posttoday

เฉลิมเซ็นต่ออายุพรก.ฉุกเฉินดับไฟใต้

12 มีนาคม 2556

รองนายกฯ เฉลิม เผย เซ็น ต่ออายุพ.ร.ก.ฉุกเฉิน ดับไฟใต้แล้ว เล็งหลัง 28 มี.ค. ถก มหาเธร์ สถานการณ์ดีขึ้น สั่งคุเข้มสถาปนาบีอาร์เอ็น 13 มี.ค.

รองนายกฯ เฉลิม  เผย เซ็น ต่ออายุพ.ร.ก.ฉุกเฉิน ดับไฟใต้แล้ว เล็งหลัง 28 มี.ค. ถก มหาเธร์ สถานการณ์ดีขึ้น สั่งคุเข้มสถาปนาบีอาร์เอ็น 13 มี.ค.

ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงการนัดหมายพูดคุยกับมหาเธร์ บิน โมฮัมหมัด อดีตนายกรัฐมนตรีมาเลเซีย ว่า ได้มีการนัดหมายพูดคุยในวันที่ 28 มีนาคม เวลา 11.00 น. ตามเวลาท้องถิ่น ที่โรงแรมลังกาวี เชอราตัน

ส่วนกระแสข่าวที่ว่าจะมีกลุ่มอื่นๆ เข้ามาพูดคุยกับทางสภาความมั่นคงแห่งชาติ หรือสมช. เพิ่มเติมนั้น ร.ต.อ.เฉลิม กล่าวว่า ไม่ทราบรายละเอียด เป็นหน้าที่ของสมช. และศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ หรือศอ.บต. เป็นผู้ดำเนินการ ทั้งนี้ยอมรับการพุดคุยจะทำให้สถานการณ์ดีขึ้น แต่จะให้เหมือนพลิกฝ่ามือคงเป็นไปไม่ได้ ส่วนสถานการณ์ที่เกิดขึ้นทุกวันนี้ เป็นการกระทำของกลุ่มบีอาร์เอ็น หรือไม่ ตนเองไม่ทราบ เพราะเริ่มต้นใหม่ไม่สามารถสั่งงานได้ทั้งหมด

"บีอาร์เอ็น ก็ไอ้โจรปล้นธรรมดา บางทีลูกพี่เลิก ลูกน้องก็ไม่มีรายได้ ก็ปล้นต่อ"ร.ต.อ.เฉลิม กล่าว

ส่วนกรณีที่สมช. เตรียมเสนอขยายการประกาศใช้พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ออกไป 3 เดือน และการประกาศยกเลิกพ.ร.ก.ฉุกเฉิน โดยใช้พ.ร.บ.ความมั่นคง ในพื้นที่แทนใน 5 อำเภอนั้น ร.ต.อ.เฉลิม กล่าวว่า ตนเองได้ลงนามในหนังสือไว้เรียบร้อยแล้ว โดยพร้อมใช้พ.ร.บ.ความมั่นคงทันที แต่ต้องรอดูหลังจากไปเจรจาในวันที่ 28 มี.ค. แล้วสถานการณ์ดีขึ้น ซึ่งตนเองเชื่อว่าสถานการณ์จะดีขึ้น

อย่างไรก็ตาม ไม่ขอแสดงความเห็นถึงวันสถาปนากลุ่มบีอาร์เอ็น ในวันที่ 13 มีนาคม นี้ โดยตนเองได้คุยกับผู้บัญชาการภาค 9 แล้ว มั่นใจว่าได้มีการเฝ้าระวังในพื้นที่เรียบร้อยแล้ว