posttoday

สันนิษฐาน3สาเหตุตึกทรุดย่านรังสิต

04 เมษายน 2556

อธิบดีกรมโยธาธิการฯ ให้เจ้าของอาคารพาณิชย์เอียง เลือกซ่อมหรือทุบทิ้ง สันนิษฐานสาเหตุ 3 กรณี

อธิบดีกรมโยธาธิการฯ ให้เจ้าของอาคารพาณิชย์เอียง เลือกซ่อมหรือทุบทิ้ง สันนิษฐานสาเหตุ 3 กรณี

วันนี้ (4 เม.ย.) นายมณฑล สุดประเสริฐ อธิบดีกรมโยธิการและผังเมือง เปิดเผยกับโพสต์ทูเดย์ถึงกรณีภายหลังเหตุการณ์ทรุดตัวของอาคารพาณิชย์ บริเวณหลังศูนย์การค้าเซียร์ รังสิต เมื่อวันที่   1 เม.ย. ว่า ขณะที่เจ้าหน้าที่พนักงานท้องถิ่น ต.คูคต  ได้ประกาศสั่งให้ระงับการก่อสร้างห้ามใช้อาคารและสั่งให้ดำเนินการแก้ไขแล้วนั้น  กรมโยธาธิการ ได้ส่ง ดร.เสถียร เจริญเหรียญ ผู้อำนวยการสำนักควบคุมและตรวจสอบอาคาร ลงตรวจอาคารและพื้นที่บริเวณโดยรอบ พร้อมเสนอแนวทางการแก้ไขปัญหาอาคารทรุดตัว

อธิบดีกรมโยธาฯ กล่าวว่า จากกรณีการเอียงและทรุดตัวของอาคารพาณิชย์ดังกล่าว ทางกรมฯได้เสนอให้เจ้าของอาคารพิจารณาดำเนินการ 2 วิธี คือ ซ่อมแซมอาคารเพื่อให้กลับสู่สภาพตรงปกติ โดมีวุฒิวิศวกรรับรองความปลอดภัย หรือ เสนอให้รื้อถอนอาคาร โดยจะต้องกำหนดแผนและแนวทางในการรื้อถอน เพื่อยื่นเสนอต่อเทศบาลก่อนการดำเนินการรื้อถอน ทั้งนี้กระบวนการรื้อถอนอาคารจะต้องเป็นไปตามพระราชบัญญัติควบคุมอาคาร พ.ศ.2550 ส่วนสาเหตุของการทรุดตัวอาคารนั้นอยู่ระหว่างขั้นตอนการตรวจสอบ ซึ่งให้เป็นไปตามกระบวนการของเทศบาล

ด้าน ผอ.สำนักควบคุมและตรวจสอบอาคาร เปิดเผยว่า สาเหตุของการทรุดตัวอาคารพาณิชย์หลังนี้นั้น อยู่ระหว่างขั้นตอนการดำเนินการตรวจสอบ ซึ่งจากการตรวจสภาพอาคาร สามารถสันนิษฐานสาเหตุของการทรุดตัวอาคารได้ 3 กรณี คือ 1.การทรุดตัวของดิน 2.เสาเข็มอาจมีการเยื้องสูงและไม่มีการแก้ไข และ 3.เสาเข็มอาจหักระหว่างกำลังก่อสร้าง จึงจำเป็นต้องตรวจสอบเพื่อหาข้อเท็จจริงตามขั้นตอนกระบวนการตามกฎหมายที่บัญญัติไว้