posttoday

มท.ทำยุทธศาสตร์พัฒนา14จว.ใต้รับอาเซียน

13 มีนาคม 2556

มท.จับมือ สศช.ทำยุทธศาสตร์พัฒนา 14 จังหวัดภาคใต้ เตรียมความพร้อมเข้าสู่ประชาคมอาเซียน

มท.จับมือ สศช.ทำยุทธศาสตร์พัฒนา 14 จังหวัดภาคใต้ เตรียมความพร้อมเข้าสู่ประชาคมอาเซียน
  
นายวิบูลย์ สงวนพงศ์ ปลัดกระทรวงมหาดไทย เปิดเผยว่า เพื่อให้การขับเคลื่อนตามกรอบแผนงานการพัฒนาพื้นที่เศรษฐกิจสามฝ่ายอินโดนีเซีย มาเลเซีย ไทย (Indonesia Malaysia Thailand Growth Triangle: IMT-GT) มีความก้าวหน้าอย่างเป็นรูปธรรมตามนโยบายรัฐบาล กระทรวงมหาดไทย ร่วมกับ สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) จึงจัดให้มีการประชุมระดมสมองระหว่าง 14 จังหวัดภาคใต้ กับภาคีการพัฒนาทุกภาคส่วน
 
ทั้งนี้  เพื่อจัดทำแผนยุทธศาสตร์การพัฒนาพื้นที่ IMT-GT แผนกลยุทธ์ และแผนดำเนินงานเชิงธุรกิจ และขับเคลื่อนโครงการตาม IMT-GT Implementation Blueprint (IB) ปี 2012-2016 ขึ้น เพื่อระดมความคิดเห็นจากผู้มีส่วนเกี่ยวข้อง ในการจัดทำยุทธศาสตร์การพัฒนาพื้นที่ภาคใต้ และแลกเปลี่ยนความรู้ระหว่างเจ้าหน้าที่ส่วนกลาง กับเจ้าหน้าที่ส่วนภูมิภาคและท้องถิ่น รวมถึงภาคเอกชน โดย จะนำผลสรุปเสนอให้รัฐบาล เพื่อนำไปเสนอต่อที่ประชุมระดับผู้นำแผนงาน IMT-GT ครั้งที่ 7 จัดขึ้นในเดือนเม.ย. 2556 ณ ประเทศบูรไนดารุสซาลาม
  
อย่างไรก็ตาม ประชุมดังกล่าวได้เชิญ ผู้ว่าราชการจังหวัด ผู้แทนภาครัฐ ภาคเอกชน องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น สภาธุรกิจ IMT-GT และภาคประชาชนที่เกี่ยวข้องในระดับจังหวัด/กลุ่มจังหวัด เข้าร่วมประชุม ครั้งที่ 1 กลุ่มภาคใต้ฝั่งอันดามัน ได้แก่ ภูเก็ต ระนอง พังงา กระบี่ และตรัง จัดประชุมวานนี้ ที่โรงแรมภูเก็ต เมอร์ลิน จ.ภูเก็ต ครั้งที่ 2 กลุ่มภาคใต้ฝั่งอ่าวไทย ได้แก่ สุราษฎร์ธานี ชุมพร นครศรีธรรมราช และพัทลุง จัดประชุมในวันที่ 15 มี.ค.ที่โรงแรมวังใต้ จ.สุราษฎร์ธานี และ ครั้งที่ 3 กลุ่มภาคใต้ชายแดน ได้แก่สงขลา สตูล ปัตตานี ยะลา และนราธิวาส ประชุมในวันที่ 17 มี.ค.2556 ที่โรงแรมสยามเซ็นเตอร์ จ.สงขลา
 
ปลัดกระทรวงมหาดไทย กล่าวว่า IMT-GTนับเป็นความร่วมมือสำคัญที่จะพัฒนาประเทศ เพื่อเตรียมความพร้อมเข้าสู่ประชาคมอาเซียน การขับเคลื่อนการดำเนินงานภายใต้แผนงาน IMT-GT ประกอบด้วย 1.โครงสร้างพื้นฐานและการคมนาคมขนส่ง 2.การค้าและการลงทุน 3.การท่องเที่ยว 4.ผลิตภัณฑ์และบริการฮาลาล 5.การพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ และ 6.การเกษตร อุตสาหกรรมการเกษตร และสิ่งแวดล้อม