posttoday

"ประชุม รัตนเพียร"ถึงแก่อนิจกรรมวัย88ปี

30 มีนาคม 2556

อดีตรัฐมนตรีหลายสมัยในยุครัฐบาล ม.ร.ว.คึกฤทธิ์ และพล.อ.เปรม ถึงแก่อนิจกรรมด้วยโรคชรา ในวัย 88 ปี

อดีตรัฐมนตรีหลายสมัยในยุครัฐบาล ม.ร.ว.คึกฤทธิ์ และพล.อ.เปรม ถึงแก่อนิจกรรมด้วยโรคชรา ในวัย 88 ปี

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เลขานุการส่วนตัวของนายประวิช รัตนเพียร ผู้ตรวจการแผ่นดิน เปิดเผยว่า นายประชุม รัตนเพียร บิดานายประวิช ได้ถึงแก่อนิจกรรมด้วยโรคชรา ในวัย 88 ปี เมื่อเวลา 10.00 น. วันนี้ (30 มี.ค.) ที่โรงพยาบาลพญาไท 2 หลังจากเข้ารับการรักษาตัวมาช่วงเวลาหนึ่ง

ทั้งนี้ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงรับศพไว้ในพระบรมราชานุเคราะห์เป็นเวลา 7 วัน และวันพรุ่งนี้ (31 มี.ค.) พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ ประธานองคมนตรี เป็นประธานในพิธีพระราชทานน้ำหลวงอาบศพ เวลา 16.00 น. และเวลา 19.00 น. พระพิธีธรรม สวดพระอภิธรรม ณ ศาลากวีนฤมิตร วัดเทพศิรินทราวาส จากนั้นเก็บศพไว้ก่อน เพื่อรอขอพระราชทานเพลิงศพต่อไป

สำหรับประวัติของนายประชุม รัตนเพียร หรือ “ครูชุม” เป็นผู้ที่ประสบความสำเร็จในชีวิต ทั้งในด้านการเมือง การกีฬา การศึกษา และธุรกิจ ด้านการเมือง เคยดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีหลายสมัย อาทิ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ในสมัยรัฐบาลของ พล.ต.ม.ร.ว.คึกฤทธิ์ ปราโมช ปี 2518 รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม ในสมัยรัฐบาล พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ ปี 2526 และยังเป็นสมาชิกสภาร่างรัฐธรรมนูญ ปี 2519 และ สมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ

ด้านการศึกษา นายประชุมเป็นผู้ก่อตั้งโรงเรียนดุสิตพณิชยการ ซึ่งเป็นโรงเรียนพณิชยการเอกชนแห่งแรก เมื่อ พ.ศ.2505 และยังเป็นผู้ก่อตั้งมหาวิทยาลัยรัตนบัณฑิต (RBAC)