posttoday

ประปาภูมิภาคปรับแผนจ่ายน้ำบรรเทาแล้ง

17 มีนาคม 2556

การประปาส่วนภูมิภาคเผยหลายจังหวัดเจอภัยแล้งรุนแรงปรับแผนการจ่ายน้ำขอประชาชนเตรียมภาชนะเก็บสำรอง

การประปาส่วนภูมิภาคเผยหลายจังหวัดเจอภัยแล้งรุนแรงปรับแผนการจ่ายน้ำขอประชาชนเตรียมภาชนะเก็บสำรอง

นางรัตนา กิจวรรณ ผู้ว่าการการประปาส่วนภูมิภาค หรือ กปภ. กล่าวว่า ขณะนี้สถานการณ์ภัยแล้งในหลายจังหวัดทั่วประเทศมีแนวโน้มรุนแรงมากขึ้น แหล่งน้ำดิบหลายแห่งลดระดับลงอย่างรวดเร็ว ซึ่งส่งผลกระทบต่อการผลิตน้ำประปาของ กปภ. ในหลายสาขา ดังนั้น เพื่อให้ประชาชนมีน้ำประปาสำหรับอุปโภคบริโภคอย่างต่อเนื่องตลอดหน้าแล้ง ทางกปภ.จึงจำเป็นต้องปรับแผนการจ่ายน้ำประปาในพื้นที่ประสบปัญหาภัยแล้ง

ทั้งนี้ การแบ่งจ่ายน้ำ จะถูกแบ่งเป็นช่วงเวลา ประกอบด้วย กปภ.สาขาเมืองพล จังหวัดขอนแก่น ในพื้นที่หน่วยบริการหนองสองห้อง จะจ่ายน้ำระหว่างเวลา 05.00 –10.00 น. และ 15.00 –20.00 น. และ กปภ.สาขาสุวรรณภูมิ จ.ร้อยเอ็ด ในพื้นที่หน่วยบริการเกษตรวิสัย จะจ่ายน้ำระหว่างเวลา 05.00 –15.00 น. และ 16.00 –20.00 น. ตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไปจนกว่าสถานการณ์จะกลับเข้าสู่ภาวะปกติ จึงขอให้ประชาชนจัดเตรียมภาชนะเพื่อเก็บสำรองน้ำไว้ใช้ในช่วงที่ไม่มีการจ่ายน้ำด้วย

ส่วนมาตรการบรรเทาความเดือดร้อนนั้น ผู้ว่าฯ กปภ. ระบุว่า ในเบื้องต้น กปภ.ทั้ง 2 สาขาได้จัดเตรียมรถยนต์บรรทุกน้ำออกแจกจ่ายน้ำสะอาดเพื่อบรรเทาความเดือดร้อนของประชาชนอย่างต่อเนื่อง ทั้งนี้ ต้องขอความร่วมมือให้ประชาชนใช้น้ำอย่างประหยัดและรู้คุณค่า ตรวจสอบระบบท่อประปาภายในบ้านไม่ให้มีการรั่วไหล หากประชาชนขาดแคลนน้ำประปาเพื่อใช้ในการอุปโภคและบริโภค สามารถแจ้งได้ที่ กปภ. ทั้ง 231 สาขาในแต่ละพื้นที่ หรือ PWACall Center 1662