posttoday

จับนาฬิกาหรูย่านคลองถมกว่า5ล้านบาท

08 มีนาคม 2556

สำนักทรัพย์สินทางปัญญา ดีเอสไอ บุกจับผู้ลักลอบขายนาฬิกาแบรนด์เนมหลายยี่ห้อ ยึดของกลางได้กว่า 5 ล้านบาท

สำนักทรัพย์สินทางปัญญา ดีเอสไอ บุกจับผู้ลักลอบขายนาฬิกาแบรนด์เนมหลายยี่ห้อ ยึดของกลางได้กว่า 5 ล้านบาท

พ.ต.ท.ชินโชติ แดงสุริศรี ผู้บัญชาการสำนักคดีทรัพย์สินทางปัญญา กรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) พร้อมด้วยนายพลพิพัฒน์  เอกจิตต์  พนักงานสอบสวนคดีพิเศษ ชำนาญการ และกำลังเจ้าหน้าที่สำนักคดีทรัพย์สินทางปัญญา นำหมายค้นของศาลทรัพย์สินทางปัญญาและการค้าระหว่างประเทศกลาง เข้าตรวจค้นอาคารพาณิชย์เลขที่ 382/1 ซอยวัดตึก ถนนมหาจักร แขวงสัมพันธ์วงศ์ เขตสัมพันธ์วงศ์ กทม. ซึ่งอยู่ในเขตพื้นที่ที่ต้องเฝ้าระวังเป็นพิเศษ หรือพื้นที่สีแดง โดยพบว่าอาคารดังกล่าวบริเวณชั้นล่างเป็นจุดเก็บและกระจายสินค้านาฬิกาที่มีเครื่องหมายการค้าปลอมและเป็นแหล่งกระจายสินค้าให้กับผู้ค้ารายย่อย ประเภทแผงลอย ในย่านนั้นทั้งหมด

ทั้งนี้ ภายในอาคารมีผู้ประกอบการรายใหญ่หลายราย ลักลอบเสนอจำหน่ายนาฬิกาข้อมือที่มีเครื่องหมายการค้าปลอมให้กับลูกค้าในลักษณะเป็นผู้ค้าส่ง โดยมีนายภูเบศ  มิ่งขวัญ  ผู้รับมอบอำนาจจากบริษัท โรเล็กซ์ เอส.เอ จำกัด ผู้เสียหายร่วมนำชี้ เมื่อไปถึงที่อาคารพาณิชย์ดังกล่าว พบสถานที่จำหน่ายและจุดกระจายสินค้าจำนวน 4 จุด ซึ่ง นายสมชาย อรุณนำโชค ,นายมนัสพันธ์  ตันตินิธิกุล , นางสาวจิรัฏฐ์  ศุภเดชภูมิพัฒน์ และนายสมชาย  ราชวงศ์ ได้แสดงตัวเป็นเจ้าของร้าน  ก่อนเจ้าหน้าที่แสดงหมายค้น

พ.ต.ท.ชินโชติ กล่าวว่า ผลการตรวจค้นภายในร้านพบสินค้าจำพวก นาฬิกาข้อมือและอุปกรณ์นาฬิกาข้อมือแบรนด์เนมปลอมหลายยี่ห้อ อาทิ ยี่ห้อ ROLEX, PANERAI , OMEGA , TAG HEUER ฯลฯ กว่า 1,000 ชิ้น พร้อมจับกุมเจ้าของร้านดังกล่าวโดยแจ้งข้อหา เสนอจำหน่าย มีไว้เพื่อจำหน่ายซึ่งสินค้าที่มีเครื่องหมายการค้าปลอมเครื่องหมายการค้าของบุคคลอื่นที่ได้จดทะเบียนแล้วในราชอาณาจักร

อย่างไรก็ตาม สินค้าจำพวกนาฬิกาข้อมือปลอมถูกกระจายไปจำหน่ายในประเทศไทยอย่างมากมาย ส่งผลกระทบต่อระบบเศรษฐกิจโดยรวมของประเทศ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในบริเวณตลาดคลองถม ซึ่งเป็นเขตพื้นที่ที่ต้องเฝ้าระวังเป็นพิเศษ และมีความผิดตาม พ.ร.บ.เครื่องหมายการค้า พ.ศ.2534 รวมมูลค่าของกลางประมาณ  5 ล้านบาท โดยคิดจากราคาของปลอม