posttoday

ไร้เงา“อรพิน-ภิญโญ-จอน”แจงกมธ.ปมตอบโจทย์

27 มีนาคม 2556

“อรพิน-ภิญโญ”ไม่มาแจงกมธ.กรณีรายการ“ตอบโจทย์” ขณะที่“จอน อึ๊งภากรณ์” ทำหนังสือชี้แจงแทน

“อรพิน-ภิญโญ”ไม่มาแจงกมธ.กรณีรายการ“ตอบโจทย์” ขณะที่“จอน อึ๊งภากรณ์” ทำหนังสือชี้แจงแทน

คณะอนุกรรมธิการ (กมธ.) พิจารณาศึกษา ติดตามและตรวจสอบการดำเนินงานด้านสิทธิเสรีภาพ ในคณะกรรมาธิการสิทธิมนุษยชน สิทธิมนุษยชน สิทธิเสรีภาพและการคุ้มครองผู้บริโภค วุฒิสภา ที่มี นายประสาน มฤคพิทักษ์  สว.สรรหา เป็นประธาน ได้มีการพิจารณากรณีรายการ “ตอบโจทย์” ตอน “สถาบันพระมหากษัตริย์ภายใต้รัฐธรรมนูญ” ซึ่งออกอากาศทางสถานีโทรทัศน์ไทยพีบีเอส โดยเชิญ น.ส.อรพิน ลิลิตวิศิษฎ์วงศ์ บรรณาธิการรายการดังกล่าว นายภิญโญ ไตรสุริยธรรมา ผู้ดำเนินรายการ และนายจอน อึ๊งภากรณ์ คณะอนุกรรมการด้านผังรายการ แต่ทั้ง 3 คนไม่ได้เดินทางมาชี้แจงต่อที่ประชุม

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า น.ส.อรพิน และนายภิญโญ ฝ่ายเลขาฯกมธ.ไม่สามารถติดต่อได้ ขณะที่ นายจอน ได้ทำหนังสือชี้แจงว่า เนื่องจากเป็นอนุกรรมการในคณะอนุกรรมการด้านผังรายการและเนื้อหารายการ และเรื่องดังกล่าวอยู่ระหว่างการดำเนินการของสำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.)ในการพิจารณาตรวจสอบข้อเท็จจริง จึงเห็นว่าไม่เหมาะสมหากจะไปแสดงความคิดเห็นส่วนตัว

ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า หลังจากทั้ง 3 คน ไม่เดินทางมาชี้แจง ทำให้ นายประสาน ตัดสินใจนำเรื่องดังกล่าวเข้าสู่ที่ประชุมกมธ. สิทธิมนุษยชน สิทธิเสรีภาพ และการคุ้มครองผู้บริโภค วุฒิสภา เพื่อใช้อำนาจออกหนังสือเชิญตัวบุคคลที่เกี่ยวข้องเข้าชี้แจง โดยรายละเอียดจะมีการชี้แจงในที่ประชุมกมธ.สิทธิมนุษยชนฯอีกครั้ง ในวันที่ 28 มี.ค. เวลา 13.30 น.