posttoday

เพลิงไหม้โรงงานรีไซเคิลวอดกว่า 10ล.

16 มีนาคม 2556

เกิดเหตุไฟไหม้โรงงานขยะรีไซเคิล จอมบึงราชบุรี เพลิงผลาญวอดกว่า 10 ล้านบาท

เกิดเหตุไฟไหม้โรงงานขยะรีไซเคิล จอมบึงราชบุรี เพลิงผลาญวอดกว่า 10 ล้านบาท

เมื่อเวลา  01.00 น. ที่ผ่านมา พ.ต.ท. จักรวาล  อรัญญวัฒน์  สารวัตรเวรสภ.จอมบึง ได้รับแจ้งเหตุเพลิงไหม้ขึ้นที่โกดังผลิตสินค้าโรงงานรีไซเคิล  ของบริษัท แวกซ์ กาเบ็จ รีไซเคิล เซ็นเตอร์ จํากัด เลขที่ 54 / 1 หมู่ที่ 8
ตําบลรางบัว  อําเภอจอมบึง จังหวัดราชบุรี จึงได้ประสานรถน้ำดับเพลิงในท้องถิ่นเข้าไปฉีดน้ำดับเพลิงก่อนเข้าไปตรวจสอบที่เกิดเหตุ

ในที่เกิดเหตุพบว่าไฟกำลังโหมไหม้อย่างรุนแรงบริเวณโกดังที่ใช้สำหรับเก็บวัตถุไวไฟ จำพวกพลาสติก สีทาบ้าน และน้ำมันเชื้อเพลิงที่บรรจุอยู่ในถังจำนวนมาก จึงได้ประสานรถดับเพลิงจากท้องที่ต่าง ๆ อีกกว่า 30 คัน ทั้งของจากเทศบาลเมือง  เทศบาลตําบลเขางู เทศบาลป่าหวาย เทศบาลตําบลหลักเมือง  อบต.ด่านทับตะโก  อบต.นํ้าพุ  อบต.รางบัว อบต.เจดีย์หัก  และรถดับเพลิงจากพื้นที่ไกล้เคียง  มาช่วยฉีดน้ำดับเพลิง
และประสานรถโฟมดับสารเคมีมาช่วยจึงทำให้สามารถควบคุมเพลิงให้อยู่ในวงจำกัดได้  แต่เพลิงก็ไหม้โกดังเก็บสินค้าเสียหายไปกว่า 4 โกดัง รวมมูลค่าความเสียหายในเบื้องต้นกว่า 10 ล้านบาท

นายสมพงษ์   ลิ้มพัฒนสกุล  เจ้าของโรงงานดังกล่าว กล่าวว่า โรงงานของตนเองนั้นรับกำจัดขยะอุตสาหกรรมและนำขยะมารีไซเคิล ก่อนเกิดเหตุได้เกิดไฟฟ้าดับทั้งโรงงาน  จากนั้นติด ๆ ดับ ๆ
ก่อนจะเกิดเพลิงลุกไหม้มาจากอาคารเก็บสินค้าและผลิตเม็ดพลาสติก จากนั้นเพลิงก็โหมไหม้รุนแรงขึ้น  จนเก็บอะไรไม่ทัน

สําหรับโรงงานดังกล่าว  เป็นโรงงานกําจัดของเสียประเภท กากอุตสาหกรรม รวมไปถึงพวกขยะเหลือใช้ที่นํามารีไซเคิลทําเป็นสีทาบ้าน ผลิตเม็ดพลาสติก  นํ้ายาล้างจาน  และอื่น ๆ อีกหลายอย่าง โดยก่อนหน้านี้ก็มีปัญหากับชุมชน เนื่องจากมีการร้องเรียนเรื่องที่ทางโรงงานนําของเสียจากกากอุตสาหกรรมเข้ามาจํากัดและรีไซเคิลในพื้นที่  ทําให้มีปัญหากับชุมชนรอบข้างจนมีการร้องเรียนเรื่องกลิ่นเหม็นและน้ำเสียมาหลายครั้ง

ทั้งนี้ทางเจ้าหน้าที่ตํารวจกองพิสูจน์หลักฐานจะเข้าไปตรวจสอบหาสาเหตุของการเกิดเพลิงไหม้ในครั้งนี้ต่อไป