posttoday

อุทธรณ์แก้ยกฟ้องคดีฆ่าเจริญ วัดอักษร

15 มีนาคม 2556

ศาลอุทธรณ์พิพากษา กลับ ยกฟ้อง พี่น้องตระกูลหินแก้วหาร คดีฆ่าเจริญ วัดอักษร แกนนำค้านสร้างโรงไฟฟ้าบ่อนอก-หินกรูด ชี้ หลักฐานอ่อน

ศาลอุทธรณ์พิพากษา กลับ ยกฟ้อง พี่น้องตระกูลหินแก้ว คดีฆ่าเจริญ วัดอักษร แกนนำค้านสร้างโรงไฟฟ้าบ่อนอก-หินกรูด ชี้ หลักฐานอ่อน

ศาลอาญา  ถนนรัชดาภิเษก อ่านคำพิพากษาศาลอุทธรณ์ ในคดีจ้างวานฆ่านายเจริญ วัดอักษร แกนนำคัดค้านการก่อสร้างโรงไฟฟ้าฟ้าบ่อนอก และประธานกลุ่มอนุรักษ์ท้องถิ่นบ่อนอก จ.ประจวบคีรีขันธ์  ที่พนักงานอัยการพิเศษฝ่ายคดีพิเศษ 1 เป็นโจทก์ ยื่นฟ้อง นายเสน่ห์ เหล็กล้วน และนายประจวบ หินแก้ว สองมือปืน เป็นจำเลยที่1-2 ในความผิดฐานร่วมกันฆ่าผู้อื่นโดยเจตนาและไตร่ตรองไว้ก่อน แต่ทั้งสองได้เสียชีวิตขณะถูกคุมขังในเรือนจำ และนายธนู หินแก้ว ทนายความ , นายมาโนช หินแก้ว สจ.ประจวบคีรีขันธ์ และนายเจือ หินแก้ว อดีตกำนัน ต.บ่อนอก บิดาจำเลยที่ 3 และ 4  ร่วมกันเป็นจำเลยที่ 3 - 5 ในความผิดฐานร่วมกันใช้จ้างวานฆ่าผู้อื่นโดยเจตนาและไตร่ตรองไว้ก่อน

จากกรณีเมื่อวันที่ 11 มิถุนายน 2547นายเจริญ ถูกยิงเสียชีวิต บริเวณทางเดินเข้าบ้านแยกบ่อนอก อำเภอกุยบุรี จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ หลังจาก นายเจริญ เดินทางไปยื่นข้อมูลความผิดปกติในการออกเอกสารสิทธิ์ที่ดินให้กับ คณะกรรมาธิการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์วุฒิสภา

โดยในคดีนี้ศาลชั้นต้น พิพากษาประหารชีวิต นายธนู หินแก้ว ทนายความ ซึ่งเป็นจำเลยที่ 3 ในความผิดฐานใช้จ้างวานฆ่าโดยศาลพิเคราะห์พยานหลักฐานจากการนำสืบของพยานโจทก์จำเลยแล้ว เห็นว่า จำเลยที่ 3 เป็นผู้ใช้จ้างวานให้จำเลยที่ 1 กับ 2 ไปยิง นายเจริญ จนเสียชีวิตพิพากษาลงโทษประหารชีวิต ส่วนจำเลยที่ 4 กับ 5 นั้น พยานหลักฐานโจทก์ ยังนำสืบรับฟังไม่ได้ว่ามีส่วนเกี่ยวข้องกับการใช้จ้างวานฆ่านายเจริญ จึงยกประโยชน์แห่งความสงสัยให้จำเลย พิพากษายกฟ้อง


ศาลอุทธรณ์ตรวจสำนวนประชุมพร้อมปรึกษาหารือกันแล้วเห็นว่าที่โจทก์ได้อุทธรณ์ขอให้ลงโทษจำเลยที่ 4 และ 5 ด้วยนั้น ศาลอุทธรณ์เห็นว่าเนื่องจากพยานหลักฐานไม่เพียงพอพิพากษาแก้ให้ยกฟ้องจำเลยที่ 3 และในส่วนจำเลยที่ 4 และ5 พิพากษา ยืนยกฟ้อง