posttoday

ชวนชมดาวหางโคจรใกล้ดวงอาทิตย์

07 เมษายน 2556

นักดาราศาสตร์ไทยชี้ชมดาวหาง 2 ดวงโคจรเข้าใกล้ดวงอาทิตย์อีกรอบหลังสงกรานต์ แต่ต้องใช้กล้องดูดาวเท่านั้น

นักดาราศาสตร์ไทยชี้ชมดาวหาง 2 ดวงโคจรเข้าใกล้ดวงอาทิตย์อีกรอบหลังสงกรานต์ แต่ต้องใช้กล้องดูดาวเท่านั้น

นายวรวิทย์ ตันวุฒิบัณฑิต ปราชญ์ภูมิปัญญาท้องถิ่นด้านดาราศาสตร์ไทย เปิดเผยว่า จากที่มีดาวหางสองดวงโคจรเข้าใกล้ดวงอาทิตย์ที่สุดและสังเกตได้ในประเทศตั้งแต่ช่วงต้นเดือน มี.ค. 56 ที่ผ่านมา  ดาวหางดวงแรก คือ C/2011 L4 PANSTARRS ค้นพบเมื่อวันที่ 6 มิถุนายน 2011 ค้นพบด้วยการถ่ายภาพด้วยกล้องขนาด 1.8 เมตร Panstarrs 1 เป็นกล้องแบบ Ritchey-chretien ( Haleakala Hawaii USA ) ขณะที่ค้นพบดาวหางมีความสว่าง 19.4-19.6

ดาวหางดวงที่สอง C/2012 F6 Lemmon ค้นพบเมื่อวันที่ 23 มีนาคม 2012 ค้นพบโดยทีมงาน Lemmon survey ที่ยอดเขาเมาท์ Lemmon in the catalina Mountains Nortn of Tucson Arizona USA ด้วยการถ่ายภาพด้วยกล้องขนาด 1.5 เมตร ดาวหาง LEMMON

ทั้งนี้ จะสามารถสังเกตเห็นดาวหางทั้งสองดวงนี้ได้อีกครั้ง หลังช่วงเทศกาลสงกรานต์แล้วในปลายเดือนเมษายน โดยชมได้หลังวันที่ 15 เมษาเป็นต้นไป ทางท้องฟ้าช่วงเช้ามืด ซึ่งความสว่างของดาวหางก็ลดลงต้องใช้กล้องดูดาวเท่านั้น จึงจะสังเกตดาวหางได้ เนื่องจากดาวหางทั้งสองดวงอยู่ใกล้ขอบฟ้ามาก   การสังเกตดาวหางต้องหาที่โล่งและควรเป็นที่สูงด้วย และขอบฟ้าวันที่สังเกตต้องใสไม่มีเมฆหรือหมอกควันมาบดบังและต้องใช้กล้องดูดาวเท่านั้น จึงจะสามารถมองเห็นดาวหางได้

ชวนชมดาวหางโคจรใกล้ดวงอาทิตย์ วรวิทย์ ตันวุฒิบัณฑิต