posttoday

ชาวแปดริ้วจี้แก้ระบบไฟรางคู่อันตราย

20 มีนาคม 2556

ชาวบ้านแปดริ้วร้องแก้ไขระบบรถไฟรางคู่อันตรายหลังอุปกรณ์ปิดกั้นถนนขึ้นลงสุดมั่ว

ชาวบ้านแปดริ้วร้องแก้ไขระบบรถไฟรางคู่อันตรายหลังอุปกรณ์ปิดกั้นถนนขึ้นลงสุดมั่ว

นายรุทธพล สุนทรโชติ  ผู้ใหญ่บ้าน หมู่ 7 ต.คลองเปรง อ.เมือง จ.ฉะเชิงเทรา กล่าวว่า ขณะนี้ประชาชนและผู้ใช้เส้นทางผ่านต่อระบบอุปกรณ์ส่วนควบของระบบรถไฟรางคู่สายตะวันออก ตอน กรุงเทพฯ-ฉะเชิงเทรา เดือดร้อนหนักเพราะมักก่อให้เกิดปัญหาและอันตรายต่อชาวบ้าน บนเส้นทางถนนสาย รพช. สุวินทวงศ์-บางนาตราด อยู่บ่อยครั้งว่า เพราะตลอดระยะเวลาหลายปีที่ผ่านมาหลังจากมีการก่อสร้างระบบรถไฟรางคู่ในเส้นทางสายตะวันออกตอนแรก ช่วงระหว่าง คลังสินค้าลาดกระบัง-ฉะเชิงเทรา นั้นทางการรถไฟแห่งประเทศไทยได้เปลี่ยนระบบกั้นรางกันคนขับรถยนต์หรือยานพาหนะข้ามรางรถไฟ ในขณะที่รถไฟเคลื่อนผ่านบนจุดตัดในหมู่บ้านแห่งนี้
 
ทั้งนี้จากเดิมนั้นเป็นแบบมีเจ้าพนักงานกั้นรางของการรถไฟมาคอยควบคุมระบบการกั้นรั้วด้วยมือ ณ จุดที่เป็นทางข้าม จึงไม่ได้ก่อให้เกิดปัญหาอะไร  แต่หลังจากการก่อสร้างระบบรถไฟรางคู่แล้วเสร็จสมบูรณ์ ทางการรถไฟได้เลิกระบบกั้นรางแบบมีคนบังคับให้มาเป็นระบบอัตโนมัติ โดยเมื่อจะมีรถไฟเคลื่อนผ่าน ระบบเครื่องกั้นจะเลื่อนลงมาปิดกั้นถนนเองด้วยระบบไฟฟ้าตรวจจับสัญญาณ ซึ่งหากเป็นไปตามระบบและกระบวนการที่ได้มีการออกแบบเอาไว้นั้นก็ถือว่าจะเป็นระบบกั้นที่ทันสมัยและมีความปลอดภัยสูงไม่แพ้กันกับระบบมีคนบังคับด้วยมือ
 
อย่างไรก็ตามความเป็นจริงที่ปรากฏออกมานั้นกลับเป็นไปในทิศทางตรงกันข้าม สาเหตุจากระบบที่ทางการรถไฟเอามาติดตั้งใหม่นั้นรวนหรือเสียเครื่องกั้นเลื่อนลงมาปิดกั้นทางรถยนต์ที่กำลังจะข้ามรางเอง หรือไม่ก็เมื่อปิดกั้นทางจนรถไฟเคลื่อนผ่านหมดท้ายขบวนไปนานแล้ว แผงกั้นก็ยังไม่ยอมเลื่อนขึ้นเพื่อเปิดทางให้กับรถยนต์ที่ต้องการสัญจรผ่าน จนก่อให้เกิดปัญหาด้านการจราจรมีรถติดสะสมอยู่ในเส้นทางไปไกลหลายกิโลเมตร เนื่องจากเส้นทางสายนี้เป็นย่านที่มีโรงงานอุตสาหกรรมเข้ามาก่อตั้ง และมีผู้คนสัญจรผ่านมากในชั่วโมงเร่งด่วนแต่ก็ยังไม่มีเจ้าหน้าที่มาแก้ไขและเกิดอุบัตินับไม่ท้วน