posttoday

ตูมสนั่น!ลอบถ่ายน้ำมันเถื่อนไฟไหม้บ้านวอด4หลัง

13 มีนาคม 2556

ลอบถ่ายน้ำมันเถื่อน เกิดระเบิด กลางหมู่บ้านเอื้ออาทร ชลบุรี บ้านใกล้เคียงซวย วอดไปด้วย 4 หลัง ชาวบ้าน หนีตายอลหม่าน

ลอบถ่ายน้ำมันเถื่อน เกิดระเบิด กลางหมู่บ้านเอื้ออาทร ชลบุรี บ้านใกล้เคียงซวย วอดไปด้วย 4 หลัง ชาวบ้าน หนีตายอลหม่าน

ค่ำวานนี้ ( 12 มี.ค.)   พ.ต.ท.ณัฐวุฒิ ศรีทองเพชร พนักงานสอบสวน สภ.พลูตาหลวง ต.พลูตาหลวง อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี รับแจ้งมีเหตุเพลิงไหม้ บ้านจำนวนหลายหลัง ภายในบ้านเอื้ออาทร พลูตาหลวง 2 ม.4 ต.พลูตาหลวง อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี หลังรับแจ้งได้รุดไปตรวจสอบ พร้อม พ.ต.อ.เชาว์ศิริ บุญศิริโยธิน ผู้กำกับการ สภ.พลูตาหลวง ก่อนประสานไปยัง พันจ่าเอกพิษณุ โตสมบัติ นายกองค์การบริหารส่วนตำบลพลูตาหลวง ขอสนับสนุนรถดับเพลิงและหน่วยงานเทศบาลในพื้นที่ใกล้เคียงจำนวน 5 คัน และเจ้าหน้าที่หน่วยกู้ภัยมูลนิธิสว่างโรจนธรรมสถานสัตหีบ เข้าระงับเหตุ

ที่เกิดเหตุเพลิงกำลังลุกไหม้ รถยนต์กระบะ มิตซูบิชิ  ที่ด้านหลังรถดัดแปลงเป็นถังเหล็กขนาดใหญ่ไว้ใส่น้ำมันเถื่อน ขนาด 1,000 ลิตร ซุกซ่อนอยู่ในท้ายกระบะ ก่อนจะลามไปยังรถบรรทุกสี่ล้อ ยี่ห้อมิตซูบิชิ ที่ด้านหลังดัดแปลงเป็นตู้เหล็ก ปิดอย่างมิดชิด ที่จอดเตรียมขนถ่ายถังน้ำมัน 200 ลิตร จำนวน 15 ถัง ขึ้นรถ โดยทั้ง2 คันไม่ติดแผ่นป้ายทะเบียน  นอกจากนี้ เพลิงยังลุกไหม้เข้าไปยังในบ้านเรือน ที่อยู่ใกล้เคียงจำนวน 4 หลังได้แก่บ้านเลขที่ 125/79,80,81,82, ได้รับความเสียหาย เจ้าหน้าที่ดับเพลิงใช้เวลานานกว่า 1 ชั่วโมงจึงจะสามารถควบคุมเพลิงไว้ได้เนื่องจากไฟได้ลุกไหม้ถังน้ำมันเถื่อน และรถที่ดัดแปลงขนน้ำมัน ซึ่งเป็นเชื้อเพลิงที่ติดไฟและลุกไหม้ได้ง่าย

สอบสวน นายสัมฤทธิ์ มุสิกะวงษ์ อายุ 54ปี พักอยู่บ้านเลขที่ 125/79 ทราบว่าก่อนเกิดเหตุได้มีชาย 3 คน ขับรถกระบะ และรถบรรทุก 4 ล้อใหญ่มาจอดหน้าบ้านเลขที่ 125/80และบ้านเลขที่ 125/81ที่อยู่ติดกันก่อนจะเห็น ชายทั้ง3คนช่วยกันขนถังน้ำมันออกมาจากบ้านโดย 1 ใน 3 คนได้มีการต่อสายยางออกมาจากหลังรถกระบะ ลักษณะถ่ายน้ำมันลงถัง 200 ลิตร เป็นจำนวนมาก ก่อนที่จะมีประกายไฟก่อนเพลิงจะได้ลุกลามอย่างรวดเร็ว ก่อนที่ทั้ง3 คนจะรีบพากันวิ่งหนีไปทางป่าหญ้าข้างหมู่บ้านอย่างรวดเร็ว ก่อนจะมีเสียงระเบิดดังสนั่น ตนจึงได้รีบพาลูกและเมียวิ่งหนีตายออกจากบ้าน สำหรับบ้านหลังสุดท้ายที่ได้รับความเสียหายไปด้วยคือบ้านเลขที่ 125/82 นั้นเป็นของนาย ศุภวัฒน์ สุขเกษม ซึ่งได้มาซื้อไว้นานแล้วแต่ไม่มีคนมาอยู่

พ.ต.ท.ณัฐวุฒิ เปิดเผยว่า จากการตรวจสอบพยานหลักฐาน เบื้องต้น คาดว่า บ้านที่เกิดเหตุ มีแก๊งขายน้ำมันเถื่อน นำน้ำมันมาพักไว้ก่อนนำออกขายให้กลุ่มลูกค้า อย่างไรก็ตาม จะประสานไปยังเจ้าของโครงการหมู่บ้าน เพื่อตรวจสอบหาตัวเจ้าของบ้านมาทำการสอบสวนว่า มีส่วนเกี่ยวข้องกับการลักลอบขายน้ำมันเถื่อนหรือไม่ พร้อมให้กองพิสูจน์หลักฐาน เข้าตรวจสอบหาหลักฐาน สาเหตุของการเกิดเพลิงที่แน่ชัดอีกครั้ง