับทราบหรือพบเห็นเหตุการณ์ความรุนแรงเกิดขึ้น ต้องรีบแจ้งเจ้าหน้าที่ตำรวจหรือช่วยส่งต่อหน่วยบริการที่มีความเชี่ยวชาญเฉพาะด้าน ซึ่งจาการสอบถามผู้ถูกกระทำ ส่วนใหญ่ระบุว่า เคยไปแจ้งความแล้วแต่ไม่ได้รับการช่วยเหลือ จนนำไปสู่ความรุนแรงมากขึ้นอาจถึงแก่ชีวิต เช่น กรณีภรรยาไปแจ้งความแต่เจ้าหน้าที่นิ่งเฉย จนนำมาสู้การฆ่าสามีกลายเป็นผู้กระทำเสียเอง ทั้งนี้อยากฝากถึงเจ้าหน้าที่ตำรวจ เพราะมีบทบาทสำคัญในการรับเรื่องร้องเรียนและส่งต่อหน่วยบริการ โดยขอให้เร่งรัดคดี เนื่องจากคดีเหล่านนี้มีเรื่องของอายุความเข้ามาเกี่ยวข้อง” นางสาวสุเพ็ญศรี กล่าว

ขณะที่ นายสมชาย เจริญอำนวยสุข ผู้อำนวยการสำนักงานกิจการสตรีและสถาบันครอบครัว  กล่าวว่า ความรุนแรงนับวันยิ่งมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ปัญหาอุปสรรคสำคัญคือ ทัศนคติ ความเชื่อของคน โดยเฉพาะปัญหาในการแก้ไขความรุนแรงในครอบครัว เพราะเป็นต้นตอของปัญหาความรุนแรงต่างๆตามมา เช่น เรื่องค่านิยมของคนไทยระหว่างสามีภรรยา เรียกว่า ลิ้นกับฟัน หรือ การปลูกฝังให้ผู้หญิงต้องเป็นฝ่ายอดทน เพื่อครอบครัว ซึ่งฝ่ายที่อดทนก็ต้องอดทนอยู่ฝ่ายเดียวตลอดเวลา ดังนั้นการปรับค่านิยม ต้องเริ่มจากเรื่องการศึกษา ซึ่งขณะนี้กระทรวงศึกษาธิการ กำลังมีหลักสูตรเจนเดอร์ ในโรงเรียนตั้งแต่ในระดับอนุบาล เป็นการปลูกฝังเพื่อให้เคารพสิทธิความเท่าเทียมระหว่างเพศให้อยู่ในใจตั้งแต่เด็ก ขณะเดียวกัน กระทรวงพม.กำลังพยายามจัดระบบหน่วยบริการช่วยเหลือ OSCC ศูนย์ช่วยเหลือทางสังคม ซึ่งจะเป็นช่องทางให้ผู้ถูกกระทำมีทางเลือกเพิ่มขึ้น เมื่อรับเรื่องเบื้องต้น ก็สามารถส่งต่อผู้ประสบปัญหาไปยังหน่วยบริการที่มีความพร้อม เพื่อเกิดการฟื้นฟูเยียวยาและนำไปสู่การป้องกัน ทั้งความรุนแรงที่เกิดขึ้นต่อเด็ก ผู้หญิงและครอบครัว การตั้งครรภ์ไม่พร้อม ปัญหาการค้ามนุษย์ เป็นต้น