posttoday

วาดะห์เสนอ4ประเด็นแก้ปัญหาไฟใต้

01 มีนาคม 2556

ผลการหารือที่ปรึกษาไฟใต้เสนอ 4 ประเด็น เร่งพัฒนา เจรจากลุ่มผู้ก่อการ ยกเลิกพ.ร.ก.ฉุกเฉิน 6 อำเภอ ด้านเฉลิมลงพื้นที่ยะลามี.ค.นี้

ผลการหารือที่ปรึกษาไฟใต้เสนอ 4 ประเด็น เร่งพัฒนา เจรจากลุ่มผู้ก่อการ ยกเลิกพ.ร.ก.ฉุกเฉิน 6 อำเภอ ด้านเฉลิมลงพื้นที่ยะลามี.ค.นี้

น.ส.เพชรดาว โต๊ะมีนา ที่ปรึกษาส่วนตัวผู้อำนวยการศูนย์ปฏิบัติการคณะกรรมการขับเคลื่อนนโยบาย และยุทธศาสตร์ การแก้ไขปัญหาจังหวัดชายแดนภาคใต้ หรือ ศปก.กปต. เปิดเผยผลการประชุมว่า ทีมที่ปรึกษาได้เสนอใน 4 ประเด็น ในการแก้ปัญหาความไม่สงบในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ ประกอบด้วย 1.ให้ยึดหลักนโยบายการบริการ และพัฒนาจังหวัดชายแดนภาคใต้ ปี 55-57 ของสภาความมั่นคงแห่งชาติ หรือสมช. ให้นำไปปฏิบัติในพื้นที่อย่างจริงจัง 2.เห็นด้วยที่นายกรัฐมนตรีของไทย ประกาศเจตนารมย์ทางการเมืองกับประเทศมาเลเซีย และเริ่มต้นพูดคุยกับกลุ่มบีอาร์เอ็น โคออดิเนต เพราะถือเป็นจุดเริ่มต้นที่ดี ซึ่งต้องใช้เวลาในการแก้ไขปัญหา

3.เห็นควรยกเลิกพ.ร.ก.ฉุกเฉิน ใน 6 อำเภอ ได้แก่ อ.เบตง อ.ธารโต อ.กาบัง จ.ยะลา อ.สุคีรินทร์ อ.แว้ง จ.นราธิวาส และอ.ไม้แก่น จ.ปัตตานี โดยใช้พ.ร.บ.ความมั่นคงมาตรา 21 และคงพ.ร.ก.ฉุกเฉิน ไว้ในพื้นที่สีแดง และ 4. ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง จะลงพื้นที่จ.ยะลา พบปะกับประชาชน และองค์กรในพื้นที่ ในช่วงเดือนมีนาคมนี้ โดยมีนายวันมูฮะมัดนอร์ มะทา เป็นเจ้าภาพในการพาลงพื้นที่ โดยทุกข้อเสนอ ร.ต.อ.เฉลิม รับปากจะนำไปร่วมประชุมกับฝ่ายความมั่นคง ให้เกิดการแก้ไขปัญหาต่อไป

ด้านนายนัจมุดดีน อูมา ที่ปรึกษาฯ แสดงความคิดเห็นต่อการที่สมช. ได้ลงนามสร้างสันติภาพกับนายอัสซัน ตอยิฟ เลขาธิการกลุ่มบีอาร์เอ็น โคออดิเนต ว่า ฝ่ายความมั่นคงรายงานนายอัสซัน เป็นฝ่ายการเมือง และฝ่ายปฏิบัติงานจะอยู่ในพื้นที่ ซึ่งอาจจะสั่งการฝ่ายปฏิบัติงานได้เพียงบางส่วน ดังนั้นการลงนามเป็นเพียงจุดเริ่มต้นในการพูดคุย จะให้จบปัญหาโดยเร็ววันต้องใช้เวลา อย่างไรก็ตาม เชื่อว่าฝ่ายความมั่นคงจะมีการพูดคุยกับกลุ่มก่อความไม่สงบทั้งกลุ่มบีอาร์เอ็น คองเกรส กลุ่มพูโลใหม่ กลุ่มพูโลเก่า เป็นลำดับต่อไป และเห็นว่ากลุ่มที่ก่อนเหตุความรุนแรงในขณะนี้ เป็นแนวร่วมติดอาวุธกลุ่มบีอาร์เอ็น โคออดิเนต