posttoday

หมอชนบทอัดระบบ P4P กระทบปชช.

15 มีนาคม 2556

หมอชนบทอัดประดิษฐตัดสินใช้ P4P โดยไม่อาศัยหลักวิชาการ กระทบต่อสุขภาวะประชาชน

หมอชนบทอัดประดิษฐตัดสินใช้ P4P โดยไม่อาศัยหลักวิชาการ กระทบต่อสุขภาวะประชาชน

นพ.เกรียงศักดิ์ วัชรนุกูลเกียรติ ประธานชมรมแพทย์ชนบท เปิดเผยว่า จากการทบทวนเอกสารต่างประเทศ พบว่า ไม่มีหลักฐานแน่ชัดว่าการจ่ายค่าตอบแทนตามภาระงาน (P4P) ทำให้เกิดผลกระทบต่อสุขภาวะของประชากรอย่างชัดเจนและประหยัดงบประมาณในการรักษาพยาบาลได้ โดยเฉพาะงานของ Simone R de Bruin ประเทศเนเธอร์แลนด์ ที่ศึกษาคุณภาพและประสิทธิภาพ(ผลกระทบต่อต้นทุน)ของการรักษาพยาบาล พบว่าไม่มีหลักฐานแน่ชัดว่าการจ่ายลักษณะดังกล่าวทำให้เกิดผลกระทบต่อสุขภาวะของประชากรอย่างชัดเจนและประหยัดงบประมาณในการรักษาพยาบาลได้  ขณะเดียวกัน งานวิจัยล่าสุดในอังกฤษซึ่งทำ P4P อย่างจริงจังที่สุดในโลก ก็พบว่า P4P ในอังกฤษล้มเหลว ทั้งที่มีความพยายามในการแก้ไข ปรับปรุง ตัวชี้วัดในการจ่ายเงินให้ตรงกับผลลัพธ์ทางสุขภาพมาหลายครั้งและหลายปีแล้วก็ตาม

ทั้งนี้ สธ.ควรทำงานวิจัยและการทดลองทำในระดับโครงการวิจัยเล็กๆดูก่อน เพราะหากทำใน scale ใหญ่แล้วไม่ได้ผลจะเกิดผลเสียมาก ยกเลิกก็ไม่ได้ ดังเช่นที่อังกฤษที่ทำเรื่องนี้มากว่า 10 ปี แต่ยังมีปัญหาอยู่ ดั้งนั้น การที่ นพ.ประดิษฐ์ ให้ใช้ทั้งประเทศในทันที ทั้งที่ยังไม่มีรายละเอียดและเทคนิค วิธีการ และกระบวนการที่ชัดเจน อาจทำให้เกิดผลกระทบด้านสุขภาวะและระบบงบประมาณของประเทศอย่างร้ายแรง และประเทศไทยจะต้องขาดแคลนบุคลากรทางการแพทย์ในชนบท และเอื้อต่อ พรรค และ พวกได้ หรือ ดังนั้นจึงขอให้สำนักงบประมาณและกรมบัญชีกลาง กระทรวงการคลัง ไตร่ตรองให้รอบคอบก่อน ในฐานะที่เป็นระเบียบของกระทรวงการคลัง

ทั้งนี้ ภายหลังรับฟังคำชี้แจงของกระทรวงสาธารณสุขผ่านระบบวิดีโอคอนเฟอร์เรนซ์แล้ว นพ.เกรียงศักดิ์ เกือบทั้งหมดไม่เห็นด้วยกับกระทรวงสาธารณสุข และได้ยื่นหนังสือคัดค้านไปที่สำนักงบประมาณ และกรมบัญชีกลางในสัปดาห์หน้า เพื่อแสดงว่ากระทรวงสาธารณสุขยังไม่สามารถทำความเข้าใจกับโรงพยาบาลชุมชนได้ และแกนนำทั่วประเทศจะนัดกันมาประชุมเพื่อกำหนดท่าทีในการเคลื่อนไหวใหญ่ เพื่อให้เปลี่ยนรมว.สาธารณสุข ที่ดูหมิ่นเหยียดหยามบุคลากรในชนบท ว่าการรับค่าเบี้ยเลี้ยงกันดาร ถือว่าไม่ทำงาน ไร้ศักดิ์ศรีและไม่มีน้ำใจ โดยเร็วในสัปดาห์หน้าต่อไป