posttoday

ปลุกแรงงานต้านรัฐหลังตีตกกม.ประกันสังคม

21 มีนาคม 2556

กก.สมานฉันท์แรงงานไทยวอนผู้ใช้แรงงานเลิกหนุนรัฐบาล หลังตีตกกฎหมายประกันสังคมซึ่งเสนอโดยปชช.

กก.สมานฉันท์แรงงานไทยวอนผู้ใช้แรงงานเลิกหนุนรัฐบาล หลังตีตกกฎหมายประกันสังคมซึ่งเสนอโดยปชช.

นายชาลี ลอยสูง ประธานคณะกรรมการสมานฉันท์แรงงานไทย ในฐานะผู้เข้าชื่อเสนอกฎหมาย เปิดเผยว่า การที่ร่างกฎหมายประกันสังคมไม่ผ่านชั้นรับหลักการของสภาผู้แทนราษฎรนั้น เป็นเรื่องน่าเสียใจ และกรณีที่สส.ไม่รับหลักการดังกล่าวสะท้อนให้เห็นว่ารัฐธรรมนูญ 2550 ว่าด้วยการมีส่วนร่วมของประชาชนต่อการเสนอร่างกฎหมาย ไม่มีผลบังคับในทางปฏิบัติให้รัฐบาลปฏิบัติตามได้

ขณะที่น.ส.วิไลวรรณ แซ่เตีย กล่าวว่า แปลกใจที่ส.ส.รัฐบาลปฏิเสธรับหลักการในร่างกฎหมายดังกล่าว ซึ่งที่ผ่านมารัฐบาลประกาศนโยบายที่จะให้ประชาชนมีส่วนร่วมและลดความเลื่อมล้ำ แต่ภาคประชาชนได้ร่วมเสนอร่างกฎหมายประกันสังคม ซึ่งได้ใช้เวลาดำเนินการนานถึง 3 ปีแล้วถูกปฏิเสธ

ทั้งนี้ ถือเป็นเรื่องน่าเสียใจและเท่ากับว่ารัฐบาลไม่ต้องการช่วยเหลือผู้ใช้แรงงาน หรือคนจนในประเทศไทย ดังนั้น ขอเรียกร้องให้ผู้ใช้แรงงานทั่วประเทศปฏิเสธการเลือกคนของรัฐบาลเข้าไปเป็นผู้แทนราษฎรในการเลือกตั้งครั้งต่อไป เพราะการพิจารณาร่างกฎหมายของประชาชนไม่เคยมีในประวัติศาสตร์ว่าถูกตีตก ที่ผ่านมาแม้เนื้อหาร่างกฎหมายฉบับประชาชนจะแตกต่างจากรัฐบาล ยังรับหลักการและนำไปถกเถียงกันในชั้นกรรมาธิการ

อย่างไรก็ดี เชื่อว่าประเด็นที่ร่าง พ.ร.บ.ประกันสังคม ฉบับที่ประชาชนเสนอถูกปฏิเสธ เพราะรัฐบาลไม่ต้องการให้มีการตรวจสอบการบริหารจัดการกองทุนประกันสังคมที่มีปัญหาการทุจริต ได้รับการปฏิรูปหรือจัดให้มีการดำเนินงานอย่างโปร่งใส และต้องการหมกปัญหาไว้ต่อไป

“ที่ผ่านมาพบว่าสำนักงานกองทุนประกันสังคมมีปัญหาหลายอย่าง เช่น การใช้งบประมาณไปดูงานต่างประเทศ ปีละ 30 ล้านบาท ใช้งบหลายสิบล้านบาทเพื่อประชาสัมพันธ์ อีกทั้ง ขณะนี้สถานประกอบการที่เข้าร่วมโครงการประกันสังคมเป็นหนี้ค้างสำนักงานประกันสังคมถึง 4,000 ล้านบาท เพราะไม่ยอมส่งเงินผู้ประกันตนให้กับสำนักงาน และร่างกฎหมายฉบับประชาชนได้เขียนไว้ชัดเจนถึงการปรับปรุงกองทุนให้มีความโปร่งใสและตรวจสอบได้” น.ส.วิไลวรรณ กล่าว