posttoday

แฉเงินแป๊ะเจี๊ยะพุ่ง6หลัก

01 เมษายน 2556

กระทรวงศึกษาธิการไร้มาตรการสกัดแป๊ะเจี๊ยะตัวเลขจ่ายเงินพุ่งระดับล้าน

กระทรวงศึกษาธิการไร้มาตรการสกัดแป๊ะเจี๊ยะตัวเลขจ่ายเงินพุ่งระดับล้าน

นายคมเทพ ประภายนต์ ภาคีเครือข่ายผู้ปกครองเพื่อความเป็นธรรมทางการศึกษา เปิดเผยว่า ยอดเรียกเงินกินเปล่าหรือแป๊ะเจี๊ยะ ที่ผู้ปกครองต้องจ่ายแลกสิทธิเข้าเรียนโรงเรียนดัง มียอดเรียกเก็บเพิ่มสูงขึ้น หลังกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) ไม่มีมาตรการที่ชัดเจนในการกำกับดูแล

ทั้งนี้ จากเดิมโรงเรียนดังบางแห่งเคยเรียกเก็บแป๊ะเจี๊ยะต่ำสุดที่ 3-5 หมื่นบาท ปีนี้อาจจะเพิ่มขึ้นถึง 7-8 หมื่นบาท ไปจนถึงตัวเลข 6 หลัก โดยขบวนการเรียกเก็บเงินดังกล่าวเล็งเห็นว่าเป็นช่วงที่ผู้ปกครองมีรายได้เพิ่มขึ้น ขณะเดียวกันการแข่งขันเข้าโรงเรียนดังก็เพิ่มสูงขึ้นทุกปี

นายคมเทพ กล่าวว่า ค่าแป๊ะเจี๊ยะเป็นอัตราที่ขยับทุกปี โดยมีสาเหตุ เช่น หากนักเรียนทำคะแนนสอบได้น้อยต้องจ่ายเงินเพื่อแลกกับการเข้าเรียน และยังคงมีระบบจ่ายล่วงหน้าในรูปของการบริจาค ซึ่งกรณีดังกล่าวยังคงเกิดขึ้นเนื่องจาก ศธ.ไม่ประกาศความชัดเจน ในการเข้าไปกำกับกติกา ทำให้โรงเรียนใช้เป็นโอกาสในการเรียกเก็บเงินเพิ่ม

“เมื่อไม่มีการกำหนดว่าต้องบริจาคเท่าไหร่ โรงเรียนบางแห่งก็ใช้เป็นช่องโหว่ ให้ผู้ปกครองกรอกตัวเลขแข่งกัน เพราะส่วนใหญ่พ่อแม่ที่มีกำลังจ่ายก็ยอมจ่ายตามที่โรงเรียนเรียกร้องอยู่แล้ว จึงควรเปิดโอกาสให้ตัวแทนจากบุคคลภายนอกเข้าไปตรวจสอบ” นายคมเทพ กล่าว

พญ.กมลพรรณ ชีวพันธุศรี ประธานเครือข่ายพ่อแม่เยาวชนเพื่อการปฏิรูปการศึกษา กล่าวว่า ขณะนี้ยังมีการเรียกเก็บเงินเพื่อแลกกับที่นั่งเรียนทุกปี โดยผู้ปกครองจำนวนมากไม่ยอมร้องเรียน เพราะเห็นว่าได้ประโยชน์ อย่างไรก็ตามเชื่อว่าจะยิ่งมีตัวเลขที่ชัดเจนขึ้น หลังการจับสลากรับ|นักเรียนในโรงเรียนสังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) เสร็จสิ้นในวันที่ 31 มี.ค.

ด้านผู้ปกครองนักเรียนรายหนึ่ง เปิดเผยว่า ได้รับการทาบทามจากโรงเรียนดังแห่งหนึ่งย่านบางกะปิ ว่าจะสำรองที่นั่งให้ หากยอมจ่ายเงิน 5 หมื่นบาท แต่ไม่กล้านำเรื่องดังกล่าวไปร้องเรียน เนื่องจากกลัวว่าบุตรสาวจะได้รับผลกระทบ