posttoday

"ชัจจ์"ลั่นไม่เคยรับแก้ไขพ.ร.บ.สถานบันเทิง

09 เมษายน 2556

มท.2 เผย ไม่เห็นด้วยมาตรการเปิดผับถึงตี 4 รองรับอาเซียน ยังพอใจมาตรการจัดระเบียบโซนนิ่งเพื่อความสะดวกเจ้าหน้าที่

มท.2 เผย ไม่เห็นด้วยมาตรการเปิดผับถึงตี 4 รองรับอาเซียน ยังพอใจมาตรการจัดระเบียบโซนนิ่งเพื่อความสะดวกเจ้าหน้าที่

พล.ต.ท.ชัจจ์ กุลดิลก รมช.มหาดไทย เปิดเผยถึงกรณีที่กองบัญชาการตำรวจนครบาลจะเสนอ แก้ไขร่าง พ.ร.บ.สถานบริการ 2509 เพื่อให้กระทรวงมหาดไทยพิจารณา โดยจะขยายเวลาเปิดให้บริการถึงตี 4 เพื่อรองรับการเปิดประชาคมอาเซียน และเตรียมปรับรื้อโซนนิ่งการขออนุญาตจัดตั้งสถานบริการให้เป็นฟรีโซน ว่า ทางกระทรวงมหาดไทยไม่เคยรับร่างเสนอดังกล่าว แต่ถ้าหากจะเสนอให้เปิดผับถึงตี 4 โดยส่วนตัวคิดว่าเป็นเรื่องที่เป็นไปไม่ได้ เพราะจะมีนักท่องเที่ยวอาเซียนที่ไหนเที่ยวถึงตี 4 เรื่องนี้ขอให้มีการเปิดเสรีอาเซียนจริงๆ ก่อน แล้วค่อยมาพิจารณากันอีกที

ส่วนเรื่องฟรีโซนการเปิดสถานบริการนั้น เห็นว่า จริงๆ ควรมีการจัดโซนสถานบริการให้เป็นระเบียบเรียบร้อย เพื่อสะดวกต่อการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ราชการในการตรวจตราความสงบ หากมีการเสนอให้มีการเปิดฟรีโซนการจัดตั้งสถานบริการจริง ก็จะต้องพิจารณาดูว่ามีกำลังและความสามารถในการควบคุมความเรียบร้อยได้หรือไม่ แต่ส่วนตัวคิดว่าเป็นการไม่เหมาะสม

"การจัดโซนสำหรับการเปิดสถานบริการ ก็เพื่อความเป็นระเบียบเรียบร้อย และง่ายต่อการควบคุมตรวจสอบ ทั้งยังเป็นการหลีกเลี่ยงปัญหาสำหรับผู้ที่ไม่มีความประสงค์จะใช้บริการจะได้ไม่ต้องผ่านไปบริเวณนั้น เนื่องจากมีคนอยู่จำนวนมาก อาจเกิดเหตุทะเลาะวิวาทและความไม่ปลอดภัยขึ้น กระทรวงมหาดไทยอยากให้มีการดำเนินการตามหลักการที่ถูกต้องเหมาะสมและไม่กระทบต่อสังคมส่วนรวม ทั้งนี้เจ้าหน้าที่ในท้องถิ่นควรเป็นผู้เข้าใจและมีแนวคิดที่จะนำเสนอข้อเท็จจริงมายังกระทรวงมหาดไทยอีกทีเพื่อให้กระทรวงฯพิจารณากลั่นกรอง เพราะผู้ที่อยู่ในพื้นที่ย่อมเป็นผู้ที่รู้และเข้าใจท้องที่มากที่สุด ส่วนข่าวที่บอกว่าจะเปิดฟรีโซนนั้น คิดว่าไม่เหมาะสม เพราะมันจะทำให้เจ้าหน้าที่ทำงานยากลำบากมากยิ่งขึ้น การเปิดสถานบริการที่มากเกินไปและไม่มีใบอนุญาต ก็ถือเป็นเรื่องที่ต้องนำมาพิจารณาทบทวน เจ้าหน้าที่จะต้องกวดขันให้มากยิ่งขึ้น " พล.ต.ท.ชัจจ์ กล่าว

นอกจากนี้ พล.ต.ท.ชัจจ์ ยังกล่าวอีกว่า กระทรวงมหาดไทยได้มอบหมายให้เจ้าหน้าที่ท้องถิ่นและฝ่ายปกครองท้องถิ่นทำหน้าที่ดูแลบริหารจัดการทอ้งถิ่น ทางกระทรวงฯทำได้เพียงแต่กำหนดหลักการ พิจารณาว่าข้อเสนอนั้นมีความเหมาะสมหรือไม่อย่างไร