posttoday

รมว.สธ.ขอโทษป้องเลขาฯปัดให้ร้ายองค์กรเภสัชฯ

02 เมษายน 2556

รมว.สธ.ขอโทษสหภาพแรงงานฯเภสัชกรรมป้อง"กมล"มีเจตนาดีปรามพนักงานแต่งชุดดำประท้วงไม่เหมาะ

รมว.สธ.ขอโทษสหภาพแรงงานฯเภสัชกรรมป้อง"กมล"มีเจตนาดีปรามพนักงานแต่งชุดดำประท้วงไม่เหมาะ

นพ.ประดิษฐ สินธวณรงค์ รมว. สาธารณสุข กล่าวถึงกรณีที่สหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจองค์กรเภสัชกรรม เรียกร้องให้ นพ.พิพัฒน์ ยิ่งเสรี ประธานกรรมการองค์การเภสัชกรรม (บอร์ด อภ.)ดำเนินการตามกฎหมายต่อผู้หมิ่นประมาทให้ร้าย อภ. กรณีโรงงานวัคซีนและวัตถุดิบยาเซตามอล ว่า เรื่องนี้ นายกมล บันไดเพชร เลขานุการ รมว.สาธารณสุขได้ส่งเรื่องไปยังกรมสอบสวนคดีพิเศษ ( ดีเอสไอ) เพื่อขอให้ช่วยสอบสวนข้อมูล ข้อเท็จจริง เนื่องจากข้อมูลที่ได้จากฝ่ายบริหารของ อภ.ไม่ชัดเจน แต่ถ้าการกระทำของเลขานุการ รมว.สาธารณสุขจะสื่อให้ทางสหภาพฯเข้าใจว่าเป็นการดิสเครดิต หรือสร้างภาพพจน์ที่ไม่ดีก็ขอโทษและขออภัยแทนด้วย ที่ทำให้เกิดความเข้าใจผิดและนายกมลก็พร้อมขอโทษเช่นกัน
         
“ผมมีความรักองค์กรในฐานะที่เป็นผู้ดูแลอยู่แล้ว คงไม่ทำร้ายองค์กร การดำเนินการเรื่องนี้ก็เพื่อชำระสะสางข้อมูลต่างๆ ที่มีปัญหามากมาย อย่างที่ยืนยันทุกครั้งว่า ไม่ได้ปักธงว่าใครผิดใครถูก เมื่อมีคำตอบชัดเจนแล้วคิดว่าประชาชนยอมรับก็จบ แต่ถ้าไม่มีคำตอบก็จะเป็นปัญหาสืบเนื่องต่อไป ขอย้ำว่าถ้าการทำเรื่องนี้แล้วมีการสื่อออกไปทำให้สหภาพฯเข้าใจว่าไปว่า อภ.ไม่ดี ก็ขอโทษด้วยที่สื่อให้ไม่ถูกต้อง เพราะจุดประสงค์ไม่ใช่อย่างนั้น และไม่ได้มีการกล่าวถึงเลยว่า อภ.ขายยาปลอมปนแต่อย่างใด แค่ต้องการอยากรู้สาเหตุ และมีการแก้ไขจัดการปัญหาอย่างถูกต้องเหมาะสมอย่างไร เพราะผมเชื่อว่าประชาชนมีสิทธิที่จะรับรู้ข้อมูล มิฉะนั้นประชาชนจะเกิดความไม่เชื่อมั่นในองค์กร จึงอยากให้ชัดเจนในเรื่องนี้” นพ.ประดิษฐ กล่าว
         
เมื่อถามว่าสหภาพฯต้องการให้มีการแจ้งความหมิ่นประมาทที่ทำให้ภาพลักษณ์ อภ.เสียหาย และจะแต่งชุดดำมาเรียกร้องที่กระทรวงสาธารณสุข นพ.ประดิษฐ กล่าวว่า เมื่อสหภาพฯต้องการให้ขอโทษก็ขอโทษแล้วกรณีที่สื่อไม่ถูกต้อง ก็ควรจะจบและอยากให้เข้าใจ เพราะนายกมลไม่ได้มีเจตนาหมิ่นประมาท แต่เป็นเจตนาดีที่ต้องการให้ อภ.ได้ชี้แจงต่อสาธารณชนอย่างเหมาะสม หากแต่งชุดดำมาขับไล่นั้นไม่รู้ว่าเป็นเรื่องที่สมเหตุผลหรือไม่ คิดว่าประชาชนคงต้องใช้วิจารณญาณ และคนที่จะแต่งชุดดำก็ต้องใช้วิจารณญาณว่าถึงขั้นต้องมาไล่รัฐมนตรีหรือไม่