posttoday

มท.สั่งทุกจังหวัดเร่งช่วยเหลือ SMEs

01 มีนาคม 2556

มท.สั่งการทุกจังหวัดตั้งศูนย์เฉพาะกิจช่วยเหลือผู้ประกอบการ SMEs ระดับจังหวัด ดึงภาครัฐ - เอกชนร่วมบูรณาการแก้ไขปัญหาให้เสร็จสิ้นในระดับพื้นที่

มท.สั่งการทุกจังหวัดตั้งศูนย์เฉพาะกิจช่วยเหลือผู้ประกอบการ SMEs ระดับจังหวัด  ดึงภาครัฐ - เอกชนร่วมบูรณาการแก้ไขปัญหาให้เสร็จสิ้นในระดับพื้นที่

นายวิบูลย์ สงวนพงศ์ ปลัดกระทรวงมหาดไทย เปิดเผยว่า ตามที่ครม.เห็นชอบให้กระทรวงมหาดไทยจัดตั้งศูนย์เฉพาะกิจเพื่อช่วยเหลือผู้ประกอบการวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมระดับจังหวัด รวมทั้งจัดตั้งคณะกรรมการศูนย์เฉพาะกิจเพื่อช่วยเหลือผู้ประกอบการวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมระดับจังหวัดขึ้น เพื่อให้การสนับสนุนช่วยเหลือผู้ประกอบการ SMEs ที่ได้รับผลกระทบจากการปรับอัตราค่าจ้างขั้นต่ำ รวมทั้งลูกจ้าง พนักงาน และประชาชน
 
ทั้งนี้ เพื่อให้การดำเนินการไปด้วยความเรียบร้อย กระทรวงมหาดไทยจึงได้สั่งการให้ทุกจังหวัด จัดตั้งศูนย์เฉพาะกิจเพื่อช่วยเหลือSMEs ระดับจังหวัด ณ ศาลากลางจังหวัดขึ้น โดยให้พิจารณายกระดับจากกลไกปัจจุบันที่จังหวัดดำเนินการอยู่ ได้แก่ ศูนย์สนับสนุนผู้ประกอบการให้พร้อมจ่ายอัตราค่าจ้างขั้นต่ำประจำจังหวัดของกระทรวงแรงงาน ให้มีภารกิจครอบคลุมการรับเรื่องร้องเรียนปัญหาของ SMEs ในจังหวัด
 
นอกจากนั้น ให้จัดตั้งคณะกรรมการศูนย์เฉพาะกิจเพื่อให้ความช่วยเหลือผู้ประกอบการ SMEs ระดับจังหวัด โดยมีผู้ว่าราชการจังหวัดเป็นประธาน และ ให้มีผู้แทนจากภาครัฐและเอกชนในจังหวัดร่วมด้วย และให้รายงานผลต่อ คณะกรรมการพิจารณาให้ความช่วยเหลือผู้ประกอบการ SMEs ระดับจังหวัด เพื่อหาแนวทางแก้ไขปัญหาให้เสร็จสิ้นในระดับจังหวัด
 
ปลัดกระทรวงมหาดไทยกล่าวว่า หากเป็นปัญหาที่ไม่สามารถแก้ไขได้ในระดับจังหวัดได้ ให้เสนอเรื่องเข้ามายังส่วนกลางใน 3 ช่องทางพร้อมกัน คือ 1.ปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี  ในฐานะประธานคณะอนุกรรมการรวบรวมและจัดทำระบบทะเบียน SMEs 2.เลขาธิการคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ในฐานะประธานคณะอนุกรรมการวิเคราะห์และหาแนวทางแก้ไขปัญหาให้แก่ SMEs และ 3.ปลัดกระทรวงมหาดไทย ในฐานะต้นสังกัด
 
อย่างไรก็ตาม การจัดตั้งศูนย์เฉพาะกิจเพื่อช่วยเหลือผู้ประกอบการ SMEs ระดับจังหวัดจะทำให้ผู้ประกอบการ SMEs เข้าถึงมาตรการการให้ความช่วยเหลือจากภาครัฐได้อย่างรวดเร็วมากยิ่งขึ้น สำหรับประกอบการ SMEs ที่ต้องการความช่วยเหลือ สามารถขอรับบริการได้ที่ ศาลากลางจังหวัดทุกจังหวัด ตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป