posttoday

หมอกควันไฟป่าปกคลุมทั่วเชียงใหม่

22 มีนาคม 2556

หมอกควันไฟป่าเชียงใหม่ขั้นวิกฤตฝุ่นละอองเกินค่ามาตรฐานล้มป่วยเฉลี่ยวันละ 1.5 พันราย

หมอกควันไฟป่าเชียงใหม่ขั้นวิกฤตฝุ่นละอองเกินค่ามาตรฐานล้มป่วยเฉลี่ยวันละ 1.5 พันราย

สถานการณ์หมอกควันในจังหวัดเชียงใหม่หลายพื้นที่เริ่มวิกฤต โดยเบื้องต้นพบว่ามีปริมาณฝุ่นละอองในอากาศสะสมติดต่อกันหลายสัปดาห์ โดยวัดค่าปริมาณฝุ่นละอองในอากาศอยู่โรงเรียนยุพราชวิทยาลัยวัด ได้ 211 ไมโครกรัม ต่อลูกบาศก์เมตร ขณะที่ศาลากลางจังหวัดเชียงใหม่ อยู่ที่ 179 ไมโคกรัมต่อลูกบาศก์เมตร ซึ่งเกินค่ามาตรฐาน
 
นายวัฒนา กาญจนกามล นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวว่า ปัจจุบันตั้งแต่ต้นเดือนมี.ค. จนถึงปัจจุบันมีผู้ป่วยแล้วกว่า 18,406 ราย ขณะที่แต่ละเดือนจะมีผู้ป่วยเฉลี่ยเดือนละ 2 หมื่นราย โดยแต่ละวันจะมีผู้ป่วยเข้าทำการรักษาวันละ 1,500 คน ทั้งนี้สาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ ได้ประกาศเตือนให้กลุ่มผู้ป่วย โรคระบบทางเดินหายใจ โรคหอบหื่น โรคหลอดลมอักเสบ โรคผิวหนัง และโรคตาอักเสบ ได้ระมัดระวังฝุ่นละอองในอากาศที่จะกระทบต่อสุขภาพ อย่างไรก็หากค่าปริมาณฝุ่นละอองในอากาศเกิน 320 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร วอนให้ทางเทศบาลนครเชียงใหม่และหน่วยงานต่างๆได้จัดเตรียมโรงยิม หรือศูนย์ประชุมในการดูแลผู้ที่ได้รับผลกระทบจากปัญหาหมอกควัน นอกจากนั้นขอให้มีการติดตั้งเครื่องพ่นละอองน้ำตามจุดต่างๆเพื่อบรรเทาปริมาณฝุ่นละอองในอากาศด้วย
 
นายวัฒนา กล่าวอีกว่า พื้นที่ที่มีปัญหาหมอกควันและผู้ป่วยจำนวนมากอยู่ในพื้นที่อ.สารภี สันทราย แม่ริม เมืองเชียงใหม่ ดอยสะเก็ด หางดง และอ.สันป่าตอง ซึ่งเป็นพื้นที่แอ่งกระทะ ส่วนการเตรียมการในการช่วยเหลือขณะนี้ได้มีการสำรองหน้ากากอนามัยในการดูแลฝุ่นละอองกว่า 1 แสนชิ้น โดยมีการแจกจ่ายให้กับทางโรงพยาบาลแต่ละแห่งๆละ 3,000 ชิ้น โดยมีการแจกจ่ายไปแล้วกว่า 80,000 ชิ้น และมีการสำรองไว้ที่สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดอีก 20,000 ชิ้น