posttoday

วอนบริจาคช่วยผู้อพยพศูนย์พักพิง

23 มีนาคม 2556

แม่ฮ่องสอน เปิดบัญชีรับบริจาคเงินช่วยเหลือผู้ประสบอัคคีภัยศูนย์พักพิงแม่สุรินทร์ ที่สูญเสียที่พักพิงกว่า 2,000 คน

แม่ฮ่องสอน เปิดบัญชีรับบริจาคเงินช่วยเหลือผู้ประสบอัคคีภัยศูนย์พักพิงแม่สุรินทร์ ที่สูญเสียที่พักพิงกว่า 2,000 คน

นางนฤมล ปาลวัฒน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดแม่ฮ่องสอน ประชุมร่วมกับ ทหาร ตำรวจ สาธารณสุข และทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง รวมทั้งตัวแทนจากสำนักงานข้าหลวงใหญ่ผู้ลี้ภัยแห่งสหประชาชาติ (UNHCR) เพื่อแบ่งงานในการช่วยผู้อพยพที่สูญเสียที่พักพิงประมาณ 2,300 คน หรือกว่า 400 ครอบครัว ซึ่งขณะนี้ในพื้นที่กำลังขาดแคลน เกลือ น้ำตาล และข้าวสาร จึงอยากวอนให้ช่วยกันบริจาคเพื่อช่วยเหลือผู้ประสบภัย

นอกจากนี้ ทางจังหวัดเปิดรับความช่วยเหลือด้วยการให้ผู้ประสงค์จะช่วยเหลือบริจาคเงินผ่านบัญชี "ช่วยเหลือผู้ประสบอัคคีภัยศูนย์พักพิงแม่สุรินทร์" เลขที่ 508-0-25610-9 ธนาคารกรุงไทย สาขาแม่ฮ่องสอน

ขณะที่ความช่วยเหลือจากกระทรวงสาธารณสุขนั้น นพ.ประดิษฐ สินธวณรงค์ รมว.สาธารณสุข เปิดเผยว่า ได้ส่งทีมแพทย์ พยาบาลและเจ้าหน้าที่ พร้อมรถพยาบาลฉุกเฉิน อาหาร เครื่องมือแพทย์ ยาเวชภัณฑ์ รวมกว่า 14 ทีม เพื่อให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัยร่วมกับท้องถิ่นอย่างเต็มที่

ด้าน UNHCR ภาคสนาม ด้านชายแดนไทยพม่า จ.ตาก และ จ.แม่ฮ่อนสอน ได้ส่งทีมช่วยเหลือ 2 ทีม และเต็นท์อีก 800 หลัง ช่วยเหลือผู้ลี้ภัยทางการสู้รบ ที่ศูนย์อพยพบ้านแม่สุริน อ.ขุนยวม จ.แม่ฮ่องสอน

ทั้งนี้ จากการตรวจสอบในเบื้องต้น พบว่าจุดที่มีผู้เสียชีวิตมากที่สุดนั้นอยู่ที่โรงพยาบาลภายในศูนย์พักพิง ซึ่งผู้เสียชีวิตส่วนใหญ่เป็นผู้ป่วยอพยพที่นอนป่วยพักรักษาตัวอยู่ในศูนย์ ฯ ทำให้หนีไม่ทัน ประกอบกับเพลิงได้ลุกไหม้อย่างรวดเร็ว