posttoday

โอดรัฐไม่แลจ่อขายสวนสมุนไพร100ไร่

06 มีนาคม 2556

หมอยาสมุนไพรโอดรัฐไม่สนับสนุนแพทย์แผนไทย โพสต์คลิปเพลงขึ้นยูทูบประชดพร้อมประกาศหากไม่สนใจจะขายสวนสมุนไพร100ไร่ทิ้ง

หมอยาสมุนไพรโอดรัฐไม่สนับสนุนแพทย์แผนไทย โพสต์คลิปเพลงขึ้นยูทูบประชดพร้อมประกาศหากไม่สนใจจะขายสวนสมุนไพร100ไร่ทิ้ง

โอดรัฐไม่แลจ่อขายสวนสมุนไพร100ไร่

เมื่อวันที่ 6 มี.ค. นายชัยรัตน์ นนทชัย หรือหมอเณร ประธานชมรมอนุรักษ์สวนสมุนไพรแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า ได้แต่งและร้องเพลงทำเป็นคลิปชื่อ“หมอเณร มรดกไทย”พร้อมโพสต์ไว้ที่เว็บไซต์ยูทูบ เนื่องจากต้องการสะท้อนให้เห็นว่า หน่วยงานรัฐที่มีส่วนเกี่ยวข้องไม่ให้การสนับสนุนวงการแพทย์แผนโบราณและยิ่งนับวันสมุนไพรไทยก็เริ่มจะหดหายไปอย่างต่อเนื่อง ซึ่งหากยังเป็นเช่นนี้ก็จะประกาศขายสวนสมุนไพรที่มีอยู่ประมาณ 100 ไร่ทิ้ง

"ผมต้องมาต่อสู้เพียงลำพัง ต่อสู้กับหน่วยงานภาครัฐ หรือหน่วยงานที่มีส่วนรับผิดชอบเกี่ยวกับยาสมุนไพร หรือสมุนไพรไทย เพื่อต้องการให้หน่วยงานภาครัฐหันมาทำความเข้าใจ หันมาค้นคว้าหาความรู้เกี่ยวกับคุณค่าของสมุนไพรไทยให้ลึกซึ้งและสนับสนุนผู้ที่มีความรู้ความสามารถในการคิดค้นและผลิตยา สมุนไพรจากตำราโบราณที่มีอยู่ แต่ปัจจุบันทั้งๆที่ ต่างก็มีทีท่าว่าจะให้การสนับสนุน แต่เอาเข้าจริงๆก็เป็นได้แค่เพียงนโยบายลมๆแล้งๆ นอกจากไม่สนับสนุนแล้ว ยังมากีดกันอีก"นายชัยรัตน์กล่าว

นายชัยรัตน์กล่าวอีกว่า ต้องการให้รัฐบาลช่วยหันมาสนใจในเรื่องของสมุนไพรและให้การสนับ สนุนด้วยจะได้ไม่ต้องไปซื้อเครื่องกระตุ้นหัวใจและหัวใจเทียมจากต่างประเทศ ปีละนับ พันล้านบาท เพราะสมุนไพรของไทยสามารถรักษาให้หายขาดได้  ถ้านายกรัฐมนตรีให้การสนับสนุนผลงานและยาสมุนไพรไทยก็จะเป็นที่ยอมรับของชาวต่างชาติ

นายชัยรัตน์กล่าวว่า ที่ชาวบ้านเรียกว่าหมอเณรนั้น ก็เพระว่าเคยบวชเป็นเณรมาก่อน ซึ่งส่วนตัวเป็นคนจังหวัดปทุมธานี แต่ได้ย้ายมาซื้อที่ดินเพื่อปลูกและสร้างสวนสมุนไพรที่ จ.กาญจนบุรี โดยที่สวนจะมีสมุนไพรกว่าร้อยชนิด บางชนิดไม่มีขายกันในท้องตลาด เช่น หำรอด คองแมว สมุนไพร 2 ชนิดนี้ จะใช้เป็นยาฆ่าเชื้อ การรักษาด้วยสมุนไพรเป็นยาสูตรมีทั้งยาหม้อ ยาผง ไม่ใช่ยาเดี่ยวจึงต้องใช้สมุนไพรหลายชนิด จึงต้องไปหาเพิ่มเติมมาจากที่อื่นๆ