posttoday

ตร.พบปืนต้องสงสัยฆ่าช้างแม่ลูกอ่อน

25 มีนาคม 2556

ตำรวจภาค7สนธิกำลังทหารค่ายนเรศวรกว่า400นายค้น111จุดพบปืน.22ต้องสงสัยที่ใช้ฆ่าช้างแม่ลูกอ่อน

ตำรวจภาค7สนธิกำลังทหารค่ายนเรศวรกว่า400นายค้น111จุดพบปืน.22ต้องสงสัยที่ใช้ฆ่าช้างแม่ลูกอ่อน

พล.ต.ท.หาญพล นิตย์วิบูลย์ ผบช.ภ.7 พร้อมด้วย พล.ต.ต.วิทยา ประยงค์พันธุ์ รอง ผบช.ภ.7 ได้นำกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจ เกือบ  400 นาย ประกอบด้วย ชุดสืบสวนภาค7 ผนึกกำลังกับเจ้าหน้าที่ทหารหน่วยเฉพาะกิจทับพญาเสือ เจ้าหน้าที่ตำรวจ นปพ. เจ้าหน้าที่ตำรวจตระเวณชายแดนค่ายนเรศวร พร้อมหมายค้นกว่า 111 เป้าหมาย ออกทำการตรวจค้นบ้านกลุ่มเป้าหมาย และผู้มีอิทธิพลในการค้าสัตว์ป่าโดยเฉพาะช้าง ในพื้นที่ ต.หนองพลับ ต.ห้วยสัตว์ใหญ่ อ.หัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์ และที่ ต.ป่าเด็ง และ ต.ห้วยแม่เพียง อ.แก่งกระจาน จ.เพชรบุรี
         
พล.ต.ท.หาญพล เปิดเผยว่า การปูพรมตรวจค้นในครั้งนี้ เป็นผลมาจาก เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน ได้รับแจ้งเหตุว่า มีช้างป่าถูกยิงตาย บริเวณเหนืออ่างเก็บน้ำกะหร่าง 3 บ้านป่าแดง ต.ป่าเด็ง อ.แก่งกระจาน จ.เพชรบุรี เป็นช้างเพศเมีย อายุประมาณ 7-10 ปี ตายมาแล้วไม่น้อยกว่า 3 วัน จากผลการผ่าพิสูจน์พบว่า เป็นช้างเพศเมียแม่ลูกอ่อน มีหัวกระสุนปืนไรเฟิล 1 หัว ฝังในกะโหลก โดย กก.สส.3 บก.สส.ภ.7 ได้ตั้งประเด็นการตายไว้ 3 ประเด็น คือ ตายจากการฆ่าของกลุ่มล่าสัตว์ป่าคุ้มครอง(ช้างป่า) เพื่อนำลูกช้างไปขายต่อให้กับนายทุน ,ตายจากกลุ่มชาวไร่บริเวณใกล้เคียงที่ช้างเข้าไปบุกรุกที่ทำกิน และทำลายพืชไร่  และเป็นการตายจากกลุ่มนายพรานทั่วไปเดินป่า เมื่อพบช้างป่าเข้ามาทำร้ายจึงได้ยิงเพื่อป้องกันตัว
         
ล่าสุดพบว่า อาวุธปืนที่ใช้ยิงช้าง เป็นขนาด .22 LR และจากการตรวจพิสูจน์พบว่า หัวกระสุนปืนยิงมาจากปืนยี่ห้อ CZ จึงได้ประสานนายทะเบียนท้องที่ จำแนกรายชื่อผู้ที่ครอบครอง ทั้งกลุ่มนักล่านำลูกช้างไปขายต่อให้กับนายทุน, กลุ่มชาวไร่บริเวณใกล้เคียง และกลุ่มของพรานเดินป่าทั่วไป ในพื้นที่ใกล้เคียงที่เกิดเหตุ ทั้ง ต.ป่าเด็ง อ.แก่งกระจาน จังหวัดเพชรบุรี และพื้นที่ บ้านหนองพลับ ซึ่งติดต่อกับจุดเกิดเหตุ ซึ่งจากพฤติการณ์ดังกล่าว กก.สส.3 บก.สส.ภ.7 จึงมีความเห็นเสนอให้ขอหมายค้นต่อศาล เพื่อทำการตรวจค้นยึดอาวุธปืนมาตรวจพิสูจน์หาวิถีกระสุน และดีเอ็นเอ เพื่อหาตัวผู้กระทำผิด
         
โดยในวันนี้ ได้ระดมกำลังเจ้าหน้าที่ฝ่ายต่างๆ รวม 375 นาย เข้าปิดล้อม ตรวจค้นหมู่บ้านเป้าหมาย ผลการตรวจค้นเป้าหมาย พบ อาวุธปืน ขนาด .22 จำนวน  82  กระบอก ปืนลูกซองยาว 8 กระบอก ,ปืนลูกซอง ไม่มีทะเบียน 1 กระบอก พร้อมผู้ต้องหา 1 คน  นอกจากนี้ยังมี ผู้ต้องหา พร้อมยาบ้าอีก 1 ราย โดยเจ้าหน้าที่สามารถตรวจยึดขวานขนาดต่างๆ ได้อีกกว่า 10 เล่ม ซึ่งจะนำมาตรวจ DNA หาอาวุธที่ใช้ในการฆ่าช้าง