posttoday

สธ.บุกตรวจร้านเจ๊เล้งหลังถูกร้องขายสินค้าผิดกม.

01 มีนาคม 2556

ที่ปรึกษา สธ.บุกตรวจร้านเจ๊เล้งหลังพบการร้องเรียนจำหน่ายสินค้าโดยผิดกฏหมาย

ที่ปรึกษา สธ.บุกตรวจร้านเจ๊เล้งหลังพบการร้องเรียนจำหน่ายสินค้าโดยผิดกฏหมาย

นายพสิษฐ์ ศักดาณรงค์ ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข พร้อมด้วย พล.ต.ต.นิพนธ์ เจริญผล ผู้บังคับการปราบปรามการกระทำผิดเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภค หรือ ปคบ. เข้าตรวจสอบผลิตภัณฑ์อาหาร และเครื่องสำอาง ที่ร้านเจ๊เล้ง ย่านดอนเมือง หลังจากมีผู้บริโภคได้ร้องเรียนว่ามีการขายผลิตภัณฑ์ที่ผิดกฏหมาย

โดยนายพสิษฐ์ ได้กล่าวภายหลังจากการตรวจสอบว่า ในเบื้องต้นพบสินค้าที่แสดงฉลากไม่ถูกต้อง โดยไม่มีการแสดงฉลากภาษาไทย ไม่ครบถ้วน ไม่แสดงสารบบอาหาร รวมถึงไม่แสดงชื่อ และที่อยู่ของผู้ผลิต และยังพบผลิตภัณฑ์เครื่องสำอางนำเข้าจากต่างประเทศที่แสดงฉลากภาษาไทยไม่ถูกต้อง อาทิครีมเปลี่ยนสีผมหลายยี่ห้อ ครีมบัวหิมะ ที่มีส่วนผสมของยาแผนปัจจุบัน และไม่ได้ขอขึ้นทะเบียนตำรับยาไว้ จำนวนฺมาก ซึ่งมีความผิดในข้อหาจำหน่ายอาหารที่มีการแสดงสลากไม่ถูกต้อง มีโทษปรับไม่เกิน 30,000บาท และจำหน่ายเครื่องสำอางที่แสดงสลากไม่ถูกต้อง มีโทษจำคุกไม่เกิน 3 เดือน หรือปรับไม่เกิน 20,000 บาท

นอกจากนี้นายพสิษฐ์ ยังได้กล่าวอีกว่า หลังจากนี้จะดำเนินการยึดสินค้าดังกล่าวเพื่อทำการตรวจอีกครั้ง และจะกลับมาตรวจสอบอีกครั้งในสัปดาห์หน้าว่ามีการนำสินค้าดังกล่าวมาวางขายอีกหรือไม่ พร้อมฝากเตือนไปยังผู้บริโภค ก่อนซื้อผลิตภัณฑ์อาหารหรือเครื่องสำอางนำเข้าให้สังเกตุสลากให้ครบถ้วน เพื่อป้องกันความเสี่ยงจากการใช้ผลิตภัณฑ์ที่ผิดกฏหมาย