posttoday

ตำรวจบุกทลายบ่อนเตาปูน-โดนนักพนันปิดล้อม

07 เมษายน 2556

ผบก.น.2นำตำรวจ บุกทลายบ่อนเตาปูน โดนปิดล้อม เจ้าหน้าที่ต้องปีนโรยตัวทะลุหลังคาเข้าภายใน พบของกลางเป็นอุปกรณ์การพนันอื้อ นักพนันไหวตัวทันวิ่งหลบหนี

ผบก.น.2นำตำรวจ บุกทลายบ่อนเตาปูน โดนปิดล้อม เจ้าหน้าที่ต้องปีนโรยตัวทะลุหลังคาเข้าภายใน พบของกลางเป็นอุปกรณ์การพนันอื้อ นักพนันไหวตัวทันวิ่งหลบหนี

เมื่อเวลา 13.00 น. วันที่ 7 เมษายน พล.ต.ต.สุธีร์ เนรกัณฐี ผบก.น.2 พร้อมด้วยตำรวจ กก.สส.บก.น.2, เจ้าหน้าที่ สน.เตาปูน และตำรวจปราบจลาจล รวมจำนวนกว่า 200 นาย นำหมายค้นศาลแขวงพระนครเหนือ เลขที่ 55/2556 ลงวันที่ 6 เมษายน 2556 ทำการบุกเข้าตรวจค้นบ้านพักเลขที่ 269 ตรอกข้าวสาร ถนนเตชะวณิช แขวงและเขตบางซื่อ กทม. ภายหลังสืบทราบว่าสถานที่ดังกล่าวลักลอบเปิดบ่อนการพนันขนาดใหญ่และมีนักเล่นพนันเป็นจำนวนมาก

ตำรวจได้แบ่งกำลังออกปฏิบัติหน้าที่ โดยชุดตำรวจปราบจลาจลจำนวน 150 นาย และชุดเจ้าหน้าที่ตำรวจสน.เตาปูน อีกประมาณ 50 นาย ได้ทำการปิดล้อมพื้นที่บริเวณโดยรอบ พร้อมทั้งปิดกั้นไม่ให้ประชาชนที่ไม่เกี่ยวข้องเข้าไปยังพื้นที่ข้างในโดยเด็ดขาด ขณะที่ชุดสืบสวน กก.สส. บก.น.2 ประมาณ 50 นาย ได้เป็นชุดหน่วยบุกทะลวงเข้าไปภายในบ่อน ซึ่งประตูทางเข้าภายนอกถูกปิดทุกด้าน ทำให้เจ้าหน้าที่ต้องใช้วิธีพาดบันไดไม้ เพื่อปืนขึ้นหลังคาของชาวบ้าน และใช้บันไดไม้ความยาวประมาณ 5 เมตร  พาดระหว่างหลังคากับหลังคาของบ้านแต่ละหลัง เพื่อเป็นสะพานปืนข้ามต่อไปกันไปยังจุดเป้าหมาย  โดยเดินเท้าเป็นระยะทางกว่า 100 เมตร

แต่ระหว่างที่ชุดสืบสวนกำลังปืนหลังคาบุกเข้าจู่โจมนั้น มีกลุ่มชาวบ้านในชุมชนเตาปูนจำนวนมาก ได้พยายามกีดขวางไม่ให้ตำรวจเข้าไปด้านใน ขว้างก้อนหิน เศษไม้ และปาข้าวของต่างๆนานา ใส่ตำรวจรวมทั้งตะโกนด่าทออยู่ตลอดเวลา ซึ่งทางเจ้าหน้าที่ก็ได้บุกรุกกดดันอย่างต่อเนื่อง จนกระทั่งสามารถปืนข้ามไปยังจุดบ้านหลังเป้าหมายได้ แต่ว่ามีรั้วลวดหนามปิดกั้นพื้นที่โดยรอบบนหลังคาบ่อน เจ้าหน้าที่จึงต้องใช้แผ่นยางดิบพาดและปืนข้ามรั้วรวดหนามไป  ซึ่งระหว่างปฏิบัติการมีเจ้าหน้าที่บางนายตกหลังคาจนได้รับบาดเจ็บ และถูกขว้างปาสิ่งของจนบาดเจ็บหลายราย จนกระทั่งชุดสืบสวนสามารถบุกเข้ามาในบริเวณบ้านเป้าหมายได้  จากนั้นชุดจู่โจมจึงพังปล่องดูดอากาศและทุบพังหลังคาเพดานจนทะลุเป็นรูกว้าง และใช้บันไดไม้พาดเพื่อปืนเข้าไปข้างในบ่อนได้จนสำเร็จ

เมื่อเจ้าหน้าที่สามารถเข้าไปภายในได้แล้ว พบกลุ่มนักพนันจำนวนมากกำลังเล่นพนันอยู่ภายในบ้านหลังดังกล่าว  ทำให้กลุ่มนักพนันต่างแตกตื่นวิ่งหลบหนีกันไปคนละทิศทางกระเจิดกระเจิง แต่ว่าด้วยความยากลำบากในการปืนข้ามหลังคาของบ้านแต่ละหลัง ประกอบกับมีชาวบ้านปาข้าวของคอยขัดขวาง อีกทั้งยังมีรั้วรวดหนามปิดกั้น ทำให้กำลังเสริมของเจ้าหน้าที่มาสมทบด้วยความล่าช้า จึงทำให้นักพนันหลบหนีการจับกุมไปได้อย่างหวุดหวิด

ขณะเดียวกันชุดฝ่ายสืบสวนที่อยู่ด้านนอกภาคพื้นดิน ก็พยายามจะเดินเท้าบุกเข้าทางประตูทางเข้าของบ่อน ซึ่งเข้าได้หลายทิศทาง แต่ว่าประตูเหล็กถูกชาวบ้านปิดล็อค และถูกกลุ่มของชาวบ้านย่านดังกล่าวขัดขวางอีกเช่นกัน โดยมีการใช้น้ำยาเคมีของถังดับเพลิงฉีดใส่เจ้าหน้าที่  การสาดน้ำร้อน และขว้างปาข้าวของใส่เจ้าหน้าที่จนได้รับบาดเจ็บ  ซึ่งทางเจ้าหน้าที่ได้ใช้การเจรจาอยู่นานพอสมควร กว่ากลุ่มชาวบ้านถึงจะยอมให้เจ้าหน้าที่ยอมเข้าไปในพื้นที่บ้านหลังดังกล่าวได้  ซึ่งเบื้องต้นมีเจ้าหน้าที่บาดเจ็บประมาณ 3 ราย ประกอบด้วย พ.ต.ต.รัชภูมิ กุสุมาลย์ สว.กก.สส. บก.น.2 ร.ต.อ.ธนวินท์ บัวหลวง รองสว.กก.สส. บก.น.2 ได้รับบาดเจ็บจากการตกหลังคาจากที่สูง และ ด.ต.พิเชษฐพงศ์ ศรีฉายา ชุดสืบสวน บก.น.2  ถูกชาวบ้านขว้างกระเบื้องใส่จนหัวแตก

จากการตรวจสอบภายในบ้านหลังดังกล่าว พบว่าเปิดเป็นบ่อนการพนันขนาดใหญ่ โดยเจ้าหน้าที่สามารถตรวจยึดของกลางได้จำนวนมาก ประกอบด้วย โต๊ะพนันบาคาร่า 5 ตัว โต๊ะพนันถั่วหยิบ 1 ตัว โต๊ะเสือมังกร 2 ตัว  โต๊ะไพ่ 4 กอง จำนวน 1 ตัว  กล่องไพ่ที่ยังไม่ได้เปิดประมาณกว่า  191  สำรับ และไพ่ที่เปิดแล้วอีกจำนวนมาก อุปกรณ์การเล่นพนันจำนวนมาก เครื่องคอมพิวเตอร์ 1 เครื่อง และเก้าอี้ประมาณ 200 ตัว โดยบ้านหลังดังกล่าวมีนายณรงค์ พึ่งวัน เป็นเจ้าของบ้าน  นอกจากนี้ภายในบ่อนยังมีตู้เย็นและน้ำดื่มที่คอยบริการลูกค้า ซึ่งเครื่องดื่มต่างๆยังคงแช่น้ำแข็งอยู่  แต่ไม่สามารถจับกุมนักพนันได้เพราะว่าไหวตัวหลบหนีไปได้ทันพร้อมกับเงินพนันของกลางก็ไม่สามารถตรวจยึดได้เช่นกัน

ด้าน พล.ต.ต.สุธีร์ เปิดเผยว่า  การจับกุมบ่อนการพนันครั้งนี้ สืบเนื่องจากเจ้าหน้าที่ได้ข้อมูลเบาะแสว่า บ่อนดังกล่าวยังคงเปิดลักลอบให้มีการเล่นพนันอยู่เป็นระยะ จึงวางแผนจับกุม ใช้เวลาประมาณกว่า 1 อาทิตย์ เพราะว่าเส้นทางเข้าถูกปิดจึงต้องใช้ยุทธวิธีการปืนหลังคาบุกทะลวงเข้าไป แต่ถึงเวลาจริงพบเจอเส้นทางที่เข้ายากลำบากและถูกชาวบ้านสกัดกั้น กว่ากำลังเสริมจะเข้าไปภายในบ่อนได้ต้องใช้เวลาประมาณ 1 ชั่วโมง  จึงทำให้นักพนันหลบหนีไปได้ อย่างไรก็ตาม ถึงแม้ว่าวันนี้ไม่สามารถจับกุมนักพนันได้ แต่ก็แสดงให้เห็นแล้วว่าตำรวจตั้งใจทำงานอย่างจริงจัง

พล.ต.ต.สุธีร์ กล่าวอีกว่า  โดยหลังจากนี้จะให้เจ้าหน้าที่ฝ่ายสืบสวนทำการขยายผล และตรวจยึดของกลางทั้งหมด  อีกทั้งสถานที่ดังกล่าวยังเป็นสถานที่ที่ทางสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน หรือ ปปง. ยึดทรัพย์สินไว้ ซึ่งกำลังอยู่ระหว่างดำเนินการ แต่ก็กลับเปิดให้มีการลักลอบเล่นการพนันอีก นอกจากนี้ยังมีห้องส่วนต่อเติมขยายเพิ่มเติม  เพื่อลักลอบเปิดเป็นบ่อนการพนันอีกด้วย ซึ่งกำลังอยู่ระหว่างการสืบสวนอยู่ว่าเป็นของใคร

เมื่อถามจะมีการแก้ไขปัญหาอย่างไร เพราะชาวบ้านพยายามป้องกันไม่ให้ตำรวจเข้ามาจับกุมบ่อนพนันนั้น  พล.ต.ต.สุธีร์ กล่าวว่า ตำรวจจึงต้องยอมเจ็บตัว ตกจากหลังคามา 2 ชั้น ตอนแรกคิดว่าจะเข้ามาช่วยไม่ได้ เพราะมีชาวบ้านขัดขวางอยู่ ส่วนจะมีความผิดหรือไม่นั้น พื้นที่นี้เป็นบ้านของเขา เป็นพื้นที่ส่วนบุคคล ซึ่งบางครั้งจะมีการฟ้องร้องต่างๆ เรายินดีพร้อมที่จะชดใช้ค่าเสียหายให้กับประชาชนที่เดือดร้อน

“เจ้าหน้าที่ต้องทำการซักซ้อมเป็นอย่างดี  ต้องมีการวางแผนกว่า 1 อาทิตย์  ต้องทำงานอย่างรอบคอบ เพราะไม่ใช่เรื่องงานที่จะเข้ามาภายในบ่อนเตาปูนได้  มีการตรวจสอบแผนที่ทางเข้า เตรียมบันไดไม้และแผ่นยางกว่า  30 อัน เพื่อปูข้ามหลังคาไป  ซึ่งจุดที่ปืนขึ้นจนกระทั่งเข้ามาในบ่อนได้ใช้เวลาประมาณแค่กว่า 10 นาที เท่านั้น แต่กว่ากำลังเสริมจะตามมาสบทบใช้เวลาประมาณ 1 ชั่วโมง เพราะถูกชาวบ้านขัดขวาง ทำให้นักพนันหลบหนีไปได้  แต่สังเกตได้จากน้ำแข็งที่แช่ไว้ยังมีความเย็นอยู่  อีกทั้งเจ้าหน้าที่คนแรกที่ลงมาพบว่ามี นักพนันเล่นอยู่ในบริเวณดังกล่าวไม่ต่ำกว่า 30 ราย ”  พล.ต.ต.สุธีร์ กล่าว

ด้าน พ.ต.อ.จรูญเกียรติ  กล่าวว่า  วันนี้ได้ทำตามยุทธวิธีตามแผน โดยปืนหลังคาชาวบ้านจากซอยศรีอยุธยา นำกำลังตำรวจชุดสืบประมาณ 50 นาย พร้อมแบกบันไดไม้ยาวประมาณ 5 เมตร  รวมประมาณ 4 ตัว และมีแผ่นยางพาราดิบจำนวน 2 ม้วน และเชือกจำนวน 2 เส้น โดยใช้บันไดพาดระหว่างหลังคาชาวบ้าน ให้เจ้าหน้าที่ตำรวจเดินบุกเข้าไป บนหลังคาจะมีรั้วรวดหนาม เจ้าหน้าที่จึงใช้ผ้ายางดิบปูเพื่อปืนข้ามไป  พอไปถึงหลังคาบ่อนได้แล้วจึงได้พังปล่องดูดอากาศทางหลังคา และใช้บันไดพาดจากหลังคาลงพื้นภายในห้อง โดยใช้เวลาประมาณ 11-12 นาที

ขณะที่ภาคพื้นดินกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจ ปจ.และบก.น.2 และ สน.เตาปูน ได้บุกเข้าทางซอยต่างๆโดยรอบ โดยใช้เวลาประมาณ 30 นาที จึงสามารถบุกเข้าไปได้ ซึ่งระหว่างที่เข้าไปพบนักพนันกำลังวิ่งหนีแตกกระเจิง แต่ไม่สามารถจับกุมได้ เนื่องจากใช้เวลาในการปืนเข้าอยู่ และชาวบ้านให้การช่วยเหลือ ซึ่งหลังจากนี้ทางชุดสืบสวนก็จะพยายามสืบสวนหาข่าว และหากบ่อนเตาปูนมีการเปิดลักลอบให้เล่นการพนันอีก ทางเจ้าหน้าที่ก็จะเข้าจับกุมอีกครั้ง

รายงานข่าวแจ้งว่า  จากแนวทางการสืบสวนทราบว่า เจ้าหน้าที่ฝ่ายสืบสวนได้สืบทราบเบาะแสจากรถที่เข้าออกภายในบ่อน ซึ่งมีจำนวนกว่า 100 คัน โดยแต่ละคันมีนักพนันเดินเข้าบ่อนประมาณ 1-2 ราย ซึ่งถือว่าผิดปกติ  จึงทำให้แน่ใจว่าบ่อนดังกล่าวยังคงลักลอบเปิดเล่นพนันอยู่อย่างแน่นอน และคาดว่าภายในบ่อนเตาปูนน่าจะมีนักพนันหมุนเวียนประมาณ 200 คน  ซึ่งระหว่างเจ้าหน้าที่บุกทะลวงเข้าไปภายในบ่อนกลุ่มนักพนันอาจไหวตัวทัน อีกทั้งบ่อนดังกล่าวมีช่องทางหลบหนีได้หลายช่องทาง  รวมทั้งชาวบ้านในระแวกดังกล่าวได้ให้การช่วยเหลือ โดยมีเจ้าของบ่อนหรือผู้ดูแลคอยเก็บทำลายหลักฐานทั้งหมดก่อนจะหลบหนีไป

ตำรวจบุกทลายบ่อนเตาปูน-โดนนักพนันปิดล้อม

 

ตำรวจบุกทลายบ่อนเตาปูน-โดนนักพนันปิดล้อม

 

 

ตำรวจบุกทลายบ่อนเตาปูน-โดนนักพนันปิดล้อม

 

ตำรวจบุกทลายบ่อนเตาปูน-โดนนักพนันปิดล้อม

 

ตำรวจบุกทลายบ่อนเตาปูน-โดนนักพนันปิดล้อม