posttoday

สธ.เร่งสกัดวัณโรคแพร่ระบาด

22 มีนาคม 2556

กรมควบคุมโรค เผย วัณโรคกลับมาแพร่ระบาดอีก เหตุจากติดเชื้อเอดส์และดื้อยา เร่งจดทำแผนงานคุมโรค ตัดวงจรแพร่เชื้อ

กรมควบคุมโรค เผย วัณโรคกลับมาแพร่ระบาดอีก เหตุจากติดเชื้อเอดส์และดื้อยา เร่งจดทำแผนงานคุมโรค ตัดวงจรแพร่เชื้อ

นพ.พรเทพ ศิริวนารังสรรค์ อธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวว่า การที่วัณโรคกลับมาแพร่ระบาดอีกครั้งและอาจรุนแรงมากขึ้น สาเหตุสำคัญเกิดจากการแพร่ระบาดของโรคเอดส์ ที่เพิ่มมากขึ้น ทำให้ผู้ติดเชื้อมีภูมิต้านทานต่ำ จึงมีโอกาสติดเชื้อและป่วยเป็นวัณโรคได้สูงกว่าคนปกติ อีกหนึ่งสาเหตุมาจากเชื้อดื้อยา โดยพบว่าผู้ป่วยวัณโรคดื้อยาในประเทศไทย 5% เป็นวัณโรคดื้อยาชนิดรุนแรง เพราะผู้ป่วยกินยาไม่ต่อเนื่อง กินยาไม่สม่ำเสมอ และการที่ผู้ป่วยมีเชื้อวัณโรคดื้อยา ทำให้ต้องใช้เวลาในการรักษานานขึ้น จากปกติ 6 เดือนเป็น 18 – 24 เดือน

ทั้งนี้ กรมควบคุมโรคได้จัดทำแผนงานการควบคุมวัณโรค รวมทั้งสร้างกลไก ความร่วมมือกับประเทศเพื่อนบ้าน เพื่อควบคุมป้องกันวัณโรคตามพื้นที่ชายแดน โดยในปี 2556 มีเป้าหมายควบคุมวัณโรค คือ การเร่งค้นหา รีบรักษาอย่างถูกต้อง ป้องกันวัณโรคดื้อยา และมีจุดเน้นคือ “ค้นให้พบ จบด้วยหาย ตายน้อยกว่า 5 ขาดยาเป็น 0” ทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้องต้องร่วมกันเร่งรัดการค้นหาผู้ป่วยวัณโรคในกลุ่มเสี่ยง เช่น ผู้ติดเชื้อ HIV ผู้ป่วยเบาหวาน ผู้ต้องขัง แรงงานย้ายถิ่น เป็นต้น และเมื่อค้นพบผู้ป่วยก็ต้องเข้ารับการรักษาด้วยระบบยาระยะสั้นตามมาตรฐานสากล จนกว่าจะหายขาด ตั้งเป้าลดการเสียชีวิตจากวัณโรคให้น้อยกว่า 5% และการขาดยาต้องเป็นศูนย์

อธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวต่อว่า วัณโรคสามารถป้องกันได้โดยรักษาสุขภาพให้แข็งแรงอยู่เสมอ ใช้หลัก “กินร้อน-ช้อนกลาง-ล้างมือ” ออกกำลังบ่อยๆ รับประทานอาหารให้ครบ 5 หมู่ หลีกเลี่ยงการเข้าไปในสถานที่แออัด อากาศถ่ายเทไม่สะดวก เนื่องจากมีคนอยู่รวมกันเป็นจำนวนมากเชื้อโรคจะแพร่กระจายได้ดี เช่น ลิฟต์ หากขึ้นลงเพียง 1-2 ชั้นควรใช้บันไดจะดีกว่าและยังถือว่าเป็นการออกกำลังกายไปด้วย ที่สำคัญต้องไม่ส่ำส่อนทางเพศ เพื่อป้องกันการติดเชื้อเอดส์ เพราะจะทำให้ภูมิคุ้มกันของร่างกายเสื่อมลงมีโอกาสที่จะป่วยเป็นวัณโรคได้

อาการของวัณโรคที่พบได้คือ ผู้ป่วยมักไอติดต่อนานเกิน 2 สัปดาห์ จะไอแห้งๆหรือมีเสมหะก็ได้ หรือเสมหะปนเลือด มีไข้ มักเป็นช่วงบ่ายหรือค่ำ เหนื่อยหอบ เจ็บหน้าอก ปวดเมื่อยตัว เบื่ออาหาร รับประทานได้น้อย นํ้าหนักลด อ่อนเพลีย เมื่อมีอาการดังกล่าวต้องรีบไปพบแพทย์เพื่อตรวจเอ็กซเรย์ปอดและตรวจเสมหะ ถ้าพบว่าเป็นวัณโรคจะได้รีบรักษาก่อนที่จะลุกลามมากขึ้น โดยยืนยันว่า วัณโรคสามารถรักษาให้หายขาดได้ โดยผู้ป่วยต้องมีวินัยในการกินยาอย่างเคร่งครัดและต่อเนื่องเป็นระยะเวลา 6 เดือนเพื่อกำจัดเชื้อวัณโรคให้เหลืออยู่ในร่างกายน้อยที่สุดและหมดไป