posttoday

รสนาท้าTPBSจัดวิพากษ์ธุรกิจผูกขาดพลังงาน

19 มีนาคม 2556

"รสนา"ท้าไทยพีบีเอสจัดวิพากษ์"ธุรกิจพลังงานผูกขาด" เชิญฝ่ายเห็นด้วย-ไม่เห็นด้วยมาออกรายการแบบตอบโจทย์

"รสนา"ท้าไทยพีบีเอสจัดวิพากษ์"ธุรกิจพลังงานผูกขาด" เชิญฝ่ายเห็นด้วย-ไม่เห็นด้วยมาออกรายการแบบตอบโจทย์

เมื่อวันที่ 19 มี.ค. น.ส.รสนา โตสิตระกูล ส.ว.กทม. เขียนข้อความผ่านเว็บไซต์เฟซบุ๊กส่วนตัวโดยระบุว่า  ไทยพีบีเอสเมื่อได้นำเทปเกี่ยวกับวิจารณ์สถาบันมาออกอากาศทั้ง 3ตอน โดยให้โอกาสคนๆเดียวมาออกทั้ง3ตอน ส่วน2ตอนหลังก็มีลูกคู่ที่พูดไปในทางเดียวกัน ไม่ได้ขัดแย้งกันอย่างจังๆ

การที่ไทยพีบีเอสนำเทปสัมภาษณ์มาออกอากาสได้ ย่อมถือว่าสื่อมีเสรีภาพที่จะนำเสนอประเด็นสาธารณะที่อยู่ในความสนใจของประชาชน ซึ่งเคยอยู่แต่ในโลกออนไลน์ และทีวีเอกชนบางช่องเท่านั้น และผู้มาออกรายการเอ่ยว่ามีคนมาสนใจอ่านถึง 5,000 คน ก็สามารถทำให้สื่อสาธารณะอย่างไทยพีบีเอสต้องให้โอกาสมาพูดออกอากาสถึง 3ครั้งต่อเนื่องกัน

สำหรับการให้ข้อมูลกรณีการผูกขาดธุรกิจพลังงานทั้งระบบของปตท.นั้น เฟซบุ๊กของดิฉันทำเรตติ้งสูงขึ้นโดยตลอด จนอาทิตย์นี้ทำนิวไฮท์ที่มีคนเข้ามาอ่านถึง 997,061คน ไม่ทราบว่าไทยพีบีเอสจะให้โอกาสดิฉันไปออกอากาศสัก 3ตอน โดยให้ดิฉันพูดเดี่ยว1ตอน ส่วนอีก 2ตอนก็ขอเพิ่มลูกคู่อีก 1คนมาพูดร่วมกับดิฉันจะเป็นไปได้หรือไม่ เพราะถือว่าเรื่องการผูกขาดธุรกิจพลังงาน จนสร้างความเดือดร้อนให้ประชาชน ซึ่งนอกจากผูกขาดแล้ว ยังครอบงำสื่อ และเป็นรัฐซ้อนรัฐ เป็นประเด็นที่ชั่วโมงนี้ประชาชนให้ความสนใจเป็นจำนวนมาก แม้จะมีการประชาสัมพันธ์ชวนเชื่อ ให้ข้อมูลด้านเดียวในสื่อกระแสหลักมาเป็นเวลานานแล้วก็ตาม

ไทยพีบีเอสในฐานะเป็นสื่ออิสระของประชาชน ควรเปิดประเด็นพลังงานที่ประชาชนให้ความสนใจให้มากกว่านี้ ควรทำการสืบสวนเป็นข่าวinvesigativeด้วยตัวเองแต่ที่ผ่านมากลับเปิดโอกาสให้ฝั่งธุรกิจพลังงานมาใช้พื้นที่สื่อของไทยพีบีเอสมากกว่าฝ่ายที่ตรวจสอบ ทั้งๆที่ธุรกิจพลังงานมีพื้นที่ประชาสัมพันธ์ในสื่อกระแสหลักอื่นๆกว้างขวางอยู่แล้ว

ต่อมา น.ส.รสนาได้โพสต์ข้อความอีกว่า เจ้าหน้าที่ตอบโจทย์ส่งข่าวมาว่า รายการตอบโจทย์ได้ปิดตัวเองไปแล้ว จึงไม่สามารถเชิญดิฉันไปออกรายการตอบโจทย์ได้

แต่ดิฉันขอท้าทายคุณสมชาย สุวรรณบรรณ ในฐานะผ.อ TPBS ว่าแม้จะปิดรายการตอบโจทย์ ซึ่งจะปิดทำไมในเมื่อได้ออกตอนสุดท้ายครบทั้ง5ตอนแล้ว ไม่ได้ถูกอำนาจมืดใดๆบังคับให้ต้องยุติรายการ จึงไม่มีเหตุผลจะปิดรายการนี้เพื่อแสดงความรับผิดชอบว่าได้ถูกบีบคั้นจนเสียความอิสระ

สิ่งที่เคยได้รับทราบจากทีมงานดิฉันว่าปีที่แล้ว ต่อต้นปีนี้ มีเจ้าหน้าที่TPBS เคยติดต่อว่าจะเชิญไปออกรายการ แต่ต้องการเชิญฝ่ายปตท. มาร่วมในรายการเดียวกัน ประมาณว่าให้มีทั้ง ฝ่ายโปร และฝ่ายคอน บนเวทีเดียวกันตามแบบของตอบโจทย์ แต่พอ ปตท.ปฏิเสธไม่มาออกรายการเดียวกัน กับดิฉัน TPBS ก็เลยไม่เชิญทีมงานของดิฉันค่ะ

ดิฉันก็เพิ่งได้รับคำยืนยันจากคนTPBS ว่าเหตุที่ไม่เคยเชิญดิฉัน เพราะฝ่ายปตท. ไม่ยอมมา เลยตัดสิทธิพวกเราในการเสนอข้อมูลต่อสาธารณชน

แต่เหตุใดรายการตอบโจทย์วิพากษ์สถาบันฯ 5ตอน จึงไม่มีฝ่ายที่เห็นค้านมาดวลกันบนเวทีเดียวกัน แต่กลับสามารถจัดได้

ดิฉันขอเสนอให้TPBS จัดวิพากษ์ธุรกิจผูกขาดพลังงานแบบจัดคอนเสิร์ต ขอ โซโล่ 1ครั้ง ดูโอ้ 2ครั้ง และแบตเทิ่ลอีก2ครั้ง โดยให้ฝ่ายแบตเทิ่ลมีตัวแทนจาก ก.พลังงาน1ครั้ง ปตท.1 ครั้ง แฟร์ดีไหมคะ?

ถ้าฝ่ายถูกท้าแบตเทิ่ลไม่มา ดิฉันและทีมงานยินดีรับแทน เพราะถือว่าฝ่ายถูกท้าสละสิทธิเอง

และการสละสิทธิของฝ่ายถูกท้า ไม่ควรเป็นเหตุผลให้ยกเลิกการจัด วิพากษ์ธุรกิจพลังงานผูกขาดได้ มิเช่นนั้นต้องถือว่าเหตุผลเช่นนี้เป็นเล่ห์กลที่จะไม่จัดวิพากษ์ค่ะ

หลังจากดิฉันโพสข้อความถึง TPBS เมื่อเช้ามืดวันที่19มีนาคมแล้ว เรตติ้งคนเข้ามาอ่านขยับจากที่บอกในโพสก่อนหน้านี้ว่ามีคนอ่านเพจของดิฉันในอาทิตย์นี้ 997,061คน ขยับมาเป็น 1,018,702คนในขณะนี้แล้ว พอจะเป็นจำนวนที่บ่งบอกความสนใจของสาธารณะที่อยากฟังประเด็นเรื่องพลังงานได้ไหมคะ?

อยู่ที่คุณสมชาย สุวรรณบรรณจะมีความกล้าพอไหมที่จะเปิดการวิพากษ์เรื่องนี้? หรือกล้าแต่วิจารณ์สถาบันฯ เพราะรู้ว่าจะไม่มีนักการเมืองมาตัดงบประมาณTPBS อยู่แล้ว และกลุ่มธุรกิจพลังงานก็ไม่เดือดร้อนกับประเด็นนี้จนมาบีบคั้นในทางใดทางหนึ่งเหมือนการวิพากษ์ธุรกิจผูกขาดของเขา

ขอให้ถือว่าดิฉันโยนถุงมือท้าคุณค่ะ