posttoday

ตร.ท่องเที่ยวติวเข้มรปภ.ร่วมป้องกันเหตุร้าย

02 เมษายน 2556

ตำรวจท่องเที่ยวผุดโครงการอบรม อาสาฯ ติวเข้มรปภ.ย่านราชประสงค์ ร่วมป้องกันเหตุร้าย

ตำรวจท่องเที่ยวผุดโครงการอบรม อาสาฯ ติวเข้มรปภ.ย่านราชประสงค์ ร่วมป้องกันเหตุร้าย

พล.ต.ต.รอย อิงคไพโรจน์ ผู้บังคับการตำรวจท่องเที่ยว เปิดเผยว่า ตำรวจท่องเที่ยวได้ร่วมมือบริษัทสยามพิวรรธน์และศูนย์การค้าย่านราชประสงค์  เช่น ศูนย์การค้าสยามพารากอน มาบุญครอง จัดโครงการอบรม อาสา แจ้งเหตุ ให้กับพนักงานรักษาความปลอดภัย (รปภ.) ย่านดังกล่าว มีความรู้ความสามารถด้านการบริการ การให้ความช่วยเหลือนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ รวมถึงทักษะเฝ้าระวังการก่อเหตุของกลุ่มมิจฉาชีพ เพื่อสร้างความเชื่อมั่นด้านความปลอดภัยให้กับนักท่องเที่ยวต่างชาติ

ทั้งนี้โครงการดังกล่าว เป็นส่วนหนึ่งในการสร้างเครือข่ายประสานการทำงานระหว่างภาคประชาชนร่วมกับตำรวจท่องเที่ยว ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพดูแลรักษาความปลอดภัยให้กับนักท่องเที่ยวได้ตลอด 24 ชั่วโมง โดยนำร่องตั้งแต่เทศสงกรานต์นี้ ก่อนเตรียมความพร้อมการดูแลรักษาความปลอดภัยให้กับนักท่องเที่ยว รองรับการเปิดประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน(เออีซี) ปี 2558 ซึ่งคาดว่าจะมีนักท่องเที่ยวต่างชาติเดินทางมาไทยเฉลี่ย 25-30 ล้านคน/ปี

“การนำร่องโครงการพื้นที่ย่านราชประสงค์ เพราะเป็นเขตเศรษฐกิจย่านใจกลางเมืองที่นักท่องเที่ยวต่างชาติ นิยมเดินทางมาช็อปปิ้ง ร่วมทำกิจกรรมด้านการท่องเที่ยวที่หลากหลาย หากรัฐและเอกชนมีมาตรการด้านความปลอดภัยที่ทำร่วมกัน จะช่วยสร้างภาพลักษณ์ให้กับประเทศไทยเป็นเมืองที่มีความสวยงามและปลอดภัยในสายตานักท่องเที่ยวทั่วโลก” 

พ.ต.ต.บวรภพ สุนทรเรขา สารวัตรสถานีตำรวจท่องเที่ยว 2 กองกังคับการ 1 กองบังคับการตำรวจท่องเที่ยว  เปิดเผยว่า โครงการอบรม อาสาฯ เป็นโครงการขยายความร่วมมือต่อเนื่องจากโครงการสามล้อไทย ร่วมใจ ขจัดภัย จูงแขก ซึ่งมีสมาชิกผู้ขับขี่สามล้อตุ๊ก ตุ๊ก ร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการดูแลรักษาความปลอดภัยให้กับนักท่องเที่ยว

ล่าสุดได้นำเชือกตาข่ายติดตั้งบริเวณรถตุ๊ก ตุ๊ก ที่ให้บริการนักท่องเที่ยวย่านราชประสงค์  จำนวน 100 คัน เพื่อป้องกันการเกิดเหตุกระชากกระเป๋านักท่องเที่ยว การเกิดอุบัติเหตุบนท้องถนน ฯลฯ  โดยตำรวจท่องเที่ยวเตรียมประชาสัมพันธ์สร้างความรู้ความเข้าใจถึงโครงการดังกล่าว ซึ่งขณะนี้มีผลตอบรับที่ดีจากชาวต่างชาติ

อย่างไรก็ตามตำรวจท่องเที่ยวอยู่ระหว่างการออกแบบม่านฉากกั้น รักษาความปลอดภัยให้กับนักท่องเที่ยวที่โดยสารรถตุ๊ก ตุ๊ก เพื่อเพิ่มความสวยงามพร้อมความปลอดภัยในการใช้บริการควบคู่กัน

“การใช้ตาข่ายกั้นเป็นเพียงโครงการนำร่องเท่านั้น ในอนาคตเตรียมคิดค้นการใช้ฉากกั้น เพื่อให้มีความสวยงาม รวมถึงความรู้สึกที่ดีๆจากนักท่องเที่ยว มากกว่ามองว่าประเทศไทยไม่มีความปลอดภัย”พ.ต.ต.บวรภพ กล่าว