posttoday

ผบก.จร.เอาจริงปราบเด็กแว้น

30 มีนาคม 2556

ผบก.จร.ประกาศกร้าว มี บก.จร.ต้องไม่มีรถซิ่ง เข้มกฎหมายเอาผิดทั้งคนขี่และคนซ้อน

ผบก.จร.ประกาศกร้าว มี บก.จร.ต้องไม่มีรถซิ่ง เข้มกฎหมายเอาผิดทั้งคนขี่และคนซ้อน

พล.ต.ต.ปิยะ  ต๊ะวิชัย ผบก.จร. กล่าวว่า นับตั้งแต่ พล.ต.อ.อดุลย์  แสงสิงแก้ว  ผบ.ตร.สั่งจับกุมเด็กซิ่ง เด็กแว้น อย่างจริงจัง ทำให้ปัญหารถซิ่งอยู่ในระดับที่ประชาชนพึงพอใจ แต่ปรากฏว่าในช่วงปิดภาคเรียน ยังมีการแว้นของกลุ่มวัยรุ่นและเยาวชนบางคน  ซึ่งส่งผลให้เกิดความเสียหายและผลกระทบทั้งต่อตัวเอง ครอบครัว และสังคม 

ผบก.จร.เล็งเห็นถึงปัญหาสำคัญนี้ จึงได้หามาตรการในการแก้ไขปัญหา โดยการออกมาตรการเด็ดขาดในการปราบปรามแก๊งเด็กแว้นที่สร้างความเดือดร้อนรำคาญ และเกี่ยวเนื่องกับอาชญากรรมหลายอย่างนั้น และกำชับให้ข้าราชการตำรวจจราจรลงพื้นที่ตั้งจุดตรวจจุดสกัดอย่างทั่วถึงและเข้มงวดมากยิ่งขึ้น จัดกำลังออกกวดขันจับกุมตามมาตรการจับก่อนแข่ง และได้ดำเนินการกับผู้กระทำความผิดในข้อหาที่เกิดจากการแว้นอย่างจริงจังและเด็ดขาด

ที่ผ่านมา บก.จร.ได้ดำเนินการจับกุมแก็งเด็กแว้นที่สร้างความวุ่นวายใน กทม. ผลการจับกุมการแข่งรถจักรยานยนต์ในทาง ระหว่างวันที่ 11 มี.ค. – 22 มี.ค. 2556 มีทั้งสิ้น 90 ราย ในข้อหาขับรถจักรยานยนต์ไม่คำนึงถึงความปลอดภัยของผู้อื่น, ข้อหาอุปกรณ์ส่วนควบไม่สมบูรณ์และข้อหาอื่นๆ เจ้าหน้าที่ตำรวจได้ดำเนินคดีตามกฎหมายกับกลุ่มผู้กระทำความผิดดังกล่าวต่อไป ซึ่งศาลได้พิพากษาลงโทษผู้ขับรถจักรยานยนต์จำคุก 1 เดือน โดยไม่รอลงอาญา แต่ศาลเปลี่ยนโทษจำคุกเป็นกักขัง 30 วันและรถจักรยานต์ของกลางริบทั้งหมด ส่วนผู้ซ้อนท้ายรถจักรยานยนต์ พนักงานสอบสวนเปรียบเทียบปรับในข้อหา “ไม่สวมหมวกนิรภัย” รายละ 500 บาท ทุกราย  นอกจากนี้ยังมีความผิดที่เกี่ยวข้องกับ การขับขี่รถอื่นๆ เช่น ขับรถย้อนศร,  ฝ่าฝืนสัญญาณไฟจราจร, ไม่มี/ไม่พกใบอนุญาตขับขี่  ซึ่งเป็นการจับกุมตามโครงการจับก่อนแข่งของ บก.จร. ระหว่างวันที่  1-17 มี.ค. 56 เป็นจำนวน 1,667 ราย

พล.ต.ต.ปิยะ ยังเตือนถึงกลุ่มวัยรุ่นและเยาวชน ว่า บก.จร.จะยังคงความเข้มอย่างต่อเนื่อง โดยการใช้มาตรการอย่างจริงจังในการปราบปรามแก๊งเด็กแว้น ในส่วนนี้ทาง พล.ต.ท.คำรณวิทย์ ธูปกระจ่าง ผบช.น. จัดให้มีโครงการ “เยาวชนจิตอาสาช่วยงานจราจร” เพื่อเป็นการส่งเสริมให้เยาวชนที่มีจิตอาสาใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์ มีรายได้ในช่วงปิดภาคเรียนโดยการเป็นเยาวชนอาสาช่วยเหลืองานจราจร และ บก.จร. ได้มีโครงการ“แว้นแล้ว ไปไหน?” ให้กับกลุ่มนักเรียน นักศึกษา และเยาวชนในชุมชนต่างๆ โดยให้ความรู้เกี่ยวกับข้อกฎหมายจากการกระทำผิดแข่งรถในทาง และสร้างจิตสำนึก สายใยความรักของพ่อแม่มีต่อลูก เพื่อเป็นการป้องกันการกระทำความผิดอีกทางหนึ่ง