posttoday

วชิระแจงค่ารักษาน้องออมสินจ่ายจริงแค่1หมื่น

21 มีนาคม 2556

วชิรพยาบาล แจง"น้องออมสิน"ถูกน้ำร้อนลวกใช้สิทธิรักษา 30 บาท จ่ายจริงแค่ หมื่นเดียวไม่ใช่วันละ 20,000 บาท แม่ยอมรับเกิดความคลาดเคลื่อน

วชิรพยาบาล แจง"น้องออมสิน"ถูกน้ำร้อนลวกใช้สิทธิรักษา 30 บาท จ่ายจริงแค่ หมื่นเดียวไม่ใช่วันละ 20,000 บาท แม่ยอมรับเกิดความคลาดเคลื่อน

เมื่อวันที่ 21 มี.ค. นพ.ชัยวัน เจริญโชคทวี ผอ.วชิรพยาบาล กรุงเทพมหานคร และนพ. จำนง จิระวิชฎา ศัลยแพทย์ตกแต่ง รพ.วชิรพยาบาล แถลงชี้แจงกรณีที่มีผู้โพสต์ภาพน้องออมสิน ทารกวัย 10 เดือนที่ถูกน้ำร้อนลวกผ่านทางเครือข่ายโซเชียลเน็ตเวิร์ก พร้อมระบุว่าได้เข้ารักษาที่ รพ.วชิรพยาบาล โดยมีค่ารักษาพยาบาลสูงถึงวันละ 20,000บาท

นพ.ชัยวัน ชี้แจงว่า จากการตรวจสอบกับเรื่องค่ารักษาพยาบาล พบว่า น้องออมสิน เข้ารับการรักษาพยาบาลมาตั้งแต่วันที่ 16 มี.ค. รวมเป็นเวลา 6 วัน และใช้สิทธิหลักประกันสุขภาพ หรือ 30 บาท รักษาทุกโรค ซึ่งสามารถเบิกค่าใช้จ่ายได้ส่วนหนึ่ง และการรักษาก็ครอบคลุมในเรื่องดังกล่าว ทำให้ตลอด 6 วันที่ผ่านมา มีค่าใช้จ่ายรวม 43,351.25 บาท แต่เมื่อหักจ่ายใช้ในโครงการหลักประกันสุขภาพ 39,537.75 บาท ทำให้เหลือค่าใช้จ่าย 3,813.50 บาท

อย่างไรก็ตามเมื่อรวมกับค่าใช้จ่ายเดิมที่เสียไปกับค่าอุปกรณ์ที่ไม่สามารถเบิกได้ อีก 6,470 บาท ทำให้มีค่าใช้จ่ายจริงเพียง 10,283 .50 บาทเท่านั้น

ส่วนเรื่องที่ผู้โพสต์ข้อความมีการขอรับบริจาคนั้น ก็เป็นเรื่องที่ใครจะสงสารหรือเห็นใจ ให้การบริจาคก็สามารถทำได้ตามปกติ เพราะถือว่าเป็นเรื่องของจิตที่เป็นกุศล เป็นเรื่องได้บุญ

นพ.ชัยวัน กล่าวอีกว่า น้องออมสินมีบาดแผลน้ำร้อนลวกประมาณ 25%ของร่างกาย โดยอยู่ตามใบหน้า และลำตัวด้านบน โดยความรุนแรงของบาดแผลถือว่าอยู่ในระดับที่ ซึ่งไม่รุนแรงมาก แต่เนื่องจากเป็นเด็กเล็ก จึงต้องรับการรักษาที่ห้องฉุกเฉิน หรือไอซียู และมีภาวะระบบหายใจอุดกลั้น ทำให้ต้องใส่เครื่องช่วยหายใจ บาดแผลที่เกิดขึ้นมาจากเหตุที่เกิดขึ้นที่บ้าน ไม่ใช่ความผิดพลาดของโรงพยาบาล

ส่วนการรักษาพยาบาลจากนี้ ต้องติดตามอาการใกล้ชิด ประเมินสถานการณ์ ซึ่งขณะนี้ยังไม่จำเป็นต้องมีการผ่าตัดรักษา และปะชิ้นเนื้อเพื่อรักษา สามารถรอให้เนื้องอกขึ้นมาทดแทนเนื้อที่เสียไปได้ สิ่งที่ต้องระวังคือห้ามถูกแสงแดด เพื่อป้องกันผิวหนังเปลี่ยนสี

ทั้งนี้คาดว่าน้องออมสิน อาจต้องรับการรักษาในห้องไอซียูอีก 3 สัปดาห์ หากไม่ติดเชื้อสามารถออกมารับการรักษาในห้องผู้ป่วยทั่วไปได้

ด้าน นางปทิดา แซ่เอี๊ยบ มารดา น้องออมสิน ชี้แจงเรื่องดังกล่าวผ่านรายการเรื่องเล่าเช้านี้ ทางสถานีโทรทัศน์ช่อง3 ว่า เรื่องค่ารักษาพยาบาลที่ส่งต่อกันในเครือข่ายอินเทอร์เน็ตเป็นความเข้าใจที่คลาดเคลื่อน โดยเฉพาะเรื่องค่ารักษาพยาบาลวันละ 20,000 บาท ไม่เป็นความจริงเลย โดยที่บอกค่ารักษาพยาบาล 20,000 บาทนั้น คือการรักษาตัวในช่วงแรก ๆ ตั้งแต่ที่มาถึงโรงพยาบาลจนมาถึงปัจจุบัน ซึ่งทางครอบครัวสามารถจ่ายได้ แต่ครอบครัวกังวลว่าในระยะยาวจะต้องใช้เงินมากน้อยแค่ไหน

ทั้งนี้ นางกัญญารัตน์ แซ่เตียว ป้าของน้องออมสิน ได้เป็นผู้นำภาพน้องออมสินโพสต์ลงในเฟซบุ๊ก เพื่อให้เพื่อน ๆ ศิษย์เก่าโรงเรียนสายน้ำผึ้ง และเพื่อนร่วมงานช่วยกันส่งต่อความช่วยเหลือ ปรากฏว่าหลังจากนั้น เรื่องดังกล่าวได้ถูกแชร์ไปอย่างกว้างขวาง และเกิดความคลาดเคลื่อนมากขึ้น ทำให้รู้สึกไม่สบายใจ

นางปทิดากล่าวอีกว่า ที่ผ่านมามีข้อครหาว่า ข้อมูลที่การโพสต์ไม่เป็นความจริงโดยเฉพาะเรื่องบัญชีบริจาคที่มีหลายบัญชีทำให้เกิดความสับสน จึงขอชี้แจงว่า บัญชีธนาคารกรุงเทพที่ใช้ชื่อ กัญญารัตน์ แซ่เตียว นั้น เป็นของคุณป้าน้องออมสิน แต่ภายหลังมีการแบ่งปันข้อมูลดังกล่าวไปอย่างกว้างขวางคุณป้าจึงแนะนำให้เปลี่ยนเป็นโอนเงินเข้าบัญชีชื่อของตนโดยตรง

จากนั้นจึงไปโพสต์ในเฟซบุ๊กว่าใครที่จะร่วมบริจาคให้โอนเงินเข้าบัญชีของตนแทน แต่ชื่อบัญชีเป็นชื่อ "ดารารัตน์" ซึ่งเป็นชื่อเก่า โดยพึ่งเปลี่ยนมาเป็นชื่อ "ปทิตา" เมื่อปีที่แล้ว ทำให้คนที่จะบริจาคเกิดความสงสัย ซึ่งขอยืนยันว่าเป็นคนเดียวกัน 

อย่างไรก็ตามทางครอบครัวยินดีให้ตรวจสอบเงินในบัญชีเพื่อความสบายใจ และจะอัพเดทข้อมูลของน้องออมสินตลอดอย่างต่อเนื่องผ่านทางเฟซบุ๊ก