posttoday

ไทยถ่ายภาพดาวหางแพนสตาร์สำเร็จ

10 มีนาคม 2556

นักดาราศาสตร์ไทยสามารถบันทึกภาพดาวหาง แพนสตาร์ ได้สำเร็จเมื่อวันที่ 9 มี.ค.ที่ดอยปุย เชียงใหม่

นักดาราศาสตร์ไทยสามารถบันทึกภาพดาวหาง แพนสตาร์ ได้สำเร็จเมื่อวันที่ 9 มี.ค.ที่ดอยปุย เชียงใหม่

เมื่อวันที่10 มี.ค.นายวรวิทย์  ตันวุฒิบัณฑิต ที่ปรึกษาสมาคมดาราศาสตร์ไทย กล่าวว่า  นักดาราศาสตร์ชาวไทยสามารถบันทึกภาพดาวหาง แพนสตาร์ ได้สำเร็จ โดยผู้บันทึกภาพคือ นายรณภพ ตันวุฒิบัณฑิต  ทีมงานสถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ  บันทึกเมื่อเวลา 18.57น. วันที่ 9 มี.ค. ที่ ดอยปุย จ.เชียงใหม่ ซึ่งถือเป็นภาพของดาวหางแพนสตาร์ภาพแรกที่ถูกบันทึกได้โดยคนไทย โดยดาวหางดังกล่าวถูกค้นพบเมื่อวันที่ 6 มิ.ย.2554

การสังเกตดาวหางดวงนี้ ประเทศไทยเริ่มสังเกตได้ตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไปถึง 15 มี.ค.สามารถเห็นได้ด้วยกล้องสองตา โดยอยู่ห่างดวงอาทิตย์ไปทางทิศเหนือ 13 องศา สูงจากขอบฟ้า 13 องศา 

นายวรวิทย์ กล่าวว่า นักดาราศาสตร์ กำลังเร่งติดตามบันทึกภาพ/นำเสนอความเคลื่อนไหวดาวหางดวงที่สองที่เหลืออีกดวงหนึ่ง  คือ C/2012 F6 Lemmon ค้นพบเมื่อวันที่ 23 มี.ค.2555 โดยดาวหางดวงดังกล่าวสามารถเริ่มสังเกตได้ ตั้งแต่วันที่ 25 ก.พ.ที่ผ่านมา ถึงวันที่ 15 มี.ค.สามารถเห็นได้ด้วยกล้องสองตาบนท้องฟ้าช่วงหัวค่ำ ขณะที่ดวงอาทิตย์เริ่มตกดินเช่นกัน

อย่างไรก็ตามหลังจากวันที่ 15มี.ค.ไปแล้ว จะไม่สามารถสังเกตดาวหางทั้งสองดวงนี้ได้   เนื่องจากดาวหางอยู่ระนาบเดียวกับดวงอาทิตย์จะสังเกตได้อีกครั้งหลังวันที่ 15 เม.ย.เป็นต้นไป ทางท้องฟ้าแต่เป็นช่วงเช้ามืด ความสว่างของดาวหางจะลดลง ต้องใช้กล้องดูดาวเท่านั้นจึงจะสังเกตดาวหางได้ เนื่องจากดาวหางทั้งสองดวงอยู่ใกล้ขอบฟ้ามาก