posttoday

ผบ.ทบ.จี้หยุดป่วนหากจะให้เลิกพรก.ฉุกเฉิน

14 มีนาคม 2556

ผู้บัญชาการทหารบก เผย มีผู้แทน กอ.รมน.ร่วมถก บีอาร์เอ็น 28 มี.ค. ลั่น จะให้เลิกใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน จะต้องจริงใจหยุดป่วนก่อน

ผู้บัญชาการทหารบก เผย มีผู้แทน กอ.รมน.ร่วมถก บีอาร์เอ็น 28 มี.ค. ลั่น จะให้เลิกใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน จะต้องจริงใจหยุดป่วนก่อน

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผู้บัญชาการทหารบก กล่าวถึงกรณีสภาความมั่นคงแห่งชาติ หรือ สมช. จะตั้งคณะทำงาน 15 คน ไปพูดคุยกับกลุ่มบีอาร์เอ็น วันที่ 28 มีนาคมนี้ ถึงแม้จะไม่มีตัวแทนจากกองทัพรวมอยู่ด้วย แต่จะส่งผู้แทน ซึ่งอยู่ในคณะของ กอ.รมน. ไปร่วมเป็นคณะทำงานด้วย ซึ่งจะได้สะท้อนแนวทางแก้ปัญหาที่อยากให้ยึดความมั่นคงของประเทศ  และบางอย่างต้องทำในทางลับ

ขณะเดียวกัน สมช.ควรใช้ความได้เปรียบในความเป็นรัฐ ไปพูดคุยต่อรองกับกลุ่มก่อความไม่สงบ  ส่วนที่มีข่าวว่า จะมี 9 กลุ่มมาร่วมหารือ ก็เป็นเรื่องที่ดี แต่ทุกกลุ่มควรรวมเป็นกลุ่มเดียวกัน เพื่อกำหนดทิศทางให้เป็นแนวทางเดียวกัน หรือกลุ่มบีอาร์เอ็น ต้องแสดงศักยภาพความเป็นผู้นำ อย่างไรก็ตาม กองทัพจะติดตามประเมินผล 1 ปีต่อจากนี้

ทั้งนี้ การที่กลุ่มผู้ก่อความไม่สงบ มีข้อเรียกร้องอยากให้ยกเลิกการใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนใต้ และให้เปลี่ยนไปใช้ พ.ร.บ.ความมั่นคง แทน นั้น ก็ควรมีการแสดงความจริงใจ ด้วยการยุติการก่อเหตุร้ายในพื้นที่ เพื่อให้เกิดความสงบสุขก่อนและที่ผ่านมากองทัพก็แสดงความจริงใจ ด้วยการลดกำลังเจ้าหน้าที่ในพื้นที่ไปแล้ว 6,000 นาย